Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MacBook mới: 'Không phải đầu tiên nhưng là tốt nhất'

Vlad Savov - cây bút của chuyên trang công nghệ The Verge - bảo vệ chiếc MacBook mới của Apple trước những lời "đá xoáy" từ các đối thủ.

Sau khi Apple ra mắt mẫu MacBook mới hôm 10/3, các nhà sản xuất máy tính thay nhau buông lời chê bai. Màn hình độ phân giải cao? Asus và Dell đã có từ lâu. Mỏng? Chiếc Yoga của Lenovo chỉ mỏng 13 mm. CPU hiệu năng cao mà MacBook mới được trang bị đã được sử dụng bởi Lenovo từ năm ngoái. Vậy thực chất, Apple chẳng có gì mới mẻ cả. Đó là ý của các đối thủ. Tuy nhiên, đối với góc nhìn của một biên tập viên, vấn đề hoàn toàn khác. 

Lenovo chế giễu MacBook mới của Apple thua chiếc Yoga 3 Pro của họ về độ mỏng. 

"Hạ thấp uy tín đối thủ bằng cách tìm ra những khuyết điểm của sản phẩm mới là việc khá thông minh, nhưng so đo từng thông số nhỏ không phải là cách hay", Vlad Savov chia sẻ. Liệu người dùng có bị thuyết phục bởi laptop của họ mỏng hơn vài milimet, trong khi trackpad và pin tệ hơn nhiều so với MacBook? Đó là một bài học mà các tập đoàn công nghệ nên biết trong thời điểm hiện nay. Vấn đề "đầu tiên" không quan trọng bằng việc tạo ra sản phẩm tốt nhất.

Năm 2010, Dell giới thiệu smartphone màn hình 5 inch đầu tiên - Streak. Từ đó, con số 5 inch trở thành kích thước màn hình tiêu chuẩn cho các thiết bị Android hàng đầu. Nhưng hiện giờ, Dell thậm chí không còn sản xuất một chiếc điện thoại thông minh nào nữa. Streak thất bại vì nhiều lý do nhưng màn hình lớn đột phá đã không cứu nổi vận mệnh của nó. Điều này cũng xảy ra với Intel và các thiết bị Internet di động của hãng từ thời điểm chuyển giao thế kỷ. Chúng được xem là tiền thân của những mẫu máy tính bảng mỏng và linh hoạt như iPad mini ngày nay, nhưng có tuổi thọ pin và giao diện người dùng tệ hại.

Mặc dù sở hữu smartphone có màn hình lớn đầu tiên, Dell ngày nay thậm chí không còn sản xuất một chiếc điện thoại thông minh nào nữa. 

Vấn đề bắt nguồn từ ham muốn phải là thứ "đầu tiên" để giành lấy sự nổi bật. Nhưng phải nhận ra rằng đó chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện tiên quyết để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. Đây cũng là lý do tại sao các nhà sản xuất máy tính xách tay đang chạy đua để giành lấy danh hiệu "mỏng hơn" hay "màn hình độ phân giải cao nhất". Cả hai đều là những thứ đáng mong muốn, nhưng vì mãi theo đuổi thứ "hão huyền" này, các hãng công nghệ hàng đầu đã vô tình không mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ngay cả Apple - tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới - cũng không tránh khỏi vấn đề này. Điển hình là model MacBook Pro Retina, giúp hãng giành lấy danh hiệu máy tính xách tay có màn hình sắc nét nhất lúc bấy giờ.

"Nhấn mạnh vào những gì có trước đối thủ trên thị trường có lẽ là một hành động ngớ ngẩn và sai lầm", The Verge nhận định. "Khi muốn mua một con chuột mới, người dùng sẽ tìm con chuột laser đầu tiên hay con chuột tốt nhất? Người dùng liệu có quan tâm đâu là tai nghe Bluetooth đầu tiên khi họ có nhu cầu? Khi nói đến thiết bị điện tử cá nhân, không có ý tưởng tốt nào không được sao chép. Chẳng bao lâu, những thứ tốt nhất sẽ được phổ biến để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy, ngay khi người ta sung sướng vì là người đầu tiên đạt được một bước đột phá công nghệ mới, niềm vui đó sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn mà thôi".

Những sản phẩm của Apple dường như luôn được 100% khách hàng hài lòng.

Khi Apple công bố những dữ liệu về tình hình kinh doanh, một trong những con số được hãng quan tâm nhất chính là chỉ số hài lòng của người dùng. Và dường như gần 100% khách hàng cảm thấy hài lòng ở tất cả các sản phẩm của họ. Mặc dù công ty này hiếm khi đi tiên phong trong bất cứ điều gì, cách của họ là làm cho những thứ sẵn có trở nên tốt hơn và thu lợi nhuận từ đó.

Chất lượng quan trọng hơn tốc độ. Điều này đặc biệt đúng trong một ngành công nghiệp công nghệ cao mà lợi thế "đầu tiên" hầu như bị mất ngay tức khắc. "Tôi rất muốn nhìn mẫu MacBook mới bị làm lu mờ bởi một đối thủ tốt hơn. Với việc Windows 10 sắp có mặt, khả năng đó hoàn toàn có thể. Thế nhưng cho đến thời điểm này, các đối thủ cạnh tranh của Apple dường như đã bỏ qua những thứ quan trọng nhất khi mải mê chạy theo những con số", biên tập viên của The Verge kết luận.

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm