Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Lý do 'Kung Fu Panda 4' vượt mặt 'Mai'

Ra rạp vào đúng dịp 8/3, "Kung Fu Panda 4" nhanh chóng gây sốt và trở thành phim hoạt hình có lượt vé đặt trước cao nhất lịch sử phòng vé nước ta.

Genre: Hoạt hình, Hài
Director:
Mike Mitchell
Cast:
Jack Black, Awkwafina, Viola Davis, Dustin Hoffman, James Hong...
Rating:
7/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Kể từ lần đầu trình làng vào năm 2008, cái tên Kung Fu Panda đã gây sốt toàn cầu. Bộ phim càn quét các rạp chiếu, mang về cho nhà sản xuất khoản doanh thu khổng lồ cùng nhiều đề cử và giải thưởng danh giá. Sau ba phần phim, Po từ “no name” trở thành một nhân vật hoạt hình được yêu thích rộng rãi. Hình tượng chú gấu trúc tinh nghịch dần len lỏi vào trái tim hàng triệu khán giả, nhờ cách xây dựng dí dỏm, gần gũi và truyền cảm hứng.

Thế nhưng, phải tới gần một thập kỷ kể từ sau thành công của phần 3, Kung Fu Panda 4 mới được nhà DreamWorks cho ra mắt. Tác phẩm do đạo diễn Mike Mitchell cầm trịch, tập trung vào chương mới trong cuộc đời của gấu trúc Po.

Khép lại một hành trình

Chuyện phim xoay quanh Po (Jack Black lồng tiếng) được sư phụ Shifu giao trọng trách đảm nhiệm vị trí thủ lĩnh tinh thần của Thung lũng Bình Yên. Cùng với đó, cậu phải tìm ra người kế thừa danh hiệu Thần Long Đại Hiệp. Mọi chuyện trở nên rắc rối khi phản diện Chameleon (Viola Davis) - một con tắc kè hoa với khả năng giả dạng bất cứ ai xuất hiện. Ả lên kế hoạch đánh bại Po và thâu tóm sức mạnh của những kẻ thủ trước đó cậu từng đánh bại về Cõi Linh Hồn.

Hành trình của chàng gấu trúc trở nên thú vị hơn với sự xuất hiện của Zhen (Awkwafina), một nàng cáo sắc sảo với “tài lẻ” trộm cướp. Chính Zhen đã gợi ý và cùng Po lên đường tìm kiếm Chameleon.

Kung Fu Panda anh 1

Tạo hình phản diện của Kung Fu Panda 4.

So với các phần trước đó, nội dung của Kung Fu Panda 4 có phần “nhẹ đô” hơn. Chuyện phim gần gũi, dễ xem nhờ những tình huống hài hước được cài cắm tự nhiên, duyên dáng. Chưa kể, đây đích thực là phần phim “fan-service” khi mang lại dàn nhân vật phụ với những gương mặt quen thuộc, nổi bật là Tai Lung, Kai hay Thái tử Shen...

Với thời lượng 94 phút, phim một mặt theo chân chuyến phiêu lưu của Po và Zhen tại thị trấn Bách Xù. Hai cá tính đối lập cùng phải bắt tay trong một phi vụ mạo hiểm, khiến hành trình này trở nên đầy trắc trở, với những tình huống dở khóc dở cười.

Song song với đó là sự chuyển biến tâm lý của Po, khi chấp nhận từ bỏ danh hiệu Thần Long Đại Hiệp và tìm kiếm một gương mặt mới thay thế. Trải qua một chặng đường dài, chú gấu trúc đã đến lúc phải thay đổi để bước tiếp. Anh chàng đã có một khoảng thời gian chìm đắm trong vinh quang, nên tất nhiên không dễ dàng từ bỏ.

Tương tự những gì đã xảy ra ở phần đầu tiên, một cuộc thi tuyển hậu duệ lại được tổ chức. Thế nhưng ở phần này, gấu Po là người thay thế vị trí của sư phụ Shifu. Hành trình khép lại sau 16 năm khiến người hâm mộ không khỏi ngậm ngùi, tiếc nuối. Dẫu vậy, đạo diễn Mike Mitchell vẫn biết cách làm dịu lòng người xem khi khép lại câu chuyện của anh chàng gấu trúc một cách nhẹ nhàng, văn minh.

Kung Fu Panda 4 có cách nhập đề khá thông minh khi mở ra hướng đi mới cho thương hiệu. Loạt phim tên tuổi của DreamWorks vẫn có thể bước tiếp, dù cho vắng bóng chú gấu trúc trong những dự án tương lai.

Đơn giản, dễ đoán nhưng không “nhạt”

Nhìn chung, Mike Mitchell vẫn tiếp tục tôn vinh những giá trị tinh thần tích cực trong bộ phim của mình. Thông qua hành trình của Po, phim nhẹ nhàng truyền tải những thông điệp nhân văn dành cho nhiều đối tượng khán giả.

Kung Fu Panda anh 2

Dự án có kinh phí sản xuất 85 triệu USD, ít hơn hẳn so với các phần trước.

Với bối cảnh chính tại thị trấn Bách Xù, Kung Fu Panda 4 khắc họa một thế giới sôi động với đa dạng tầng lớp xã hội. Nhiều tuyến nhân vật được giới thiệu với ngoại hình và tính cách thú vị, góp phần tô đắp bầu không khí vui vẻ cho bộ phim. Tuy nhiên, hành trình của mỗi cá nhân lại chưa thực sự nổi bật, chỉ được xây dựng một cách "lười biếng".

Cốt truyện đơn giản, dễ đoán, những tình tiết thử thách tâm lý nhân vật còn khá mờ nhạt. Trong phần phim này, Po vẫn phải đối mặt với thách thức quen thuộc, thế nhưng vẫn khiến cậu trở nên loay hoay. Hành trình chấp nhận và thay đổi lý tưởng của chú gấu trúc chưa thực sự ấn tượng, diễn ra khá chóng vánh. Một chi tiết đắt giá được biên kịch đả động nhưng chưa khai thác sâu là việc Po từng được tung hô tại Thung lũng Bình Yên, nhưng chẳng ai nhận ra cậu và danh hiệu Thần Long Đại Hiệp tại thị trấn khác.

Bạn đồng hành của Po, nàng cáo tinh quái Zhen, cũng được xây dựng theo lối mòn và thiếu điểm nhấn. Việc giải quyết biến cố quá nhanh khiến chuyển biến trong tâm lý nhân vật chưa đủ thuyết phục. Zhen vốn dĩ là một nhân vật “giàu đất diễn”, khi được giới thiệu với background ấn tượng. Song, hành trình của cô nàng trong Kung Fu Panda 4 kém trọn vẹn vì lộ nhiều khuyết điểm.

Bù lại, yếu tố đối lập giữa Po và Zhen được đạo diễn khai thác tốt, trở thành điểm nhấn cho câu chuyện.

Tương tự Zhen, nhân vật Chameleon cũng có màn chào sân thú vị. Ả tắc kè hoa ban đầu được khắc họa là một phản diện đáng gờm, với khả năng thiên biến vạn hóa, mưu mô và ranh mãnh. Sức mạnh của ả càng được khuếch đại khi sử dụng cây trượng trí tuệ để đánh cắp võ công từ kẻ khác. Nhưng sau cùng, Chameleon lại dễ dàng bị đánh bại, trở nên “đầu voi, đuôi chuột”.

Kung Fu Panda anh 3

Yếu tố giải trí phần nào bù đắp cho sự hời hợt trong xây dựng tâm lý nhân vật.

Dễ thấy, chiều sâu tâm lý nhân vật trong Kung Fu Panda 4 được đánh đổi bởi các tình tiết giải trí, phù hợp đối tượng khán giả nhỏ tuổi. Đó cũng là lý do khiến phim trở nên “nhẹ đô” hơn so với các phần trước. Chuyện phim nhẹ nhàng, dễ đoán, song thực chất không “nhạt”. Bên cạnh những màn chọc cười sảng khoái, một vài tình tiết giàu cảm xúc được đan cài đúng lúc vẫn có thể chạm đến trái tim người xem.

Bên cạnh đó, đứa con tinh thần của Mike Mitchell còn mang lại trải nghiệm thị giác ấn tượng với những thước phim sống động, nhiều góc quay biến hóa và âm nhạc dễ tạo thiện cảm. Các cảnh hành động cũng được dàn dựng đẹp mắt, dù không quá mới mẻ nhưng vẫn khiến người xem thích thú.

Ra rạp vào đúng dịp 8/3, Kung Fu Panda 4 nhanh chóng gây sốt và trở thành lựa chọn hàng đầu cho những gia đình đang tìm kiếm phút giây giải trí tại rạp. Tác phẩm hiện giữ kỷ lục là phim hoạt hình có lượt vé đặt trước cao nhất lịch sử phòng vé Việt Nam.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History. Đây là cuốn sách đầy ắp những câu chuyện trên phim trường, chi tiết kỹ thuật, giai thoại hài hước về các diễn viên, chiến lược của các nhà điều hành hãng phim hay sự phàn nàn về các nhà phê bình.

'Kung Fu Panda 4' đánh bại 'Mai' của Trấn Thành

Sau gần 1 tháng phát hành, "Mai" phải nhường lại vị trí đầu bảng tổng sắp cho "Kung Fu Panda 4". Bộ phim hoạt hình vừa ra mắt đã gây sốt, lập kỷ lục về lượt vé đặt trước.

Giải mã 'Dune 2'

"Dune 2" có thể gây tranh cãi vì những thay đổi so với nguyên tác. Song, không thể phủ nhận tài năng của Denis Villeneuve khi tái hiện câu chuyện khổng lồ một cách đầy cảm xúc.

‘Dune 2’ - kỳ quan điện ảnh

Bên cạnh câu chuyện hùng vỹ cùng âm nhạc sống động, hậu truyện về hành tinh cát còn mê hoặc khán giả bởi một thế giới giả tưởng lộng lẫy vượt sức tưởng tượng.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm