Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MacBook 2015 dùng Windows chạy nhanh hơn Mac OS

Thử nghiệm cho thấy chiếc MacBook mới của Apple cho tốc độ cao hơn khi chạy Windows 8.1 nhưng thời lượng pin kém đi so với chạy Mac OS X 10.10.3.

Từ khi Apple ra mắt công cụ Boot Camp giúp người dùng có thể cài đặt Windows lên máy Mac, không ít những chiếc MacBook được cài đặt song song hai hệ điều hành. 

Nếu như trước đây, các trang công nghệ từng tuyến bố MacBook là chiếc laptop chạy Windows tốt nhất, thì hiện tại, hệ điều hành của Microsoft vẫn có thể hoạt động mượt mà trên máy tính của Apple, thậm chí còn cho tốc độ xử lý nhanh hơn Mac OS.

Trong bài thử nghiệm của ArsTechnica, sau khi Windows 8.1 được cài đặt lên một chiếc MacBook 12 inch Retina, tác giả đã chia sẻ một số khác biệt.

MacBook Retina cài đặt Windows 8.1 trong bài thử nghiệm. Ảnh: ArsTechnica. 

Đầu tiên là về hiển thị, khi MacBook Retina khởi động Windows 8.1, mọi thứ trên màn hình đều hiển thị với kích thước rất nhỏ. Hệ thống tự động căn chỉnh giao diện không hoạt động, người dùng phải vào mục Screen Resolution để chỉnh cho cỡ chữ và biểu tượng lớn hơn. 

Tuy nhiên, trong một số ứng dụng chạy trên Windows, giao diện quá nhỏ do không phù hợp với độ phân giải lớn của màn hình Retina. Đây là điều bất khả kháng và người dùng Windows trên MacBook Retina phải học cách chấp nhận.

Rắc rối tiếp theo mà một chiếc MacBook Retina chạy Windows mang lại đó là bàn cảm ứng Force Touch không được cung cấp trình điều khiển phù hợp để tinh chỉnh lực nhấn. Trên thế hệ MacBook mới, Force Touch cho phép người dùng nhấn mạnh-nhẹ từng lúc khác nhau để ra những menu hoặc lệnh tương ứng. Trên Windows, Force Touch không phát huy tác dụng và bàn cảm ứng thế hệ mới cũng trở thành một touchpad thông thường. 

Hai "thảm họa" về trải nghiệm đã được liệt kê khi MacBook Retina chạy Windows. Nhưng thiết bị này lại tỏ ra nhanh và mạnh hơn khi dùng hệ điều hành của Microsoft. Trong các phép thử của ArsTechnica, MacBook Retina chạy Windows 8.1 có điểm hiệu suất nhỉnh hơn trên Mac OS X 10.10.3.

Điểm hiệu suất xử lý của MacBook Retina chạy Windows cao hơn so với chạy Mac OS X.

Không chỉ nhanh hơn trong các phép xử lý, MacBook Retina chạy Windows cũng cho thấy sức mạnh đồ họa vượt trội so với Mac OS X. 

Hai bài kiểm tra hiệu năng xử lý đồ họa đều cho thấy Windows có thể tận dụng sức mạnh phần cứng tốt hơn Mac OS X. 

Vì chạy nhanh hơn, mạnh hơn trên Windows, nên MacBook Retina cũng cho thời lượng pin kém hơn so với khi chạy Mac OS X. Trong danh sách dưới đây, MacBook chạy Windows 8.1 có thời lượng pin kém nhất trong số các dòng MacBook, nhưng vẫn "trâu" hơn so với rất nhiều đối thủ đến từ Dell, HP, Lenovo,...vốn là những thiết bị sinh ra để chạy Windows. 

MacBook chạy Windows pin kém hơn Mac OS nhưng vẫn hơn nhiều so với các laptop Windows đến từ Lenovo, Dell, HP, Microsoft,...

Sau hàng loạt các bài kiểm tra, trang ArsTechnica nhận định, mua MacBook Retina để chủ yếu chạy Windows không phải là một ý tưởng tồi. Nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận hy sinh bàn cảm ứng Force Touch, Bluetooth và thời lượng pin để đổi lấy một nền tảng có nhiều phần mềm hơn, phổ thông hơn và cho hiệu suất xử lý tốt hơn Mac OS X. 

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm