Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải thất bại của HTC trên thị trường smartphone

2 năm trước, HTC vươn lên vị thế một trong những công ty sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới nhờ việc đi tiên phong trong sử dụng phần mềm Android của Google vào điện thoại di động.

Lý giải thất bại của HTC trên thị trường smartphone

2 năm trước, HTC vươn lên vị thế một trong những công ty sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới nhờ việc đi tiên phong trong sử dụng phần mềm Android của Google vào điện thoại di động.

Nhưng từ đó đến nay công ty không bảo vệ được thị phần trước sức ép cạnh tranh từ Apple và Samsung, nhà đầu tư hoài nghi liệu có phải những ngày tốt đẹp của HTC đã qua?

Báo cáo kết quả kinh doanh mới đây nhất của hãng sản xuất điện thoại Đài Loan không khỏi khiến giới đầu tư lo sợ. HTC công bố doanh thu quý 2/2012 sụt tới 27% và dự báo hãng sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. Doanh thu quý hiện tại có thể giảm đến 50% so với cùng kỳ.

Dòng sản phẩm HTC One vẫn chưa mang lại nhiều thành công như mong đợi cho HTC.

Trong tuần, giới đầu tư đã phản ứng rất tiêu cực. Phiên giao dịch ngày thứ Ba, cổ phiếu HTC rơi xuống mức thấp kỷ lục, giá trị thị trường của công ty sụt đến 1 tỷ USD. Từ đầu năm 2012 đến nay, giá trị vốn hóa của HTC giảm hơn 50%.

Rắc rối mà HTC đang gặp phải không giống với Nokia hay Research In Motion đã nhiều năm qua không đưa ra nổi sản phẩm nào đủ sức cạnh tranh với iPhone. HTC vẫn kinh doanh có lãi và không ngừng tung ra sản phẩm mới.

HTC đang “thua đau” trước Apple và Samsung. Hai công ty này đã tận dụng lợi thế tốc độ và quy mô để thống trị ngành điện thoại di động thông qua hoạt động phân phối và tiếp thị các mẫu điện thoại mới, ngoài ra họ còn hạ giá mạnh các sản phẩm cao cấp đời cũ.

Ông Pierre Ferragu, chuyên gia phân tích thuộc Sanford Bernstein, ước tính chi phí hỗ trợ bán hàng của Samsung cao gấp 6 lần so với HTC, con số này so giữa Apple và HTC cũng ở mức 4 lần.

Trong thế thua kém, bất lợi; HTC liên tục phải chứng kiến tình trạng thị phần sụt giảm nghiêm trọng suốt năm qua khi Samsung tung ra dòng điện thoại Galaxy chạy phần mềm Android còn điện thoại iPhone 4S của Apple được bán tại nhiều quốc gia hơn.

Thị phần của HTC hiện chỉ còn bằng 1/5 so với cách đây 1 năm (Nguồn:WSJ).

Nếu như ở thời điểm quý 2/2011, IDC tính toán HTC nắm 10,7% thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu thì nay con số đó chỉ còn 2,2%. Trong lúc khốn khó, HTC “bám” lấy dòng điện thoại One để mong hòng giành lại được thị phần, đáng tiếc, từ khi điện thoại dòng One được tung ra thị trường vào tháng 4/2012, doanh số không mấy ấn tượng.

Tại thị trường Mỹ, thị trường tiềm năng nhưng cũng khó tính vào loại bậc nhất thế giới, điện thoại HTC được cả 4 hãng viễn thông di động hàng đầu bao gồm Verizon Wireless, AT&T, Sprint Nextel Corp và T-Mobile USA phân phối. HTC cũng không hỗ trợ các hãng viễn thông này mạnh tay như Apple hay Samsung, thêm một điểm yếu của HTC.

Ông T. Michael Walkley, chuyên gia phân tích thuộc Canaccord Genuity, ước tính HTC bán được khoảng 9,2 triệu điện thoại thông minh trong quý 2/2012, thấp hơn nhiều so với dự báo và cực kỳ thê thảm nếu so với con số 12 triệu cùng kỳ năm trước. Cùng quý, Samsung bán được hơn 50 triệu điện thoại thông minh; Apple dù gây thất vọng nhưng doanh số cũng ở mức 26 triệu. Tín đồ của Apple thực ra muốn chờ đón điện thoại đời mới dự kiến sẽ được bán vào tháng 9/2012.

Để cải thiện tình hình kinh doanh, ông Peter Chou, CEO của HTC, cho biết công ty đang cố gắng hiện diện nhiều hơn tại thị trường các nước mới nổi như Trung Quốc hay Ấn Độ để bù cho doanh số bán hàng tại châu Âu, Mỹ sụt giảm. Ngoài ra HTC còn đang đẩy mạnh chiến lược tiếp thị và mở rộng hệ thống phân phối.

Sự thành công của các siêu phẩm từ Samsung cũng chính là "cái chết" cho các hãng sản xuất điện thoại khác.

Tuy nhiên, ông Chou vẫn nhất định không chịu đồng ý để HTC sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ bởi cho rằng động thái đó sẽ hủy hoại hình ảnh thương hiệu cao cấp của HTC.

Chiến lược tập trung vào Trung Quốc của HTC ở thời điểm hiện nay nhiều khả năng không mấy hợp lý bởi thực tế tăng trưởng chung của thị trường điện thoại di động Trung Quốc đã bão hòa. Hơn thế nữa, sản phẩm của HTC khó lòng cạnh tranh được với các thiết bị di động giá rẻ của Huawei hay ZTE.

Tương lai của HTC, nếu lãnh đạo hãng không đưa ra được chính sách nào nổi bật, thật mù mịt bởi các đối thủ của HTC đang quá mạnh. Samsung ráo riết quảng bá cho dòng điện thoại Galaxy III, Apple sẽ tung ra iPhone mới vào cuối quý 3/2012.

Trong lúc này, nhà đầu tư cổ phiếu HTC không cho công ty thêm thời gian. 47 nhà đầu tư tổ chức đã bán sạch cổ phiếu HTC từ tháng 2/2012. 88 nhà đầu tư tổ chức khác cũng đã bán mạnh cổ phiếu HTC.

Theo TTCN

 

Theo TTCN

Bạn có thể quan tâm