Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ma Long - sự trở lại của nhà vua bóng bàn

Sau 7 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương, Ma Long đã khẳng định sự trở lại của mình bằng chức vô địch giải bóng bàn Qatar Open vào tối 31/3.

Vắng bóng trên trường quốc tế kể từ tháng 8/2018, Ma Long tuyên bố sự trở lại. Hạt giống số 11 thể hiện bản lĩnh để vượt qua người đồng hương Lin Gaoyuan, hạt giống số 2 để giành chức vô địch đơn nam tại Qatar Open.

Su tro lai cua nha vua bong ban Ma Long anh 1
Ma Long cho thấy sự trở lại tuyệt vời sau 7 tháng chấn thương.

Nhà vua trở lại tại Qatar

"Người đàn ông đến từ sao hỏa, hay nên gọi anh là siêu nhân", đó là câu mở đầu bài viết trên trang chủ của Liên đoàn bóng bàn quốc tế (ITTF) để ca ngợi Ma Long. Có thể cho rằng, vận động viên bóng bàn vĩ đại nhất đã hoàn thành sự trở lại tuyệt vời sau cơn ác mộng chấn thương đầu gối kéo dài 7 tháng.

Nửa cuối năm ngoái, Ma Long bị chấn thương và phải rút lui khỏi các giải đấu danh tiếng ở Australia, Thụy Điển và ITTF Grand Finals (giải đấu dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất năm). Việc vắng mặt tại các giải đấu quốc tế trong hơn nửa năm khiến Ma Long rơi xuống vị trí 12 thế giới.

Highlights chung kết Qatar Open: Ma Long 4-2 Lin Gaoyuan Cựu số 1 thế giới đã khẳng định sự trở lại sau 7 tháng chấn thương bằng chức vô địch tại Qatar, khi ngược dòng vượt qua đồng hương Lin Gaoyuan với tỷ số 4-2.

Trong giải đấu đầu tiên trở lại, Ma Long thi đấu ấn tượng. Trên đường đến chức vô địch, anh giành chiến thắng 4-0 trước Timo Boll và Jun Mizutani, sau đó vượt qua hai người đồng hương Xu Xin và Lin Gaoyuan với tỷ số 4-2.

Tại trận chung kết, đối mặt với hạt giống số 2 Lin Gaoyuan, Ma Long khởi đầu không tốt khi để thua 2 set đầu tiên. Dù vậy, bản lĩnh của nhà vô địch thế giới và Olympic đã giúp anh ngược dòng giành thắng lợi với các tỷ số 9-11, 8-11, 11-5, 11-5, 11-9 và 11-9.

Su tro lai cua nha vua bong ban Ma Long anh 2
Ma Long lần thứ 4 vô địch Qatar Open.

Đây là lần thứ 4 Ma Long lên ngôi vô địch tại Qatar sau các năm 2013, 2016 và 2017. Anh trở thành tay vợt nhiều lần vô địch giải đấu nhất. Ngoài ra, đây là danh hiệu ITTF World Tour thứ 27 trong sự nghiệp của Ma Long, giúp anh san bằng kỷ lục của huyền thoại Vladimir Samsonov của Belarus.

Bệ phóng cho giải vô địch thế giới

Ma Long là tay vợt hàng đầu của bóng bàn nam Trung Quốc và thế giới. Chấn thương của anh đã ảnh hưởng đến trái tim người hâm mộ. Nhiều người đã lo ngại niềm hy vọng hàng đầu của họ không thể tham dự giải vô địch thế giới.

Sau một thời gian chiến đấu với chấn thương, Ma Long tái xuất tại Qatar Open. Tại đây, anh đánh bại 4 trong số 5 tay vợt trong top 10 thế giới và 3 trong số 4 người nằm trong top 5 thế giới. Ở Qatar, ngôi sao 30 tuổi đã tận dụng tất cả kinh nghiệm để tạo ra một cuộc chiến đầy cảm hứng, hoàn thành một chiến thắng rất có ý nghĩa.

"Trong bối cảnh chấn thương từ lâu của tôi, trở lại như cách tôi đã làm. Vô địch tại đây là điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi. Chiến thắng giải đấu này mang lại sự thăng tiến trước giải vô địch thế giới vào tháng tới, và tất nhiên, hỗ trợ cho sự chuẩn bị lâu dài của tôi đối với Olympic vào năm tới", Ma Long chia sẻ.

Su tro lai cua nha vua bong ban Ma Long anh 3
Ngôi sao 30 tuổi sẵn sàng cho giải vô địch thế giới.

Ma Long cho biết đã hồi phục được 80% khả năng tốt nhất của mình, đó là đánh giá khách quan của anh về bản thân. Dù chưa đạt được phong độ tốt nhất, anh vẫn có thể đánh bại những tay vợt hàng đầu để lên ngôi vô địch. Điều đó đủ thấy lợi thế về mặt kỹ thuật của anh.

Danh hiệu tại Qatar là bệ phóng hoàn hảo cho sự chuẩn bị của Ma Long trước giải vô địch thế giới sẽ diễn ra từ ngày 21/4 đến 28/4 ở Budapest (Hungary). Anh đã giành 2 chức vô địch liên tiếp vào các năm 2015 và 2017. Nếu lên ngôi tại Budapest năm nay, Ma Long sẽ có lần thứ 3 liên tiếp vô địch, cân bằng kỷ lục của huyền thoại Zhuang Zedong.

Highlights chung kết Qatar Open: Ma Long 4-2 Lin Gaoyuan Cựu số 1 thế giới đã khẳng định sự trở lại sau 7 tháng chấn thương bằng chức vô địch tại Qatar, khi ngược dòng vượt qua đồng hương Lin Gaoyuan với tỷ số 4-2.

Lập kỷ lục thế giới, thần đồng bóng bàn Nhật Bản vẫn không hài lòng

Tomokazu Harimoto vươn lên hạng 3 thế giới và trở thành tay vợt trẻ nhất đứng ở vị trí này. Dù vậy, anh chưa hài lòng với bản thân, và ngôi vị số 1 thế giới mới là đích nhắm tới.

Tiến Đạt

Ảnh: ITTF

Bạn có thể quan tâm