Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ma túy tàn phá giới giải trí Hàn thế nào?

Trước và sau Seungri, nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc phải trả giá vì những ồn ào liên quan đến chất cấm. Hai thành viên G-Dragon và T.O.P cũng từng bị cảnh sát điều tra vì ma túy.

Ma túy không còn là vấn đề xa lạ ở thị trường giải trí Hàn Quốc. Kể từ năm 1970, khi “bố già của nhạc rock Hàn Quốc” Shin Jung Hyeon bị bắt vì sử dụng cần sa, hàng loạt vụ bê bối tương tự xảy ra. Rất nhiều ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc như T.O.P, G-Dragon (Big Bang), PSY, Wheesung... bị cáo buộc sử dụng hoặc mua bán ma túy.

Ma tuy o Kpop anh 1

"Scandal của Seungri chỉ là phần nổi của tảng băng chìm"

Năm 2019, câu lạc bộ đêm Burning Sun của Seung Ri (cựu thành viên nhóm Big Bang) trở thành tâm điểm của vụ bê bối lớn liên quan đến buôn bán mại dâm và ma túy. Trong phiên điều trần thứ 10 diễn ra ngày 19/2, Seungri đối mặt với 9 cáo buộc bao gồm môi giới mại dâm, tham ô, đánh bạc trái phép ở nước ngoài…

Theo chia sẻ của Jeon Kyoung Soo - người sáng lập và chủ tịch của Viện Tội phạm Liên quan đến Ma túy - trên The Korea Times, vụ Burning Sun chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Trước và sau Seungri, hàng loạt nghệ sĩ Hàn Quốc đã phải trả giá vì những ồn ào liên quan đến chất cấm. Hai thành viên khác của Big Bang là G-Dragon và T.O.P cũng từng bị cảnh sát điều tra.

Ma tuy o Kpop anh 2

Seungri đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự.

Năm 2011, G-Dragon bị buộc tội hút cần sa tại một sự kiện diễn ra ở Nhật Bản. Trưởng nhóm Big Bang cho biết anh được một người quen trong bữa tiệc đưa cho điếu thuốc lá mà không hề hay biết nó chứa ma túy.

Một biểu tượng nhạc pop của Hàn Quốc là Lee Seung Chul cũng từng bị bắt vì sử dụng chất gây nghiện.

Mới đây, trong chương trình Serriday, Serri thành viên của nhóm nhạc Dal Shabet cho biết việc sử dụng ma túy khá phổ biến trong giới giải trí Hàn Quốc. Một đồng nghiệp thậm chí công khai mời cô và nhân viên ê-kíp quay hình dùng ma túy trá hình vitamin.

“Đây là một vấn đề nghiêm trọng và tôi bị sốc. Ma túy là bất hợp pháp và sử dụng chúng là một tội ác. Nhưng việc mọi người sử dụng ma túy đang xảy ra xung quanh mà chúng ta không nhận ra. Và chúng ta đang nói về những người tôi làm việc cùng trước đây. Chúng tôi đã làm việc trong cùng lĩnh vực, vì vậy, tôi thật sự sốc khi biết được sự thật về họ", Serri nói.

“'Dùng nó bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, bạn có muốn thử một ít không?’. Họ mời tôi với điệu bộ rất tự nhiên, thoải mái. Nó không giống hành động phi pháp một chút nào. Người đó đưa cho tôi một cách công khai trước mắt mọi người”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Ma túy nhiều lần là từ khóa liên quan đến các ngôi sao Hàn Quốc. Ngay cả ca sĩ nổi tiếng toàn cầu PSY - người từng “gây sốt” thế giới với Gangnam Style vào năm 2012 - cũng bị bắt quả tang hút cần sa vào năm 2001 - chỉ vài tháng sau khi anh ra mắt.

Ma tuy o Kpop anh 3

PSy là trường hợp hiếm hoi vực dậy sự nghiệp sau khi bị bắt vì dùng chất cấm.

Tuy nhiên, không ít trường hợp khẳng định họ vô tình sử dụng chất cấm vì không nắm rõ luật.

Năm 2014, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Park Bom bị điều tra vào năm 2010 vì vận chuyển trái phép chất gây nghiện. Park Bom bị hải quan ở sân bay Incheon chặn lại vì đưa 82 viên amphetamine từ Mỹ vào Hàn Quốc. YG giải thích 82 viên amphetamine nằm trong đơn thuốc được kê bởi một bệnh viện tại Mỹ để điều trị chứng bệnh trầm cảm.

Nhiều bản án chưa hồi kết

Trong hầu hết vụ ồn ào liên quan đến chất cấm, công chúng phản ứng gay gắt cho đến khi nghệ sĩ phải trả giá đắt. Việc sử dụng ma túy ở Hàn Quốc vẫn là điều cấm kỵ, bởi thế, ngoài bản án luật pháp, nghệ sĩ còn chịu sự tẩy chay từ công chúng, thậm chí phải chấm dứt sự nghiệp. Ca sĩ Hyun Jin Young - người bị kết tội sử dụng methamphetamine vào năm 1993 - đã nhiều lần cố gắng trở lại làng giải trí, nhưng không thành công.

Park Yoo Chun là thành viên của nhóm nhạc TVXQ. Anh bị bắt vào năm 2019 vì tội tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy. Nam ca sĩ bị kết án hai năm quản chế. Trước đó, tòa án kết tội ca sĩ kiêm nhạc sĩ Wheesung một năm tù treo, 40 giờ phục vụ cộng đồng và 40 giờ giảng dạy về điều trị bằng thuốc, và nộp phạt 60,5 triệu won (khoảng 53.000 USD) vì lạm dụng chất gây mê và thuốc hướng thần propofol.

Ma tuy o Kpop anh 4

Park Bom gián đoạn sự nghiệp vì scandal.

Theo chủ tọa phiên tòa, Wheesung “là một nhân vật nổi tiếng được công chúng yêu mến và phải làm gương cho xã hội nhưng anh ấy đã không làm vậy”. Nam ca sĩ thừa nhận sai lầm và bày tỏ sự hối hận: “Tôi xin lỗi. Tôi đã mắc một sai lầm lớn".

B.I đang có sự nghiệp âm nhạc đầy triển vọng với vai trò nhà sản xuất và trưởng nhóm iKON (nhóm nhạc do YG Entertainment đào tạo). Nhưng trước sự chỉ trích của công chúng vì sử dụng ma túy vào năm 2019, nam ca sĩ phải tuyên bố rời nhóm iKON.

Trong tâm thư được đăng lên tài khoản Instagram, B.I cho biết anh rất xấu hổ về hành động của mình. Anh xin lỗi vì làm ảnh hưởng tới các thành viên cùng nhóm cũng như người hâm mộ.

"Trước hết, tôi muốn thành thật xin lỗi vì đã gây ra rắc rối cho các thành viên. Đúng là tôi từng đau đớn và khổ sở nên tôi muốn tìm sự an ủi từ một thứ mà lẽ ra tôi không nên sử dụng nó”, nam thần tượng viết.

Luôn khẳng định bản thân vô tình trong ồn ào vận chuyển chất cấm vào năm 2010 nhưng Park Bom cũng phải trả giá bằng sự nghiệp của cô. Năm 2014 - khi đang là hát chính trong nhóm nhạc đình đám 2NE1 - Park Bom phải “đóng băng” sự nghiệp. Sau nhiều năm bị cấm vận, nữ ca sĩ mới hoạt động trở lại và được xuất hiện trên truyền hình. Cựu thành viên nhóm 2NE1 cho biết cô đau khổ trong nhiều năm, phải dùng rượu để giải sầu và trốn tránh sự thật.

Sự khắc nghiệt đến cùng đường?

Trên The Korea Times, một số chuyên gia cho rằng việc người nổi tiếng sử dụng ma túy ngày càng nhiều là do áp lực phải trở thành tâm điểm chú ý suốt 24/7.

Kim Hyung Geun, Giám đốc Viện Tâm lý Trị liệu Nghiện Seoul, lưu ý những người nổi tiếng có xu hướng chú trọng vào bản thân nhiều hơn. Cộng thêm nỗi sợ bị lãng quên, cô lập có thể dẫn đến việc người nổi tiếng tìm kiếm sự thoải mái trong ma túy.

“Người nổi tiếng căng thẳng hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ. Nhiều người trong đang bị mất an toàn vì thu nhập phụ thuộc vào sự nổi tiếng và vật lộn với tương lai không chắc chắn. Một số bị dụ sử dụng ma túy để có được cảm giác yên tâm”, Kim Hyung Geun giải thích.

Ma tuy o Kpop anh 5

B.I rời nhóm iKON.

Các chuyên gia cho rằng sự thất bại có hệ thống của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn buôn bán ma túy và sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh biểu diễn cũng là hai nguyên nhân hàng đầu khiến các ngôi sao sử dụng ma túy.

Kim Hyeong Geun nói: “Một số người nổi tiếng cho biết họ sử dụng cocaine và methamphetamine để thúc đẩy khả năng sáng tạo nghệ thuật”.

Một quan chức cảnh sát cho biết trên The Korea Times: “Nhiều người nổi tiếng nói họ đã sử dụng ma túy để thư giãn vì họ trở nên lo lắng trước ống kính. Số khác chia sẻ họ mong muốn thể hiện hết kỹ năng với tư cách là nghệ sĩ."

Tuy nhiên, Kim Ho Ki - giáo sư xã hội học tại Đại học Yonsei - cho rằng đây là lý do chỉ để biện minh và không thuyết phục.

“Một số nghệ sĩ nói ma túy là chất xúc tác cho sự sáng tạo của họ, nhưng họ nên nhớ rằng họ có thể bị nghiện, điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của họ mà còn có tác động tiêu cực đến xã hội”, Kim nói.

Cô đơn cũng được coi là một lý do khác khiến những người nổi tiếng sử dụng ma túy. Đôi khi, họ bị cô lập và không sự giúp đỡ, hỗ trợ để giải tỏa căng thẳng.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Trước đây, một số quản lý hoặc ca sĩ đã cung cấp ma túy cho đồng nghiệp của họ. Nhưng ngày nay, các công ty quản lý thận trọng hơn trong việc sử dụng ma túy vì sự nghiệp của các ngôi sao bị đe dọa".

“Để chấm dứt cuộc chiến chống ma túy này, việc bắt giữ những người nổi tiếng là chưa đủ. Cần phải thành lập tổ chức chính phủ có thẩm quyền để giải quyết tận gốc văn hóa ma túy trong ngành kinh doanh giải trí”, Jeon Kyoung Soo, người sáng lập và chủ tịch của Viện Tội phạm Liên quan đến Ma túy nói với The Korea Times.

Baek Hyun (EXO) phát hành MV cuối trước khi nhập ngũ

Album "Bambi" của Baek Hyun bán được 760.000 bản trong ngày đầu tiên. Đây là đĩa nhạc cuối của nam ca sĩ trước khi anh tạm dừng hoạt động nghệ thuật để nhập ngũ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm