Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maguire tỏa sáng và 80 triệu bảng không vô ích của MU

Nặng 100 kg, là hậu vệ đắt nhất thế giới và cầu thủ hay nhất trận MU đè bẹp Chelsea 4-0 tại vòng 1 Premier League, đó là Harry Maguire.

Những người không xem trực tiếp 90 phút tại Old Trafford có thể sẽ cảm thấy bất ngờ khi nhìn vào tên người giành danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận". Marcus Rashford đã ghi 2 bàn nhưng không phải người được xướng tên, Maguire mới là số một trong trong chiến thắng 4-0 của MU trước Chelsea.

Maguire xuất sắc cỡ nào?

Trung vệ người Anh hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng đó. Maguire đã chơi một trận đấu gần như hoàn hảo với vai trò của một trung vệ. Anh không một lần để bị vượt qua trong các tình huống đối đầu, có 7 lần phá bóng thành công, 4 lần thắng khi tranh chấp bóng, 2 lần chặn đứng cú sút của đối thủ. Maguire cũng sở hữu 86% đường chuyền bóng chính xác.

Không một cầu thủ phòng ngự nào có những chỉ số tốt hơn Maguire tại Old Trafford.

MU vs Chelsea,  Harry Maguire anh 1
Harry Maguire là cầu thủ hay nhất trong chiến thắng 4-0 của MU trước Chelsea. Ảnh: Getty.

Sự xuất hiện của Maguire đã hoàn toàn thay đổi tâm lý của hệ thống phòng ngự MU. Những mùa giải trước, mỗi lần Victor Lindelof, Phil Jones, Chris Smalling hay Marcos Rojo cầm bóng triển khai từ tuyến dưới là những CĐV MU phải lo lắng.

Những cầu thủ này đều chơi chân kém và sở hữu tinh thần không ổn định, hệ quả của chuyên môn không tốt và việc phải chịu quá nhiều thất bại trước đó.

Những đối thủ của MU cũng tập trung khai thác các điểm yếu ấy khi bố trí áp sát nhanh, đá rát vào chân không thuận của các trung vệ. Trong phần lớn trường hợp, cách đá này phát huy tác dụng khi hậu vệ MU thường xử lý hỏng và khiến khung thành David de Gea bị đặt vào thế báo động.

Trận thua 0-4 trước Everton vào cuối mùa trước là một ví dụ. Các hậu vệ MU hoàn toàn không thể triển khai bóng từ tuyến dưới và De Gea phải chịu trận bởi sự yếu kém đó.

Tuy nhiên, với Maguire, mọi lo lắng đã tan biến, ít nhất là trong cuộc đấu trước Chelsea. Sư tự tin cùng khả năng chơi bóng bằng chân tốt của Maguire giúp hàng phòng ngự MU trở nên đáng tin hơn.

MU vs Chelsea,  Harry Maguire anh 2
Bộ đôi thảm họa Phil Jones-Chris Smalling khó có cơ hội cạnh tranh với Harry Maguire. Ảnh: Getty.

Trung vệ người Anh không ngại sử dụng những đường chuyền ở cự ly trung bình cho các hậu vệ biên, hoặc có thể phối hợp để đẩy bóng lên. Quan trọng hơn, việc Maguire thắng 100% tranh chấp tay đôi giúp anh hoàn toàn chiếm thế chủ động trong việc phòng ngự, điều mà những Phil Jones hay Smalling không thể làm được.

Chính nhờ khả năng cơ bản này mà MU luôn có cách để luân chuyển bóng từ hàng phòng ngự, điều mà họ phải cực kỳ chật vật trong giai đoạn cuối mùa trước.

100 kg không phải là vấn đề

Cân nặng từng là yếu tố khiến giới quan sát đặt nhiều hoài nghi vào Maguire. Nhiều người tin rằng việc nặng tới 100 kg sẽ khiến Maguire khó xoay trở trước những cầu thủ nhanh nhẹn, và hàng phòng ngự MU khi ấy sẽ dễ dàng bị đánh sập.

Trước Chelsea, Maguire đã dùng chính thân hình hộ pháp ấy để đưa MU tới chiến thắng. Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 của Anthony Martial có công lớn của Maguire. Trung vệ này đã lấy thịt đè người theo đúng nghĩa đen khi tỳ văng Tammy Abraham của Chelsea trước vùng cấm đội nhà.

Chính từ pha chiến thắng tranh chấp tay đôi ấy của Maguire mà Rashford có bóng trước khi cùng Lingard và Andreas Perreira tạo ra bàn thắng của Martial.

Jose Mourinho khen hết lời Maguire trên Sky Sport: "Maguire thực sự tuyệt vời, cậu ấy hoàn toàn xứng đáng. Tôi nghĩ cậu ấy đã truyền sự tự tin tới toàn đội. Trong bóng đá, nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra ở khu vực của cầu thủ phòng ngự, sự tự tin coi như biến mất. Maguire thì khiến cả đội tự tin hơn".

MU vs Chelsea,  Harry Maguire anh 3
Maguire thắng mọi pha tranh chấp tay đôi với các cầu thủ Chelsea. Ảnh: PA.

Cựu danh thủ Martin Keown nhận định trên Daily Mail rằng Maguire hoàn toàn xứng đáng với cái giá 80 triệu bảng. "Cậu ấy đoán biết trước được nguy hiểm cứ như là đọc truyện tranh vậy. Mỗi khi cậu ấy giành lại bóng, MU lại có cơ hội để phản công. Tất cả có thể thấy vào hiệp 2, MU chơi tự tin như thế nào vì có Maguire ở tuyến dưới", Keown nhấn mạnh.

Telegraph thì nhẹ nhàng hơn khi nhận định: "Với Maguire và Wan-Bissaka, những ngày tháng rối loạn vì hàng phòng ngự của MU đang đi dần tới hồi kết".

Vậy chính Maguire nói gì? "Ngay cả khi đã có 3-4 bàn chúng tôi vẫn muốn giữ trắng lưới. MU phải biến hàng phòng ngự thành pháo đài và làm nản lòng đối thủ", hậu vệ đắt giá nhất thế giới thừa nhận.

Với tư tưởng ấy, Maguire xứng đáng là thủ lĩnh hàng phòng ngự của MU. Những ngày tháng phải lo lắng về hậu phương của những CĐV Quỷ đỏ hay chính các cầu thủ tuyến trên của MU đang dần trôi qua như thế với người hộ vệ khổng lồ Maguire.

MU kém Chelsea về độ chịu chi trên thị trường chuyển nhượng Trong lịch sử Premier League, đội chủ sân Stamford Bridge đã chi tổng cộng hơn 1,7 tỷ bảng trên thị trường chuyển nhượng, nhiều hơn Man Utd khoảng 350 triệu bảng.

Rashford lập cú đúp, MU vùi dập Chelsea trên sân nhà

Cú đúp của Rashford cùng 2 bàn thắng lần lượt của Martial, Daniel James giúp MU giành chiến thắng 4-0 trước Chelsea ở vòng 1 Premier League đêm 11/8.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm