Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do phiến quân Syria ăn tim kẻ thù

Hình ảnh một phiến quân Syria ăn tim binh sĩ trung thành với chế độ Assad đang gây phẫn nộ khắp thế giới. CNN đưa ra một số giải thích cho những hành động vô cùng man rợ trong cuộc chiến này.

Lý do phiến quân Syria ăn tim kẻ thù

Hình ảnh một phiến quân Syria ăn tim binh sĩ trung thành với chế độ Assad đang gây phẫn nộ khắp thế giới. CNN đưa ra một số giải thích cho những hành động vô cùng man rợ trong cuộc chiến này.

Hành động man rợ của phiến quân Syria khiến cả thế giới phẫn lộ.

Theo CNN, trên thực tế, những hành động man rợ tương tự hoàn toàn không hiếm ở các cuộc chiến. Thậm chí, một số cuộc chiến tranh còn chứng kiến những kẻ thủ ác thảm sát dã man thường dân, trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em. Ngoại trừ những trường hợp vô cùng cá biệt, những hành động man rợ này hoàn toàn không phải bộc phát mà nó từ từ tiêm nhiễm vào đầu những kẻ phạm tội ác chiến tranh.

 
Sống cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài khiến những người lính thay đổi.

Đầu tiên, một người đàn ông bình thường vào nghiệp lính sẽ bị cô lập khỏi gia đình, bạn bè cùng hàng loạt thông tin đời thường. Việc quen thuộc và tuân thủ các quy tắc của nghiệp nhà binh gần như giống nhau trong quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là bước chuẩn bị đầu tiên cho bất kể cuộc chiến tranh nào.

Thứ 2, những người đàn ông này sẽ được đào tạo để nhìn thế giới với 2 màu đen trắng rõ rệt, hoàn toàn không có chỗ cho gam màu xám. Vào trận chiến, chỉ có ranh giới giữa bạn và thù chứ không có khái niệm ở giữa. Khi hành động, người lính buộc phải chấp nhận sự thực, đúng thì đúng hết, còn sai là sai hoàn toàn.

Thứ 3, những người lính phải gánh chịu tổn thương nghiêm trọng về cả thể xác và tinh thần. Những trận chiến cam go kéo dài khiến mọi người lính đều không thể suy nghĩ rõ ràng, mạch lạc. Suy nghĩ luẩn quẩn giữa sống chết, thành bại khiến nhiều người trở nên độc đoán. Khi một ai đó cảm thấy mình mất kiểm soát cuộc sống, họ sẽ trở thành người nguy hiểm với xu hướng làm tổn thương người khác.

Thứ 4, sống trong môi trường xa lạ, khắc nghiệt luôn ngập tràn bom đạn, bạo lực, máu và chết chóc khiến xu hướng bạo lực của con người gia tăng. Khi luôn phải chiến đấu, luôn phải giết người để tồn tại, nó khiến con người trở nên chai lì cảm xúc.

 
Ở giữa ranh giới sống chết khiến người lính trở nên chai lì cảm xúc.

Lần đầu bắn chết một thường dân, đó là điều cực kỳ kinh khủng. Lần thứ 2, nó vẫn rất khó khăn nhưng tới lần thứ 3, thứ 4 và những lần sau nữa, điều đó đã trở nên dễ dàng. Thậm chí, khi tới mức đỉnh điểm, không ít người còn coi đó là thú vui và ganh đua với đồng đội xem ai thực hiện việc giết chóc nhanh nhất, nhiều nhất hay thậm chí là sáng tạo nhất.

Tuy không thể đổ lỗi hoàn toàn cho chiến tranh nhưng hành vi man rợ của phiến quân Syria cũng là điều khó lòng tránh khỏi. Cuộc chiến dai dẳng, kéo dài suốt hơn 2 năm qua không chỉ cướp đi mạng sống của 70.000 người mà còn đẩy cuộc sống ở quốc gia này xuống tận cùng của bùn đen. Đưa ra công lý chỉ giúp trừng trị một con ác quỷ trong khi chấm dứt xung đột là cách duy nhất để những hành động tương tự không lặp lại trên lãnh thổ Syria bởi chiến tranh là ngọn nguồn của tội ác.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm