Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Madam Pang được vinh danh khi vực dậy bóng đá Thái Lan

Nữ trưởng đoàn các đội tuyển nam Thái Lan Nualphan Lamsam được Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người trao giải thưởng vì những hy sinh và đóng góp thời gian qua.

Bangkok Post không nêu cụ thể tên giải thưởng trong bài viết hôm 22/6. Nhưng đây là giải thưởng quan trọng nhằm tri ân sự cống hiến và đóng góp to lớn của Madam Pang khi vực dậy bóng đá Thái Lan vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tờ báo này viết: "Cống hiến của Madam Pang trong việc đưa bóng đá Thái Lan đến với thành công đã mang lại cho bà giải thưởng. Thông qua tinh thần thể thao, bóng đá đã trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ".

madam pang anh 1

Nữ tỷ phú Nualphan Lamsam nhận giải thưởng từ Bộ Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Việc Madam Pang được vinh danh đến trong thời điểm nữ tỷ phú đứng trước nhiều chỉ trích từ một bộ phận người hâm mộ bóng đá Thái Lan thời gian qua. Báo chí nước này đã bênh vực và bày tỏ sự cảm thông, thậm chí khuyên Madam Pang chia tay đội tuyển để không phải nhận chỉ trích thiếu xác đáng.

Madam Pang là biệt danh của Nualphan Lamsam, nữ tỷ phú thuộc thế hệ thứ năm của gia tộc Lamsam, một nhân vật có ảnh hưởng với cả nền kinh tế lẫn thể thao của xứ Chùa Vàng. Đầu năm nay, Madam Pang được Forbes xếp vào nhóm 50 phụ nữ trên 50 tuổi quyền lực nhất châu Á.

Ngoài cương vị chủ tịch CLB Port, đội hàng đầu Thai League 1, Madam Pang cũng đóng vai trò nhà tài trợ chính cho giải vô địch quốc gia nữ Thái Lan. Trước khi làm trưởng đoàn các đội tuyển nam, Madam Pang đã đưa bóng đá nữ nước này lên đỉnh cao khi giành vé dự hai kỳ World Cup nữ 2015 và 2019.

Sau thất bại của tuyển Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 với đỉnh điểm là sự chia tay của HLV Akira Nishino, Madam Pang được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) bổ nhiệm làm trưởng đoàn các đội tuyển nam. Sự xuất hiện của bà mở ra một giai đoạn mới cho bóng đá nước này.

Madam Pang đưa ông Alexandre Polking lên làm HLV trưởng tuyển Thái, gọi nhiều tài năng Thái kiều từ nước ngoài về, giúp đội tuyển vô địch AFF Cup 2020 và giành vé dự Asian Cup 2023, giúp U23 giành huy chương bạc SEA Games 31. Tiềm lực tài chính cho phép Madam Pang luôn sẵn sàng khích lệ và tạo động lực thi đấu cho các cầu thủ, giúp đội tuyển vượt qua khủng hoảng.

Madam Pang có lỗi trong thất bại của bóng đá Thái Lan?

Những kết quả không ưng ý của U23 và tuyển quốc gia thời gian qua khiến bà Nualphan Lamsam, Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, nhận nhiều chỉ trích.

Báo Thái Lan gợi ý nữ trưởng đoàn Madam Pang từ chức

Cây bút của tờ Thairath tin rằng Madam Pang không có lỗi và không đáng bị chỉ trích trong những thất bại gần đây của U23 cùng tuyển quốc gia Thái Lan.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm