Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mafia Mexico và những vụ thanh trừng kinh hoàng

Dù mới chỉ được nhắc đến vài năm trở lại đây nhưng mafia Mexico nhanh chóng khiến cả thế giới kinh hãi vì hàng loạt vụ thanh trừng đẫm máu và hết sức dã man do băng đảng của những tên trùm buôn lậu ma túy điều hành.

Mafia Mexico và những vụ thanh trừng kinh hoàng

Dù mới chỉ được nhắc đến vài năm trở lại đây nhưng mafia Mexico nhanh chóng khiến cả thế giới kinh hãi vì hàng loạt vụ thanh trừng đẫm máu và hết sức dã man do băng đảng của những tên trùm buôn lậu ma túy điều hành.

Sẽ chẳng ai biết đến những băng đảng xã hội đen ở Mexico nếu không có Cuộc chiến chống Ma túy do Chính phủ của Tổng thống Felipe Calderon hậu thuẫn. Theo đó, kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 12/2006, Tổng thống Felipe Calderon đã đẩy mạnh hàng loạt các hoạt động vũ trang nhằm chống lại các băng đảng ma túy đang hoành hành ở quốc gia Trung Mỹ này.

Những kẻ buôn lậu ma túy và số lượng lớn vũ khí bị cảnh sát bắt giữ.

Cùng với việc siết chặt hoạt động phòng chống ma túy là cách chức hàng ngàn cảnh sát và quan chức tham nhũng, chịu trách nhiệm bảo kê cho các băng đảng ma túy hoành hành. Thêm vào đó là việc bắt giữ và truy nã hàng loạt những ông trùm khét tiếng, đẩy các băng đảng ma túy vào tình trạng “rắn không đầu”, tạo ra những cuộc thanh trừng đẫm máu trên khắp cả nước.

Khác với mafia Nga, mafia Italy hay mafia Nhật…, các băng nhóm xã hội đen Mexico chủ yếu bắn giết nhằm tranh giành lãnh thổ bán ma túy. Phần lớn các hoạt động của những băng đảng này chỉ xoay quanh lợi nhuận từ việc kinh doanh cái chết trắng. Tuy nhiên, mọi mặt của đời sống xã hội cũng bị những băng đảng này chi phối. Các cửa hiệu muốn yên ổn làm ăn buộc phải nộp tiền bảo kê trong khi những kẻ cứng đầu chỉ có cách “cuốn xéo” để toàn mạng.

Do thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc buôn bán ma túy nên sự tranh giành lãnh thổ của những băng đảng này trở nên hết sức khốc liệt. Những băng đảng giàu có, manh động và được trang bị những loại vũ khí hiện đại nhất liên tiếp thanh trừng, bắn giết lẫn nhau khiến đất nước Mexico trở thành chiến trường đẫm máu khổng lồ.

Tính tới thời điểm hiện tại, không chỉ người dân Mexico mà dư luận thế giới cũng đã trở nên quá quen thuộc với những vụ thảm sát đẫm máu ở quốc gia châu Mỹ La tinh này. Việc phát hiện hàng chục thi thể bị vứt ven đường cao tốc, những chiếc xe tải chứa đầy thi thể bị đốt cháy hay đáng sợ hơn là phát hiện những xác mất đầu, mất tay chân đã không còn gây bất ngờ dù sự kinh hãi tăng theo cấp số nhân.

Hôm17/9 vừa qua, các nhà chức trách Mexico phát hiện thi thể 17 người đàn ông không còn nguyên vẹn tại một nông trại ở miền Trung đất nước. Dù không công bố danh tính các nạn nhân nhưng cảnh sát cho biết, thi thể họ bị chất thành đống với một sợi dây trói ở cổ. Thủ đoạn giết người tàn ác khiến người ta nghĩ đến thủ phạm là các băng đảng ma túy đang hoành hành ở khu vực.

Cũng trong tháng 6 năm nay, người ta phát hiện 14 xác chết bị chặt làm nhiều mảnh được phát hiện ở phía Đông Bắc Mexico. Thi thể 11 nam giới và ba phụ nữ được phát hiện bên trong chiếc xe tải bị bỏ lại ven đường. Các nhân chứng cho biết, kẻ tình nghi dừng chiếc xe ở đó và nhanh chóng rời khỏi hiện trường, trước khi người dân phát hiện bên trong đó chứa đầy xác chết.

Đáng nói, không ít trong số những nạn nhân trên là nhân viên lực lượng an ninh Mexico được đưa vào làm nội gián trong những băng đảng ma túy khét tiếng. Khi bị phát hiện, họ khó có khả năng sống sót trước sự manh động và tàn ác của những kẻ buôn bán ma túy. Đáng sợ hơn, những băng đảng xã hội đen Mexico giết người theo cách “giết gà dọa khỉ” nhằm reo rắc sự sợ hãi đối với kẻ thù và các nhà chức trách.

Hiện trường một vụ thảm sát tập thể ở Mexico.

Theo số liệu được thống kê tháng 8 vừa qua, cuộc chiến chống ma túy ở Mexico cướp đi sinh mạng của 55.000 người sau gần 6 năm phát động. Đáng buồn, mức độ leo thang cuộc chiến này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, nhất là khi số người thiệt mạng vẫn tăng mạnh từng ngày.

Trong một diễn biến mới nhất, Costilla Sanchez, trùm băng Gulf, một trong những băng đảng khét tiếng nhất Mexico vừa vị bắt giữ. Tính tới thời điểm hiện tại, 23 trong số 37 trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất Mexico đã bị bắt giữ sau những chiến dịch truy quét của giới chức Mexico nhưng chúng không làm vơi sự bất ổn và đổ máu ở quốc gia này.

Đặc biệt, việc tranh giành chức thủ lĩnh khi các ông trùm khét tiếng bị bắt giữ khiến cuộc chiến bạo lực không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngược lại, nó còn tăng lên rất nhanh. Bên cạnh đó là việc chia tách những băng đảng lớn thành những tổ chức nhỏ hơn khiến nhiều phe bị kéo vào cuộc chiến ở Mexico. Những băng đảng nhỏ muốn “lấy số” buộc phải tăng thêm thành viên và thực hiện những vụ bắn giết nhằm tranh giành đất sống. Nó càng đẩy Mexico vào tình trạng hỗn loạn.

Có nhiều quan điểm ủng hộ phương pháp phòng chống ma túy cứng rắn của ông Tổng thống Felipe Calderon nhưng số người bị giết quá lớn khiến những quan ngại ngày càng gia tăng. Sáu năm nắm quyền đầu tiên của ông Calderon sẽ chấm dứt vào tháng 12 tới nhưng nhiều khả năng, vị Tổng thống này sẽ đắc cử nhiệm kỳ sau. Nhiều nhà phân tích cảnh báo, 6 năm nắm quyền tiếp theo của Tổng thống Calderon sẽ là quãng thời gian Mexico tiếp tục chìm trong bạo lực và đổ máu.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm