Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do loạt phim Việt hủy lịch chiếu

Các nhà sản xuất và phát hành phim Việt cho biết họ lo ngại tình hình dịch cũng như việc rạp ở một số thành phố chưa mở nên một lần nữa phải dời lịch chiếu.

Thời gian qua, phòng vé có những tín hiệu tích cực khi Spider-Man: No Way Home đạt doanh thu 8-9 tỷ đồng/ngày. Thay cho khung cảnh vắng vẻ, ảm đạm những ngày đầu mở cửa, các rạp chiếu phim tại TP.HCM trở nên tấp nập khán giả đến mua vé. Đại diện các cụm rạp cho biết các phòng chiếu hầu như phủ kín khoảng hơn 60% số ghế. Trong đó, hơn 90% chọn bộ phim Spider-Man.

Bom tấn của MCU tưởng rằng góp phần hâm nóng phòng vé, tạo động lực, niềm tin cho các nhà sản xuất Việt ra mắt phim. Ngược lại, họ vẫn giữ tâm thế lo lắng, thăm dò và quyết định dời lịch chiếu sang năm 2022.

Loạt phim hoãn chiếu

Theo dự định, Bẫy ngọt ngào, Bóng đè ra mắt từ 24/12, Người lắng nghe: Lời thì thầm cũng có kế hoạch ra khởi chiếu vào cuối tháng 12. Thanh Sói công chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán. Hiện tại, ngoài Rừng thế mạng giữ lịch chiếu, hầu hết phim Việt đã thông báo thay đổi, dời lịch sang năm 2022.

Cụ thể, Thanh Sói dự kiến ra mắt vào dịp 8/3/2022. Trong khi đó, các phim khác chưa chọn được thời điểm khởi chiếu.

Chia sẻ với Zing về việc tiếp tục hoãn chiếu, đại diện nhà phát hành của Bẫy ngọt ngào cho biết họ cảm thấy không an tâm khi đứa con tinh thần ra mắt vào lúc dịch bệnh đang diễn biến khó lường. Ngoài ra, các rạp ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng vẫn đóng cửa. Với số lượng rạp mở ở hiện nay chỉ khoảng 60% trên tổng số các cụm rạp.

"Điều này khiến nhà sản xuất lo lắng về doanh thu của phim. Ban đầu, chúng tôi muốn tận dụng dịp nghỉ lễ Noel và Tết Dương lịch để công chiếu. Tuy nhiên tình hình thực tế với số lượng cụm rạp mở chưa hoàn toàn nên cảm thấy đây chưa phải thời điểm thích hợp", đại diện nhà phát hành phim nói.

Ngoài Bẫy ngọt ngào, bộ phim Đêm tối rực rỡ của đơn vị này phát hành cũng có thay đổi tương tự.

Đạo diễn Khoa Nguyễn cùng ê-kíp cũng quyết định thay đổi kế hoạch. Họ dời ngày công chiếu sang tháng 3/2022. Nam đạo diễn chia sẻ lý do: "Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Tôi hy vọng sau các dịp lễ, Tết, thị trường được kích cầu trở lại, khán giả có thói quen ra rạp xem phim. Nhà rạp cũng được hoạt động hết công suất. Chúng tôi muốn chọn thời điểm an toàn hơn".

Trong khi đó, đại diện của nhà sản xuất Bóng đè cho hay ê-kíp đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc ra mắt. Tuy nhiên cuối cùng phải thay đổi. Bên cạnh lý do thị trường, họ cũng muốn chờ đợi đạo diễn Lê Văn Kiệt hoàn thành bộ phim của Disney mới có thể trở về Việt Nam. "Anh ấy làm xong bộ phim khác rồi mà Bóng đè vẫn chưa thể khởi chiếu", người đại diễn cho hay.

Anh Thái Dương, Trưởng phòng marketing của Lotte, phân tích thêm sự thay đổi của các nhà sản xuất Việt: "Họ e ngại doanh thu có thể bị ảnh hưởng do 40% số rạp trên toàn quốc chưa mở. Doanh thu của Sipder-Man vào dịp cuối tuần tương đối cao nhưng so với trước dịch chỉ đạt 60-70%. Đó là chưa kể các rạp ở Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ vẫn đóng cửa".

Thiệt hại khi dời lịch

Đại diện của đơn vị phát hành Bẫy ngọt ngào tâm sự với Zing sau 3 lần dời lịch chiếu, tâm lý các thành viên trong ê-kíp đều buồn và lo lắng. Bên cạnh việc tìm kiếm slot phù hợp để bộ phim đến với khán giả rộng rãi, nhà phát hành và sản xuất còn chấp nhận việc bù lỗ sau các kế hoạch PR, truyền thông, in ấn bị đổ sông đổ bể.

"Lần thay đổi gần đây, chúng tôi phải hủy lịch ra mắt, thư mời, mọi thứ vào sát giờ. Thiệt hại ước tính khoảng 2 tỷ đồng", người đại diện ê-kíp cho biết thêm.

Phim Viet doi lich anh 4

Bẫy ngọt ngào phải dời lịch chiếu nhiều lần.

Đạo diễn Khoa Nguyễn thừa nhận sau mỗi lần dời lịch chiếu, nhà sản xuất, đạo diễn gặp nhiều khó khăn. Bộ phim bị "nguội", thiếu hấp dẫn với khán giả. Số tiền đầu tư cho marketing ngày càng bị đội lên.

Đại diện của ê-kíp Bóng đè cho hay phim chưa ra mắt nhưng đạo diễn Lê Văn Kiệt đã bán bản quyền cho 21 cụm rạp trên thế giới. Đây là dấu hiệu đáng mừng, khiến ê-kíp tự tin hơn nếu phim công chiếu.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận họ phải đối diện với khó khăn trong việc tiếp cận thông tin tới khán giả. Người này nói: "Khán giả vẫn ủng hộ phim Việt, thực tế có phim đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng cũng có rất nhiều phim thất bại, thua lỗ. Vì vậy, nhà sản xuất ai cũng thận trọng chọn thời điểm công chiếu. Tìm được thời điểm ra mắt hợp lý đã khó, tạo ấn tượng, khiến khán giả nhớ phim mình, để quyết định ra rạp, mua vé càng khó hơn. Sau mỗi lần dời lịch, kế hoạch bài vở, truyền thông đều phải thay đổi".

Với những lo lắng, sự cẩn trọng từ các nhà sản xuất, nhiều khả năng năm 2022 có thể là năm đầu tiên thiếu vắng phim Việt hoặc nếu có cũng khó lập thành tích doanh thu ấn tượng như các năm trước.

Khán giả TP.HCM đổ bộ rạp phim nhờ 'Spider-Man: No Way Home'

90% khán giả ở TP.HCM đến rạp chọn xem "Spider-Man: No Way Home". Bộ phim ra mắt tại Việt Nam cùng thời điểm thế giới.

Doi thu cua 'Cam' hinh anh

Đối thủ của 'Cám'

0

Loạt phim ra rạp tháng 10 là một bữa tiệc điện ảnh thịnh soạn với đủ hương vị, từ hành động, tình cảm, hài hước cho tới giật gân, kinh dị.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm