Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải sức hút khó cưỡng của bộ đôi Jack, K-ICM

Từng nhận nhiều lời nhận xét trái chiều, Jack, K-ICM ngày càng nổi tiếng. Các ca khúc của bộ đôi như "Bạc phận", "Sóng gió"... gây sốt bằng lối hát đơn giản, mộc mạc.

Nối tiếp thành công từ Hồng nhan, Bạc phận, Sao em vô tình Sóng gió, bộ đôi Jack, K-ICM đang tiếp tục gây sốt mạng xã hội khi tung ra phim ngắn Sóng gió - Hồi kết vào tối 1/8. Hơn 600.000 người cùng lúc vào xem hồi kết của MV Sóng gió gây chú ý thời gian qua. Con số này tương đương kỷ lục mà Sơn Tùng thiết lập với Hãy trao cho anh hồi đầu tháng 7.

Dưới bài viết về sự trở lại của Jack, K-ICM, một khán giả bình luận: “Từ nay Sơn Tùng đã có đối thủ”. Jack có màu sắc rất khác và cách anh trở nên nổi tiếng cũng không giống giọng ca Lạc trôi.

Lối thể hiện dân dã, mộc mạc

Màu sắc chung trong các ca khúc của Jack chính là lối thể hiện đơn giản, bình dân. Cả giọng hát lẫn hình ảnh anh xây dựng trong MV đều không giống những ngôi sao nổi tiếng dù lúc này anh là một trong số giọng ca được khán giả quan tâm nhất. Ở đó là chân dung chàng trai dân dã, gần gũi khiến người hâm mộ dễ có thiện cảm.

Từ bản hit đầu tiên là Hồng nhan đến những ca khúc sau này, Jack duy trì lối hát mộc mạc, không cầu kỳ kỹ thuật, thậm chí khá cũ và sến. Chất giọng của anh từng được nhận xét giống Phan Mạnh Quỳnh, rap tương tự Đen. Sau này, những lời nhận xét ít dần bởi Jack từng bước tìm được cách hát riêng của mình dù vẫn duy trì màu sắc cơ bản là đơn giản, mộc mạc.

Jack Song gio anh 1
Trước khi kết hợp với Jack, K-ICM đã có một số ca khúc được yêu thích. Cả 2 được đánh giá là ăn ý khi hợp tác cùng nhau. 

Jack giải thích anh không học qua trường lớp thanh nhạc, do đó cách hát bản năng và thuận theo cảm xúc. Kiểu “giọng có sao hát nấy” như Jack khiến anh vô tình trở nên khác biệt và thu hút sự chú ý.

“Nhiều người hay hỏi tôi sao hát được kiểu luyến láy đó và nhiều ý kiến trái chiều khác. Nhưng đây là cách hát đặc trưng của tôi. Bảo tôi hát giống một người nào khác thì tôi cũng chịu”, Jack chia sẻ với Zing.vn về chất giọng đặc biệt.

Đương nhiên, xoay quanh âm nhạc của Jack và K-ICM còn nhiều tranh cãi. Không ít khán giả cho rằng lối hát của anh sến sẩm. Tuy nhiên, thắc mắc, tranh cãi chỉ càng khiến âm nhạc của bộ đôi thêm nổi tiếng.

Âm nhạc kết hợp truyền thống và hiện đại

Từ sau Hồng nhan, Jack bắt đầu gắn liền với những bản phối của K-ICM. Các sản phẩm của bộ đôi duy trì chất pop ballad, kết hợp màu sắc dân ca Nam Bộ với cách phối đậm chất điện tử “xập xình”.

Các bản phối do K-ICM thực hiện tương đối lạ, đa dạng về thể loại trong cùng một ca khúc. Chẳng hạn với Sóng gió, cặp đôi cho biết bài hát có tới 7 giai điệu khác nhau hoàn toàn. Trong đó, tiếng đàn dây được làm nổi bật từ đầu ca khúc.

Jack Song gio anh 2
Jack có cách hát đơn giản và thường vận dụng từ Hán Việt.

Sóng gió có tới 7 giai điệu khác nhau hoàn toàn và chỉ lặp lại duy nhất 4 câu điệp khúc. Tôi khẳng định bài nhạc của chúng tôi không hề đơn giản hay đơn thuần là bài hát ‘chợ’ như mọi người nghĩ. Ngoài ra, theo tôi, việc đưa nhiều nhạc cụ dân tộc vào trong một bản nhạc hiện đại thì Khánh (K-ICM) đang làm việc này rất tốt”, Jack nói.

Cấu trúc các bài hát không phức tạp mà khá dễ đoán nhưng vì thế mà dễ dàng tiếp cận gu âm nhạc vốn chuộng pop ballad của khán giả Việt.

Hạn chế của Jack, K-ICM tính tới hiện tại là các ca khúc khá giống nhau. Cả lối hát mộc mạc lẫn việc kết hợp âm nhạc truyền thống với giai điệu điện tử đang được họ vận dụng ở hầu hết ca khúc. Những ca khúc đó lại liên tiếp ra mắt trong thời gian ngắn khiến một bộ phận khán giả nhận xét là nhàm chán. 

Ca từ là thế mạnh 

Ngoài âm nhạc bình dân dễ gây nghiện, các ca khúc của 2 nhân tố 9X còn ghi điểm về ca từ. K-ICM thậm chí ví đồng nghiệp với cuốn từ điển vì có vốn từ phong phú. Nhiều lần anh phải nhờ Jack giải thích vì không hiểu hết lời bài hát.

Họ thường sử dụng từ Hán Việt, đặc biệt với ca khúc Sóng gió gần đây có điệp khúc gây sốt: “Trời ban ánh sáng, năm tháng tư bề dáng ai về chung lối/ Người mang tia nắng nhưng cớ sao còn tăm tối”. Trong đó, từ “tư bề” khiến nhiều khán giả thắc mắc về nghĩa.

Đây là từ không phổ biến trong cuộc sống và phải đến khi chính chủ giải thích, khán giả mới hiểu hết ý nghĩa. Theo Jack, từ "tư bề" thường thấy trong bộ môn cải lương với ý nghĩa bốn phương rộng lớn, mênh mông.

Ban đầu, chính anh cũng không hiểu từ đó mà phải nhờ mẹ là nghệ sĩ cải lương giải thích.

"Chỉ sau khoảng 10 phút, cậu ấy đã mang cho tôi xem một bản lời nháp và hát thử. Khi tôi muốn chỉnh sửa, Jack cũng chỉ tốn 5-10 phút để đưa ra một bản hoàn toàn mới. Tôi không biết từ ngữ ở đâu ra mà Jack có thể viết nhanh và nhiều đến thế", K-ICM nói về quá trình sáng tác của đồng nghiệp.

Jack Song gio anh 3
Hiện phim ngắn Sóng gió - Hồi kết của bộ đôi đang được chú ý trên mạng. 

Các sản phẩm âm nhạc của Jack, K-ICM chưa hoàn hảo. Nhược điểm trong lối hát rất rõ thấy, chưa kể các bản phối từ Bạc phận tới Sao em vô tình Sóng gió có nhiều điểm tương đồng, dễ đoán về bố cục. Tuy nhiên, họ là một màu sắc khác biệt và trở nên nổi tiếng bởi sự khác biệt đó.

Như Trịnh Thăng Bình nhận xét, những thứ mới mẻ trong thị trường âm nhạc dễ được đón nhận. Nam ca sĩ đánh giá về đàn em: “Hai bạn ấy có màu sắc rất riêng mà bất cứ ai nghe cũng nhận ra luôn. Đó là sự cần thiết trong thị trường âm nhạc, đặc biệt là tại Việt Nam. Thử mở một bảng xếp hạng mà bài nào cũng giống nhau, ai cũng hát như ai thì lấy đâu màu sắc cho một thị trường âm nhạc nữa. Tôi rất hoan nghênh những bạn trẻ, có giá trị âm nhạc riêng biệt”.

“Chúng ta có thể học nhạc để giỏi hơn nhưng chưa chắc học nhạc giúp chúng ta cá tính hơn. Tôi cho rằng cái gì cũng có thể học nhưng cá tính âm nhạc thì không. Nếu học cá tính âm nhạc thì chỉ là bản copy”, anh nói thêm.

Những đoạn Jack diễn xuất ngô nghê, gây cười trong phim 'Sóng gió' Trong phim ngắn "Sóng gió" ra mắt vào tối 1/8, Jack và K-ICM để lại ấn tượng với lối diễn xuất tự nhiên, có nhiều câu hội thoại gần gũi khiến người xem bật cười.

Phim ngắn 'Sóng gió' của Jack hot không thua kém Sơn Tùng

Jack và K-ICM chính thức hé lộ cái kết cho MV "Sóng gió" thông qua phim ngắn phát hành tối 1/8. Sản phẩm giúp bộ đôi chứng tỏ sức hút không hề thua kém Sơn Tùng M-TP.




Lan Phương

Bạn có thể quan tâm