Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lý do sụp đổ của Liverpool ở Premier League

Huấn luyện viên Klopp có thể bị sa thải hay không? Đó là câu hỏi lớn đang được đặt ra lúc này, sau khi Liverpool thua trận thứ 6 liên tiếp trên sân nhà.

Bình luận

Liverpool anh 1

Thất bại thứ 9 của Liverpool ở Premier League 2020/21 kéo họ thêm xa hơn tốp giành vé Champions League mùa sau. Đó là cái giá quá đắt mà đội bóng vùng Merseyside đang phải trả. Sụp đổ của họ đến từ những nguyên nhân xâu chuỗi nhau, đúng như hiệu ứng cánh bướm vậy.

Klopp có thể bị sa thải hay không? Đó là câu hỏi rất lớn đang được đặt ra lúc này, sau khi Liverpool thua trận thứ 6 liên tiếp trên sân nhà.

Và chúng ta sẽ bàn đến chuyện có nên sa thải Klopp hay không ở phần sau nhưng trước hết, chúng ta cũng cần nhắc lại rằng ở thời đại bóng đá là một ngành kinh doanh dựa trên kết quả thi đấu trên sân, việc giới chủ CLB kiên nhẫn với một HLV có công, có tâm hoàn toàn chỉ là ảo tưởng hão huyền mà thôi.

Liverpool anh 2

Sức ép đang dần lớn với Juergen Klopp. Ảnh: Getty.

Vì sao Liverpool sụp đổ?

Chúng ta hãy quay trở lại với mùa giải trước, mùa giải mà Liverpool đã đăng quang Premier League lần đầu tiên và vô địch Anh sau 3 thập niên chờ đợi. Đó quả thực là một mùa giải mà họ là nỗi kinh hoàng của mọi đối thủ. Rất nhiều ngợi khen đã được dành cho họ, đề cao thứ bóng đá của họ như thể một thứ vưu vật đến từ cõi khác. Bây giờ, những kẻ ngợi khen ấy đang ở đâu? Có ai trút lên họ những mai mỉa hay không? Nếu có thì cũng chẳng lạ. Bản chất của đời sống là vậy.

Mùa giải trước, bộ ba Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino đã chơi quá xuất sắc và thậm chí được kỳ vọng sẽ trở thành một trong số hiếm những hàng công hay nhất thế giới ở bình diện CLB.

Nhưng thực sự, người gây ấn tượng nhất, người được xem là nền tảng của sức mạnh Liverpool không nằm trong số họ. Đó là Jordan Henderson, một tiền vệ trụ, mắt xích quan trọng nhất trong cả phòng ngự, điều phối bóng, tham gia pressing cực đoan lẫn cầm nhịp lối chơi.

Sau khi Bayern Munich vô địch Champions League với sự tỏa sáng của Thiago, nhiều người kỳ vọng việc Thiago gia nhập Liverpool sẽ khiến đoàn quân của Klopp trở nên đáng sợ hơn nữa. Đúng là Thiago trở thành sự bổ sung rất tốt cho Liverpool, nhưng điều đó không có nghĩa Henderson không còn giá trị. Trái lại, những gì đang diễn ra ở mùa giải này đã và đang cho thấy Liverpool trở nên tệ hại thế nào khi Henderson không còn góp mặt ở hàng tiền vệ nữa.

Khi đưa Thiago về Anfield, rất có khả năng là Klopp muốn thay đổi cơ cấu hàng tiền vệ một chút. Ở mùa giải trước, Liverpool thường đá 1 tiền vệ trụ (Henderson) cùng với 2 số 8 là Keita (hoặc Milner) và Fabinho (hoặc Wijnaldum). Nhưng cũng có những trận Klopp xoay đội hình, sử dụng 2 trụ (Henderson và Wijnaldum) cùng 1 số 8.

Khi chơi 2 trụ, khả năng phòng ngự của Liverpool được cải thiện hơn, đặc biệt là bọc lót ở hai biên khi Alexander-Arnold hay Andrew Robertson dâng cao. Có lẽ, bài toán đầu tiên của Klopp cho mùa giải 2020/21 chính là sử dụng cặp tiền vệ trụ Henderson - Thiago. Đó cũng là lý do vì sao ở giai đoạn đầu mùa giải có thông tin Wijnaldum có thể ra đi. May cho họ, cầu thủ Hà Lan đã ở lại, bởi chấn thương đã khiến mọi toan tính của Klopp đổ vỡ.

Ngày 17/10/2020, vòng 5 Premier League, pha va chạm ở phút thứ 9 giữa Van Dijk với thủ môn Pickford đã khiến mọi thứ bắt đầu diễn ra theo chuỗi hệ quả của nó. Chấn thương ấy như một cú đập của con bướm nhỏ ở điểm khởi đầu và kết cục là cơn bão ập vào Liverpool lúc này.

Liverpool anh 3

Liverpool mất dài hạn cả Van Dijk lẫn Henderson trong mùa giải này vì chấn thương. Ảnh: Getty.

Ở thời điểm Van Dijk được hội chẩn là sẽ nghỉ hết mùa, hàng thủ của Liverpool vẫn còn tương đối đủ nhân sự. Đó là lý do vì sao Liverpool không có động thái tìm kiếm một trung vệ nào để thay thế. Thêm vào đó, việc Fabinho chơi quá tốt ờ vai trò thay thế Van Dijk càng làm Klopp tự tin hơn. Và sai lầm cũng bắt đầu từ đây.

Sai lầm của Liverpool

Những khủng hoảng của Liverpool thực sự lộ diện khi Gomez và Matip cũng dính chấn thương. Họ bắt đầu năm 2021 bằng trận thua Southampton, trận đầu tiên mà Klopp phải dùng 2 tiền vệ là Henderson và Fabinho chơi cặp trung vệ.

