Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lý do YouTuber du lịch Nas Daily bị tẩy chay

Nuseir Yassin, chủ kênh vlog Nas Daily vướng bê bối khinh thường người dân Philippines trong một lần đến quay video vào năm 2019.

Nas Daily bi tay chay anh 1

Ngày 5/8, đầu bếp kiêm doanh nhân xã hội người Philippines, Louise de Guzman Mabulo đã chia sẻ trải nghiệm của cô với Nuseir Yassin, chủ kênh vlog Nas Daily khi anh đến đồn điền của gia đình Mabulo tại San Fernando (Philippines) vào năm 2019.

Thời điểm đó, Yassin muốn quay video chia sẻ về The Cacao Project, chương trình cung cấp cây cacao do Mabulo sáng lập vào năm 2016, giúp nông dân địa phương kiếm thu nhập sau trận bão Nina. Trên trang cá nhân, Mabulo cho biết cô từng hâm mộ Yassin nhưng khi trực tiếp làm việc với chủ kênh Nas Daily, ấn tượng ấy đã sụp đổ.

Bị tố khinh thường người dân Philippines

"Gia đình tôi chào đón anh ấy cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung làm khách mời... Tuy nhiên sau thời gian ngắn, tôi đã thất vọng khi nhận thấy người mình tôn trọng không tốt đẹp như những gì anh ta thể hiện trước khán giả", Mabulo viết.

Trong bài đăng, Mabulo chia sẻ chi tiết chuyến đi của Yassin đến San Fernando. Trả lời Zing, cô cho biết chủ kênh Nas Daily đã "bắt chước, chế nhạo giọng nói và ngôn ngữ địa phương, phát âm những từ giống tiếng Tagalog rồi nói chúng nghe thật ngu ngốc".

Nas Daily bi tay chay anh 2

Louise Mabulo (trái) cáo buộc Yassin có hành động xúc phạm người dân địa phương khi đến Philippines quay video năm 2019. Ảnh: Louise Mabulo.

Mabulo khẳng định Yassin nhiều lần sử dụng từ "nghèo" khi nói đến nông dân tại quê hương cô và người Philippines nói chung. "Anh ta liên tục nói 'nông dân thật là nghèo', 'người Phillipines quá nghèo'", Mabulo nói. Nữ đầu bếp cho rằng mục đích của Yassin khi đến Philippines chỉ nhằm thu hút lượt xem cho kênh của anh.

"Anh ta nói không ai muốn nghe về nông dân và những trang trại, đó là nội dung không thể tạo ra lượt nhấp chuột (click). Anh ta không quan tâm đến sự thay đổi hoặc giải thích vấn đề thực tế mà chỉ muốn nội dung, một câu chuyện hay và dễ trình bày để có nhiều lượt xem từ Philippines.

Yassin thậm chí đùa cợt vào đầu ngày rằng chỉ cần đặt chữ 'Philippines' trong tiêu đề và anh ta sẽ có hàng triệu lượt xem, trong khi bình luận tràn ngập nội dung 'tự hào là người Philippines'", Mabulo cho biết.

"Tôi đã làm việc với các nhà báo, nhà làm phim tài liệu, giáo sư, những người biết đến công trình của tôi, phỏng vấn và giới thiệu chúng tôi, chưa ai mang đến sự tiêu cực như những gì tôi trải qua hôm đó", Mabulo khẳng định Yassin chỉ tập trung xây dựng câu chuyện, trong khi không tìm hiểu về người dân hoặc phong tục địa phương, bối cảnh về những thứ anh ấy sắp kể.

"Tôi đã mất hết kiên nhẫn vào cuối ngày hôm đó... Anh ta đổ lỗi về việc 'thiếu nội dung đáng để click', khẳng định mọi thứ không thể tạo ra lượt click hoặc có thể xem... Chúng tôi đồng ý điều tốt nhất là để anh ta rời đi", Mabulo viết trên trang cá nhân.

Nuseir Yassin chối bỏ mọi thông tin

Sau bài viết của Mabulo, nhiều người dùng Internet tại Philippines đã kêu gọi tẩy chay Yassin và kênh vlog Nas Daily. Theo công cụ phân tích CrowdTangle của Facebook, lượt theo dõi fanpage Nas Daily giảm hơn 514.000 trong 4 ngày, từ 4-7/8.

Riêng ngày 5/8, hơn 275.000 người đã bỏ theo dõi Nas Daily. Trong ngày 6/8, trang này mất hơn 219.000 lượt theo dõi và vẫn tiếp tục giảm, theo Rappler.

Nas Daily bi tay chay anh 3

Mabulo khẳng định Yassin chỉ tập trung xây dựng câu chuyện, trong khi không tìm hiểu về người dân hoặc phong tục địa phương. Ảnh: Louise Mabulo.

Trong ngày 5/8, Yassin đã có phản hồi về bài viết của Mabulo trên trang Nas Daily Philippines. Anh cho biết bản thân "được truyền cảm hứng bởi câu chuyện của Mabulo đến nỗi bay từ Singapore đến Camarines Sur để quay video". Tuy nhiên, chủ kênh Nas Daily khẳng định dự án trồng cacao của Mabulo ngoài đời khác với những gì xuất hiện trên Internet.

"Khi đến đồn điền của bạn (Mabulo - PV) và nói chuyện với nông dân, chúng tôi kết luận không có câu chuyện nào ở đây cả... Điều tra của chúng tôi cho thấy câu chuyện của bạn trên báo chí là sai sự thật. Không hề có '200 nông dân' làm việc cùng bạn, và không một trang trại cacao nào không mang đến lợi nhuận cho cá nhân bạn", Yassin khẳng định dự án trồng cacao của Mabulo nhằm mục đích kinh doanh cho bản thân cô gái sinh năm 1998.

Theo lời kể của Yassin, 2 bên đã tạm biệt một cách thân thiện. "Khi trực tiếp trao đổi và tuyên bố câu chuyện của bạn không có thật, bạn đã hiểu vấn đề và tạm biệt... Chúng tôi cảm ơn bạn đã dành thời gian và sự hiếu khách trước khi trở lại sân bay", anh cho biết.

Chia sẻ của Yassin khác hoàn toàn những gì Mabulo mô tả. "Gia đình tôi không hề nhận bất cứ lời chào hay cảm ơn từ anh ta khi đến nhà, trong khi (anh ấy) liên tục nói rằng chúng tôi chỉ lãng phí thời gian... Đến cuối ngày, tôi đã kiệt sức và không còn chút kiên nhẫn nào", Mabulo cho biết mọi thứ về dự án đã được cô chia sẻ rõ ràng với Yassin từ khi bắt đầu.

Sau bài phản hồi của Yassin, cha của Louise Mabulo là Fermin Mabulo, Thị trưởng San Fernando, đã đứng ra bảo vệ con gái. Ông nói rằng Yassin "tự mãn và kiêu ngạo" khi đến gặp gia đình.

"Louise hỏi Yassin muốn kể chuyện gì bởi dự án của cô ấy chỉ mới bắt đầu... Yassin nói rằng anh ta muốn nội dung nên cần đến đồn điền. Do là fan của kênh Nas Daily, chúng tôi đồng ý để Yassin đến đó", ông Fermin cho biết trong bữa sáng tại khách sạn, Yassin đã suy nghĩ về kịch bản dù anh ta chưa hề đến đồn điền.

Fermin khẳng định Yassin muốn giới thiệu con gái ông là "quý bà chocolate từ Philippines". Trong khi đó, Louise muốn Yassin nhắc đến những người nông dân chứ không chỉ riêng cô, nhưng Yassin phản hồi "ai quan tâm đến nông dân chứ?".

"Đó là lúc Louise mất đi sự hứng thú", Fermin chia sẻ trên trang cá nhân.

Nas Daily bi tay chay anh 4

Fanpage của Nas Daily mất hơn nửa triệu người theo dõi sau bê bối tại Philippines. Ảnh: Strait Times.

Trong khi đa số người dùng Internet chỉ trích Yassin, Agon Hare, sáng lập dự án cộng đồng Project Nightfall đã lên tiếng ủng hộ chủ kênh Nas Daily. Anh là người cùng Yassin đến thăm đồn điền của Mabulo vào năm 2019.

"Khi rời đồn điền của Mabulo, chúng tôi nhận ra nhiều vấn đề... Chương trình của cô ấy nhằm giúp nông dân trồng cacao thay vì cây dừa giúp họ tăng thu nhập. Do đó, chúng tôi đến để xem người dân trồng cacao như thế nào. Tuy nhiên, vấn đề là những cái cây nhỏ bé sắp chết. Trang trại của các nông dân khác xa những khu xung quanh đồn điền của Louise", Hare cho biết.

Trong bài đăng tiếp theo, Mabulo khẳng định chương trình của cô đang tiến triển tốt và sẽ không đưa ra thêm phản hồi trong tương lai

Bị tẩy chay do không tôn trọng văn hóa địa phương

Sinh năm 1992, Yassin là người Israel gốc Palestine. Với tấm bằng cử nhân Đại học Harvard, Yassin đã từ bỏ công việc lập trình viên tại một công ty thanh toán để đi vòng quanh thế giới và chia sẻ trên kênh Nas Daily từ năm 2016.

Tháng 11/2019, Yassin phát hành cuốn hồi ký về hành trình đi khắp thế giới. Năm 2020, Yassin thành lập Nas Academy dành cho những người yêu thích sản xuất video.

“Tôi đã im lặng vì biết mình sẽ bị phản ứng dữ dội nếu vạch trần Yassin... Bây giờ, anh ấy đã vượt quá giới hạn khi dám làm điều đó (thiếu tôn trọng - PV) với Whang-Od và bộ tộc Butbot”, Mabulo cho biết đây là lúc thích hợp để lên tiếng bởi trước đó một ngày, Yassin đã vướng vào lùm xùm liên quan đến nghệ sĩ xăm mình Whang-Od.

Nas Daily bi tay chay anh 5

Trước đó, chủ kênh Nas Daily đã vướng tranh cãi khi cung cấp khóa học xăm minh trên Nas Academy với nghệ sĩ truyền thống Whang-Od. Ảnh: GMA.

Cụ thể vào đầu tháng 8, nền tảng học tập Nas Academy của Yassin bị chỉ trích do mở khóa học xăm mình của nghệ sĩ truyền thống Whang-Od. Gracia Palicas, cháu gái nghệ sĩ 104 tuổi cho biết đó là khóa học lừa đảo bởi Whang-Od không hề ký hợp đồng giảng dạy với nền tảng này.

Ngày 4/8, Yassin khẳng định Whang-Od đã đồng ý trở thành chuyên gia khóa học, thậm chí đăng video cho thấy nghệ sĩ xăm lăn dấu vân tay vào một bản hợp đồng. Theo Eco-Business, hợp đồng này đang được Ủy ban Quốc gia về Người bản địa tại Philippines điều tra.

"Cáo buộc chúng tôi phát ngôn mang tính xúc phạm hoàn toàn sai sự thật. Không có lời nói nào như vậy cả. Chúng tôi hỗ trợ người dân địa phương tại mỗi nơi đặt chân đến", Yasin cho biết trong email gửi đến Eco-Business.

Nửa triệu người tẩy chay Nas Daily vì video phản cảm ở Philippines

Vlogger gốc Palestine liên tục bị chỉ trích dữ dội sau bê bối khinh thường người dân Philippines trong một lần đến quay video.

Tin giả Ngô Diệc Phàm tự tử lan truyền trên Internet

Hàng loạt tin giả về Ngô Diệc Phàm lan truyền trên Internet sau khi nam ca sĩ bị bắt giữ với cáo buộc cưỡng hiếp trẻ vị thành niên.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm