Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý Thành Cơ: ‘Tôi quên mất mẹ cũng từng là chị đại’

Nam travel blogger thừa nhận có những chuyến đi mà nỗi nhớ nhà trong anh lớn hơn cả khung cảnh kỳ vĩ trước mặt.

Là một người trẻ yêu xê dịch, Lý Thành Cơ đôi khi vô tình quên mất chỗ dựa sau mỗi chuyến đi là gia đình. Chia sẻ với Zing trước Ngày của Mẹ, travel blogger lần đầu bộc bạch những tâm tư của bản thân về gia đình, đặc biệt là về mẹ. Có thêm thời gian trò chuyện cùng mẹ, anh tìm ra điểm chung giữa mình và mẹ là sở thích khám phá thành phố đêm.

Trải nghiệm khám phá hàng chục quốc gia khi tuổi đời còn khá trẻ mang lại cho anh điều gì?

Chỉ khi trẻ, bạn mới có thể có thể mạo hiểm một mình đi những nơi cách nhà nửa vòng Trái Đất suốt cả tháng, gặp gỡ những người bạn xa lạ không nói cùng ngôn ngữ, hay đủ sức khoẻ để tới dãy núi Himalaya. Những câu chuyện ấy giúp tuổi trẻ của tôi thêm đẹp và đáng giá hơn.

Ngay cua me anh 1

Lý Thành Cơ đảm nhiệm nhiều vai trò như travel blogger, giáo viên, nhà sáng tạo nội dung, viết sách. Ảnh: NVCC.

Vừa làm travel blogger, vừa là nhà giáo, nhà sáng tạo nội dung,… anh hẳn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ gia đình?

Có thể mọi người không tin nhưng tôi không được sự tin tưởng của gia đình cho lắm (cười). Thời cấp 3, tôi khá nghịch ngợm, thậm chí thường xuyên bị cấm túc (cười). Khi đi làm toàn thời gian rồi quyết định đi châu Âu một mình, mẹ khóc ngất vì nghĩ tôi sẽ nông nổi trốn luôn ở nước ngoài. Nhưng dần dà, thấy tôi chín chắn hơn, có những thành công nhất định, gia đình cũng tin tưởng và ủng hộ tôi làm điều mình muốn.

Cảm giác của anh mỗi lần trở về nhà sau mỗi chuyến đi?

Đó là sự an tâm. Thú thật, có những chuyến tôi nhớ nhà kinh khủng, nhớ đến tột cùng, dù ở một nơi tuyệt đẹp cũng thấy không vui. Được về nhà là được trở lại nơi an toàn, có chiếc giường dễ ngủ quen thuộc, có bữa cơm ấm nóng đúng vị, và có mẹ.

Ngày của Mẹ (8/5) sắp đến, anh có kỷ niệm đáng nhớ nào trong ngày này không?

Cơ nhớ đó là năm 2017, khi đó tôi tặng mẹ vé máy bay đi Malaysia. Lúc đó mẹ tôi không vui vì thấy tốn tiền, cũng là lần đầu mẹ xuất ngoại nên không chịu đi. Tôi phải năn nỉ, trấn an mãi. Hai tháng sau mẹ con tôi mới được đi ra nước ngoài cùng nhau một lần.

Cơ nghĩ ngày này là dịp hay để thể hiện sự biết ơn của mình với mẹ. Tất nhiên với Cơ, ngày nào cũng là ngày của mẹ. Biết có bao lâu nữa đâu được bên nhau, nên hãy biến từng ngày đều trở nên ý nghĩa với mẹ. Ngày của mẹ còn là lý do để tôi có thể kéo mẹ ra đường ăn sang một bữa, đi chơi thật vui mà không bị trách mắng chuyện tiêu xài, hai mẹ con cùng chụp ảnh với phố phường đêm.

Nhiều bạn trẻ thường quên mất mẹ mình cũng đã từng ở tuổi đôi mươi như họ. Điều này phải chăng khiến phần lớn chúng ta vô tình bỏ qua sở thích bí mật mà mẹ giữ riêng cho mình?

Đúng vậy, mẹ tôi hồi xưa cũng từng thích đi nhảy đầm, ngắm phố phường… nhưng về sau thì nhường thời gian cho gia đình và con cái. Tôi từng khá vô tâm vì nghĩ rằng mẹ cứ nhàm chán vậy đó giờ. Không đâu, hoá ra khi mình tâm sự, trò chuyện nhiều hơn, mới nhận ra mẹ cũng có những điều muốn làm, có sở thích đi chơi mà tôi ít biết. Ví dụ như mẹ và tôi giống nhau ở điểm cùng thích mặc thật đẹp, dạo bộ ngắm phố đêm, chụp ảnh kỷ niệm rồi thỉnh thoảng xem lại và nhớ về khoảnh khắc đó.

Tôi tặng mẹ Galaxy S22 Ultra cũng với mong muốn món quà này sẽ giúp mẹ ghi dấu những kỷ niệm, những “moment” của thành phố theo cách mẹ thích. Chụp đêm (Night Mode), chụp và quay chân dung (Portrait), chụp một chạm (Single Take) là những tính năng mẹ sử dụng nhiều nhất để ghi lại khoảnh khắc của chính mình trong những buổi đi chơi.

Anh dự định gì cho ngày này?

Hai mẹ con tôi sẽ có một buổi tối đặc biệt, có thể là sẽ dùng bữa tại một quán mẹ thích, tản bộ ở những góc phố quen nhưng chẳng mấy dịp tôi được đi cùng mẹ, mẹ và tôi sẽ ghi lại những tấm hình để kỷ niệm bằng S22 Ultra theo cách mẹ muốn. Trải nghiệm luôn là món quà đắt giá nhất trong tuổi này, vì tôi biết có thời gian với con cái, đặc biệt là đứa hay bỏ nhà đi khắp nơi như tôi, hẳn là điều mẹ mong muốn nhất.

Dĩnh Nghi - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm