Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do sách của Tổng bí thư dễ tiếp thu, gần gũi với bạn đọc

Chuyên gia lý luận chính trị nhận định rằng các tác phẩm của TBT Nguyễn Phú Trọng được viết dễ hiểu, dễ tiếp thu, như lời tâm tình của người đi trước với thế hệ thanh niên.

tong bi thu anh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Thuận Thắng.

Ông Nguyễn Thanh Bằng - Giám đốc Chương trình Lý luận chính trị của Đại học Thủ Dầu Một - là người có nhiều năm nghiên cứu lý luận chính trị và tham gia vào giảng dạy, công tác tư tưởng cho sinh viên. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông nhận định cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giàu giá trị nội dung, tư tưởng song cũng rất gần gũi, thiết thực.

Tác phẩm giàu giá trị tư tưởng, thể hiện tầm nhìn bao quát

- Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" tạo được dư luận trong nước và quốc tế. Với những người chưa đọc sách, ông có thể giới thiệu đâu là điểm chính của ấn phẩm đặc biệt này?

- Tác phẩm này khai thác các nội dung chính: lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; những giải pháp và phương hướng phát triển trong tương lai; vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển đất nước; và mối quan hệ của Việt Nam với các nước xã hội chủ nghĩa khác.

Mục tiêu của tác phẩm là củng cố và làm rõ lý luận về chủ nghĩa xã hội, phân tích các thách thức và khó khăn, nâng cao nhận thức và tư tưởng, cũng như khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

tong bi thu anh 2

Sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ảnh: Đức Huy.

- Những luận điểm chính nào đã được Tổng bí thư trình bày để làm rõ những tư tưởng kể trên?

- Tổng bí thư đã trình bày và làm rõ các luận điểm chính bao gồm: chủ nghĩa xã hội là gì; vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa; làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; và ý nghĩa cũng như những vấn đề đặt ra từ thực tiễn công cuộc đổi mới, đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

- Ông nhận định ra sao về giá trị và tầm vóc của những tư tưởng, quan điểm thể hiện trong cuốn sách?

- Tác phẩm này mang tầm vóc và giá trị to lớn, góp phần quan trọng củng cố và phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức.

Đặc biệt, cuốn sách cụ thể hóa chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện của Việt Nam, đánh giá sâu sắc về các thành tựu và hạn chế trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, và tạo dựng hình ảnh cũng như vai trò của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

- Có những khía cạnh lý luận nào mà ông thấy đặc biệt ấn tượng hoặc tâm đắc?

- Tôi đặc biệt ấn tượng với những vấn đề lý luận mà Tổng bí thư đã giải quyết trong tác phẩm, như vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa và mô hình chủ nghĩa xã hội mà Nhân dân ta xây dựng, cũng như khẳng định rằng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hoàn toàn không xung đột với bất kỳ quốc gia, dân tộc nào trên thế giới. Tổng bí thư đã củng cố lý giải rằng con đường độc lập gắn với chủ nghĩa xã hội là con đường tất yếu của nhân dân Việt Nam.

Lý luận nhưng gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu

- Nội dung cuốn sách này có thể được ứng dụng như thế nào vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu?

- Tôi nghĩ rằng các tác phẩm của Tổng bí thư là nguồn tài liệu quý báu mà các giảng viên lý luận chính trị có thể linh hoạt ứng dụng vào quá trình giảng dạy.

Riêng cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam sẽ giúp truyền đạt nhận thức về chủ nghĩa xã hội trong môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị, Triết học. Đồng thời, nội dung cuốn sách cũng nhấn mạnh động lực của chủ nghĩa xã hội trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

tong bi thu anh 3

Ông Nguyễn Thanh Bằng.

- Theo ông, các độc giả trẻ, đặc biệt là sinh viên, có thể học hỏi và áp dụng những kiến thức từ cuốn sách này như thế nào trong cuộc sống và học tập?

- Cuốn sách có lối hành văn dung dị, nhẹ nhàng, gần gũi như một lời tâm sự của một người đi trước kể chuyện cho các thế hệ con cháu. Do đó, tôi nghĩ tác phẩm rất phù hợp cho các bạn sinh viên. Đây là một tác phẩm chính luận dễ đọc, dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ đi vào lòng người nên các bạn trẻ không phải lo lắng.

Tác phẩm sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn rằng chủ nghĩa xã hội là lý tưởng và cũng là phong trào hiện thực của thế hệ trẻ Việt Nam, nuôi dưỡng tinh thần phấn đấu, tạo động lực chung sức chung lòng cho các thế hệ cùng thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội, đi vào mũi nhọn công nghệ. Từ đây, sinh viên, thanh niên sẽ được thôi thúc muốn đóng góp cho đất nước, có thể áp dụng các kiến thức và giá trị được truyền đạt vào cuộc sống và học tập hàng ngày.

Lời căn dặn của Tổng bí thư trở thành động lực của người trẻ

Kho tàng sách của Tổng bí thư đã góp phần bồi đắp thêm tình yêu Tổ quốc của người trẻ, khơi dậy niềm tin vào công cuộc đổi mới của đất nước.

Sách của Tổng bí thư - 'kim chỉ nam' về giữ gìn, phát triển văn hóa

Nhiều học giả cho rằng cuốn sách của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như “kim chỉ nam” về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống và cách mạng, về phát triển văn hóa trong thời kỳ mới.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm