Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lý do người đẹp Nhật đăng quang ở Việt Nam được kết hôn trong nhiệm kỳ

Các hoa hậu quốc tế thường phải thực hiện sứ mệnh và những cam kết trong thời gian đương nhiệm. Nếu kết hôn, họ có thể bị truất ngôi.

Quy định và các cam kết đối với hoa hậu sau khi đăng quang trên thế giới thường có điều khoản rõ ràng. Ngoài việc ký hợp đồng làm việc, ban tổ chức cuộc thi đa phần yêu cầu các cô gái không được kết hôn hay mang thai trong quá trình đương nhiệm.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, chưa có đương kim hoa hậu nào - từ Miss Universe, Miss World, Miss Earth cho đến Miss International, Miss Grand International - phá vỡ quy tắc này.

Hoa hậu quốc tế đầu tiên kết hôn trong nhiệm kỳ

Tổ chức Miss Tourism World (Hoa hậu Du lịch Thế giới) thông báo người đẹp Nhật Bản Erina Hanawa kết hôn ngày 1/4. Cô đăng quang Hoa hậu Du lịch Thế giới vào tháng 12/2022 tại Vĩnh Phúc, Việt Nam.

Sau gần 4 tháng đội vương miện, người đẹp Nhật Bản quyết định lên xe hoa. Theo tuyên bố từ Miss Tourism World, cô là hoa hậu quốc tế đầu tiên được phép kết hôn khi còn đương nhiệm.

hoa hau ket hon anh 1

Erina Erina Hanawa kết hôn sau gần 4 tháng đăng quang. Ảnh: Miss Tourism.

Theo Missosology, ông John Singh - Chủ tịch cuộc thi Miss Tourism World - bày tỏ quan điểm các hoa hậu nên được trao quyền lựa chọn của riêng mình, miễn là cô ấy có thể hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm.

Việc hoa hậu kết hôn trong nhiệm kỳ là điều hiếm gặp trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp. Tiền lệ, các người đẹp phải cam kết với tổ chức không được kết hôn hay sinh con để đảm bảo lịch trình và công việc.

Bởi thế, thông tin Erina Hanawa lấy chồng khiến cộng đồng fan sắc đẹp bàn tán. Tuy nhiên, đa số gửi lời chúc phúc đến người đẹp, cho rằng các đơn vị khác có lẽ cũng nên cởi mở hơn trong chuyện này.

Những trường hợp từng trả vương miện, bị truất ngôi

Thực tế, nhiều người đẹp trên thế giới đã bị tước vương miện vì kết hôn, mang thai khi đương nhiệm. Thậm chí, có người từ bỏ danh hiệu vì muốn lên xe hoa.

Theo Beauty Pageants, Armi Kuusela Williams là Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên từ bỏ vương miện để kết hôn. Năm 1953, sau khi giành chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 1952, người đẹp Phần Lan Armi Kuusela thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới - một nhiệm vụ trong năm tại nhiệm của cô.

Trong chuyến đi đó, Armi gặp gỡ doanh nhân người Philippines - Virgilio Hilario và đem lòng yêu anh. Armi Kuusela Williams đã lựa chọn trả lại vương miện danh giá vào ngày 4/5/1953 để kết hôn.

Năm 2007, người đẹp Ashley Harder đăng quang cuộc thi Miss New Jersey USA, dự kiến được đại diện bang này tham gia cuộc thi cấp quốc gia Miss USA. Tuy nhiên, vào tháng 1/2007, Ashley có thai, trong khi quy định của Miss USA cấm thí sinh mang thai hay sinh con. Do đó, cô phải từ bỏ vương miện và trao lại danh hiệu cho Á hậu 1.

Theo Missosology, năm 2015, Hoa hậu Hoàn vũ Paraguay Laura Garcete bị truất ngôi do mang thai. Theo quy định nghiêm ngặt của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Paraguay, bất cứ hoa hậu hoặc á hậu nào kết hôn, có con hoặc mang thai trong nhiệm kỳ đều sẽ bị kỷ luật.

Cũng theo Missosology, người đẹp Joyce Prado bị tước vương miện Hoa hậu Bolivia 2018 vì lén đính hôn và có thai trong thời gian đương nhiệm. "Joyce Prado không còn là Hoa hậu Bolivia vì đã vi phạm hợp đồng, không bảo vệ điều khoản bảo mật mà hai bên đã ký kết", ban tổ chức Hoa hậu Bolivia tuyên bố.

Tại Việt Nam, liên quan đến vấn đề này, quy định dường như "thoáng" hơn, chưa có trường hợp nào bị hủy danh hiệu.

Một số người đẹp tổ chức lễ cưới trong nhiệm kỳ có thể kể đến Thu Ngân, Thúy Vân, Tường San. Trần Thị Thu Ngân - Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016 - kết hôn với chồng doanh nhân chỉ sau vài tháng đăng quang. Khi đó, đại diện ban tổ chức cuộc thi cho biết họ chấp thuận cho đương kim hoa hậu kết hôn, bởi hôn nhân là chuyện trọng đại của đời người.

Nguyễn Tường San, Á hậu 2 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, công bố lên xe hoa sau khi giành danh hiệu một năm. Dù người đẹp còn trong nhiệm kỳ, ban tổ chức Miss World Vietnam vẫn ủng hộ quyết định này của cô. Tường San từng chia sẻ: "Trong suốt hơn một năm đương nhiệm, tôi vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Tôi nghĩ rằng BTC đã cân nhắc về những đóng góp ấy và ủng hộ quyết định kết hôn ở tuổi 20 của tôi".

Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Phạm Hồng Thúy Vân cưới vào năm 2020. Trước thắc mắc từ khán giả về điều khoản hợp đồng trong hai năm mang danh hiệu, đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nói: "Không có quy định về việc hoa hậu hay á hậu không được kết hôn trong hai năm đương nhiệm. Bởi đa số các hoa hậu trong quá trình đương nhiệm đều toàn tâm cho Miss Universe, vì có suất tham dự cuộc thi quốc tế. Riêng á hậu phụ thuộc vào đề cử nếu phù hợp".

Trong vài năm gần đây, lĩnh vực hoa hậu trên thế giới liên tục có những thay đổi. Điều dễ nhận thấy là không còn những nguyên tắc quá gò bó, khắt khe như trước. Năm 2022, bà Paula Shugart, Chủ tịch tổ chức Miss Universe, xác nhận bắt đầu từ mùa thi lần thứ 72, sân chơi này chấp nhận phụ nữ mang thai và kết hôn tham gia. Đây là quyết định mang tính lịch sử đối với cuộc thi có tuổi đời lâu năm. Trong số 6 cuộc thi sắc đẹp lớn hiện nay, Miss Universe là đơn vị lần đầu tiên làm điều này.

Những người đứng đầu Miss Universe bày tỏ mong muốn hướng đến hình ảnh một hoa hậu có thể truyền cảm hứng và tạo nên đột phá. Trên diễn đàn sắc đẹp, một bộ phận ý kiến cho rằng việc đương kim Miss Tourism World được cho phép kết hôn cũng ít nhiều được lấy cảm hứng từ Miss Universe.

Zing News Giải trí giới thiệu Sách hay dành cho các tín đồ thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Người đẹp Nhật Bản kết hôn sau 4 tháng đăng quang hoa hậu ở Việt Nam

Người đẹp Nhật Bản Erina Hanawa là trường hợp hiếm kết hôn khi chưa hết nhiệm kỳ hoa hậu. Cô đăng quang tại Việt Nam vào tháng 12/2022.

Hoa hậu Quốc tế đánh mất vị thế

Miss International đi vào lối mòn bởi khâu tổ chức cũ kỹ, không chịu đổi mới. Người đẹp đăng quang cuộc thi này có sức hút kém hơn những hoa hậu khác.

CEO Unicorp: 'Thông tin đại diện MUV cung cấp không chính xác'

Ông Trần Việt Bảo Hoàng phản bác, nghi ngờ các thông tin do đại diện Miss Universe Vietnam chia sẻ về việc đàm phán cử Thảo Nhi Lê tham gia Hoa hậu Hoàn vũ là không chính xác.

Minh Tuyền

Bạn có thể quan tâm