Xuất phát điểm là công cụ phục vụ nhu cầu giải trí trên mạng xã hội, sức ảnh hưởng của livestream ngày càng tăng mạnh và dịch chuyển thành hình thức bán hàng hiệu quả, được các nhà bán hàng lẫn doanh nghiệp ứng dụng. Trong đó, live-commerce kết hợp giữa livestream (phát sóng trực tuyến) và e-commerce (thương mại điện tử - TMĐT) là hình thức chuyên nghiệp hơn, giúp khách hàng tiệm cận kênh mua sắm trực tiếp, an toàn, tiện lợi trên cùng ứng dụng.
Tuy nhiên, sự nở rộ của nhiều loại hình livestream đồng thời làm nảy sinh những “hiểu lầm” xoay quanh bản chất, hiệu quả và cách vận hành công cụ này.
Việc chuyển đổi hành vi từ giải trí sang mua sắm đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc chuyển hướng mua hàng từ sản phẩm A sang sản phẩm B. Đây cũng là mấu chốt cho thấy khác biệt giữa mạng xã hội và TMĐT. Người dùng truy cập TMĐT khi đã có sẵn nhu cầu mua sắm, giúp người bán nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu.
“Với cơ chế bảo vệ quyền lợi người bán - người mua chặt chẽ, livestream TMĐT được đánh giá cao về độ tin cậy so với livestream trên mạng xã hội vốn ẩn chứa nhiều rủi ro”, chủ gian hàng túi ví da Lata trên Shopee nhận định.
Live-Commerce dành cho tất cả nhà bán hàng, bất kể quy mô. Chỉ cần dạo quanh Shopee Live, người xem dễ dàng tiếp cận các livestream đến từ đa dạng ngành và ở mọi cấp độ quy mô. Đơn cử, trong chiến dịch “10.10 - Siêu sale chính hãng”, thương hiệu Lata kinh doanh túi, ví “made in Vietnam” ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng 4 lần và tổng giá trị sản phẩm bán ra tăng 6 lần so với các buổi livestream ngày thường.
Với quy trình livestream đơn giản, không yêu cầu các bước đăng ký phức tạp và hoàn toàn miễn phí, Shopee Live là công cụ được Lata ưu ái trong các chiến dịch siêu sale.
Một hiểu lầm phổ biến về livestream là chi phí sản xuất tốn kém, đòi hỏi nhiều thiết bị chuyên dụng, người dẫn chương trình nổi tiếng cũng như thực hiện trong studio. Thực tế, nhiều chiến dịch livestream chất lượng tốt, mức độ tương tác cao chỉ đơn giản sử dụng điện thoại thông minh kèm các công cụ phát sóng trực tiếp như Shopee Live.
Shopee thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn, hỗ trợ nhà bán hàng thực hiện livestream dễ dàng với nguồn lực sẵn có. Nhiều thương hiệu tận dụng chính cửa hàng offline làm thành studio và sử dụng nhân viên bán hàng để tham gia livestream, tối ưu chi phí nhưng vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm chân thực cho khách hàng.
Yếu tố “mua sắm kết hợp giải trí” của livestream trên thiết bị di động giúp khách hàng kết nối với các thương hiệu một cách nhanh chóng và sâu rộng. Vì vậy, mô hình này không chỉ phục vụ mục tiêu bán hàng ngắn hạn, mà còn hướng đến nâng cao nhận biết về thương hiệu, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và tiệm cận tệp người dùng mới, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng dài hạn.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các nội dung livestream chân thực. Vì vậy, một người dẫn chương trình hiểu rõ về sản phẩm và có khả giải đáp thắc mắc nhanh chóng sẽ giúp người xem cảm thấy tin tưởng. Do đó, nhân viên bán hàng chiếm lợi thế không nhỏ khi thực hiện các buổi livestream, bởi đây là nhóm có mối liên hệ mật thiết với thương hiệu.
“Để kết nối và tương tác liên tục với khách hàng qua sóng livestream, việc nắm vững thông tin về sản phẩm, thương hiệu là điều quan trọng nhất. Đây cũng là lý do chúng tôi thường ưu tiên sử dụng nhân viên bán hàng của hãng trong các phiên livestream”, đại diện gian hàng đồ gia dụng Inochi trên Shopee cho biết.
Chào đón “11.11 - Siêu Sale” - sự kiện mua sắm với ưu đãi miễn phí vận chuyển lớn nhất năm trên Shopee, từ ngày 26/10 đến ngày 12/11, sàn mang đến chuỗi trải nghiệm mua sắm và giải trí thú vị. Người tiêu dùng có cơ hội: Thu thập voucher đến 1,5 triệu đồng, nhận mã miễn phí vận chuyển đến 99.000 đồng khi xem Shopee Live, cùng loạt mã miễn phí vận chuyển khác cho đơn từ 0 đồng.