Và trước tình thế khẩn cấp ấy, Liverpool đã làm gì? Thay vì mang về một trung vệ kinh nghiệm, họ mượn Kabak mới 20 tuổi với mức giá chỉ 1 triệu bảng.

Đừng vội suy nghĩ mua sắm là một việc đáng lên án, như cái cách chúng ta vẫn thường được nghe người đời bình phẩm về các CLB lớn như Chelsea, Man Utd, Man City... Hãy nhìn vào Pep Guardiola chẳng hạn.

Ví dụ rõ nhất là việc ông mua Laporte hồi tháng 1/2018. Đó là một bổ sung cấp bách khi Man City khủng hoảng hàng thủ vì chấn thương. Nếu không có bổ sung này, liệu năm đó Man City có cán đích ở vị trí đầu bảng với 100 điểm trong tay?

Khi Liverpool không được bổ sung nhân sự đúng tầm, và Klopp tiếp tục phải dùng tiền vệ làm đóng thế, hàng tiền vệ của Liverpool trở nên không ổn định. Toàn bộ cấu trúc nhân sự quen thuộc ở tuyến giữa của mùa bóng trước đã thay đổi hoàn toàn.

Điều đó dẫn đến 2 hệ quả. Thứ nhất, hàng công không còn sức sống khi thiếu nền tảng tiếp lửa phía sau. Thứ hai, hai hậu vệ biên của Liverpool luôn đá tệ vì thiếu vắng những bọc lót ăn ý mỗi khi họ dâng cao.

Đáng kể nhất là sự thay đổi mang tên Henderson. Nếu lục lại toàn bộ “hồ sơ thua trận” của Liverpool ở mùa giải này, kể từ trận thua Aston Villa 2-7, chúng ta sẽ nhận thấy 1 điểm chung duy nhất: Không trận nào Henderson chơi ở vị trí tiền vệ trụ quen thuộc.

Henderson từng được mệnh danh là “chân chạy” của Liverpool và sự cống hiến của anh là quá lớn, đặc biệt là trong phòng ngự từ xa cũng như tham gia pressing cực đoan. Không có Henderson ở vai trò tiền vệ trụ, hàng thủ Liverpool vốn đã mỏng manh lại càng mỏng manh hơn. Và hàng công cũng trở nên yếu ớt lạ thường.

Mùa giải trước, với Henderson phía sau lưng, Keita hoặc Fabinho luôn là người “khóa nòng” tiền vệ trung tâm của đối thủ khi cầu thủ ấy nhận bóng trong khi Firmino sẽ là người áp sát từ phía sau tạo áp lực. Chính những pha đoạt bóng ở ngay phần sân đối phương ấy đã giúp Liverpool có được 1 vũ khí tối thượng: Tổ chức tấn công chớp nhoáng khi đối thủ không có đông nhân sự để phòng vệ.

Tính chớp nhoáng ấy năm nay đã không còn. Nếu xem lại trận thua Fulham vừa rồi chúng ta sẽ rõ. Khi Liverpool tổ chức tấn công, Fulham luôn có rất đông nhân sự ở sân nhà, tạo thành khối và các lớp phòng thủ chặt chẽ. Và không chỉ Fulham làm được điều đó. Nhiều đối thủ của Liverpool cũng làm được khi đội bóng của Klopp không còn có thể thi triển sự chớp nhoáng của mình. Khi ấy, những Salah, Mane, Firmino đều không còn nhiều không gian để di chuyển cũng như để tạo ra cơ hội thực sự.

Liverpool đã và đang sụp đổ vì không còn một hàng tiền vệ ổn định. Đó là sự sụp đổ đến từ cú đập cánh của một con bươm bướm, cú đập cánh lẽ ra không nên có nếu như ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Klopp có được sự bổ sung tin cậy cho hàng thủ.

Bây giờ thì hãy quay lại chuyện nên sa thải Klopp hay không? Rõ ràng, quyết định ngân sách không hoàn toàn trong tay ông. Nó là quyết sách của giới chủ và giới điều hành CLB. Nếu họ chịu chi tiền và Klopp vẫn không mang lại kết quả tốt, lúc đó việc sa thải Klopp mới tâm phục khẩu phục.

Bóng đá là một ngành kinh doanh, nên nó cần có đầu tư. Đừng nhắc đến chuyện chi bao nhiêu tiền để đầu tư mà hãy nhìn vào cách tiêu tiền như thế nào. Việc Man City mua Dias thể hiện rõ họ biết cách tiêu tiền. 62 triệu bảng cho Dias có thể không phải là đắt, nhưng 1 triệu bảng cho Kabak sẽ là rất đắt nếu như Liverpool mất suất Champions League. Đơn giản, ở Champions League thì sẽ kiếm ra nhiều tiền.

Liverpool anh 4

'Liverpool xứng đáng nhận chỉ trích' Huấn luyện viên Klopp thừa nhận Liverpool xứng đáng nhận chỉ trích sau những pha bỏ lỡ cơ hội ở trận thua Everton 0-2 tại vòng 25 Ngoại hạng Anh.

Liverpool thua trận thứ 6 liên tiếp trên sân nhà

"The Kop" bị Fulham đánh bại với tỷ số tối thiểu ở vòng 27 Premier League tối 7/3.

Pep nổi nóng với Solskjaer ở trận derby Manchester

Pep Guardiola và Ole Gunnar Solskjaer lời qua tiếng lại trong tình huống Man Utd đưa Mason Greenwood vào sân thay Marcus Rashford ở trận đấu tối 7/3 (giờ Hà Nội).

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm