Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mafia đang muốn ám sát Giáo hoàng'

Một công tố viên Italy cảnh báo, nỗ lực chống tham nhũng trong Tòa thánh của Giáo hoàng Francis đang khiến nhiều trùm xã hội đen nổi giận.

Hôm qua Nicola Gratteri, một trong những công tố viên chống mafia của chính phủ Italy, nói rằng nỗ lực minh bạch hóa Ngân hàng Vatican của Giáo hoàng khiến giới xã hội đen có quan hệ mật thiết với những giám mục tham nhũng cảm thấy lo lắng và giận dữ.

Nỗ lực minh bạch hóa Ngân hàng Vatican của Giáo hoàng Francis khiến bọn xã hội đen giận dữ vì chúng sẽ mất một kênh để rửa tiền. Ảnh: REX.

"Giáo hoàng Francis đang dẹp những trung tâm quyền lực kinh tế ở Vatican. Nếu những ông trùm trong thế giới ngầm có thể loại bỏ Giáo hoàng, họ sẽ không hề do dự. Tôi không biết giới tội phạm có kế hoạch ám sát Giáo hoàng hay không, nhưng chắc chắn họ đang nghĩ về khả năng ấy", Gratteri nói với nhật báo Il Fatto Quotidiano.

Từ khi nắm quyền lãnh đạo Vatican, Giáo hoàng Francis luôn kêu gọi Giáo hội trở nên giản dị, thanh bạch và hướng về người nghèo nhiều hơn. Ngài đã thúc đẩy cải cách tại Ngân hàng Vatican để nó trở nên trong sạch. Trong nhiều năm qua nhà chức trách Italy nghi ngờ Ngân hàng Vatican là một kênh để mafia rửa tiền.

Trong lúc thuyết giáo hôm 11/11, Đức Thánh cha đã lên án nạn tham nhũng, đồng thời trích dẫn một câu trong Kinh thánh rằng những kẻ tham nhũng đáng rơi xuống biển với một cùm đá quanh cổ.

"Mafia đã đầu tư và rửa tiền tại Ngân hàng Vatican. Càng ngày họ càng giàu hơn nhờ sự đồng lõa của một số giám mục trong Giáo hội", Gratteri bình luận.

Gratteri chỉ trích những giám mục đã hợp pháp hóa hoạt động rửa tiền của mafia ở miền nam Italy.

"Nhiều giám mục thường xuyên tới nhà trùm xã hội đen để uống cà phê. Tình trạng đó giúp các ông trùm phô trương thanh thế và hợp pháp hóa các hoạt động của chúng", ông nói.

Công tố viên Gratteri khen ngợi một giám mục ở Locri, thành phố phía nam Italy, đã rút phép thông công của các phần tử xã hội đen sau khi chúng phá hủy các cây ăn quả thuộc quyền sở hữu của Giáo hội.

"Nhưng trước khi việc đó xảy ra, bọn mafia đã giết hàng nghìn người mà không đối mặt với bất kỳ biện pháp trừng phạt nào", Gratteri khẳng định.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm