Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do FIFA vẫn giữ trận tranh hạng 3 World Cup

HLV Van Gaal phản đối tổ chức trận tranh hạng 3 giữa hai đội thua ở bán kết vì cho rằng một đội sẽ phải chịu “nỗi đau nhân đôi” nhưng FIFA quyết không thay đổi ý định của mình.

Trong 19 kỳ World Cup trước khi giải đấu trở lại Brazil năm 2014, chỉ có hai lần FIFA không tiến hành tổ chức trận tranh hạng 3. Đó là giải đầu tiên diễn ra tại Uruguay năm 1930 và giải lần thứ 4 tại Brazil năm 1950. Năm 1930, FIFA đã dựa vào thành tích tính từ đầu giải để công nhận Mỹ (thua Argentina 1-6 ở bán kết) giành vị trí thứ 3. Vị trí thứ 4 thuộc về Nam Tư cũ (thua Uruguay 1-6 ở bán kết).

 

Brazil - Hà Lan: Lốc cam tẩy chay trận tranh hạng 3

Hà Lan tẩy chay trận này. Đây có lẽ là thông tin lạc quan duy nhất mà người Brazil có được để khép lại kỳ World Cup đen tối nhất lịch sử bằng một chiến thắng, thay lời tạ lỗi.

Tại giải đấu trên đất Brazil 20 năm sau đó, FIFA đã thay đổi thể thức thi đấu. Cụ thể FIFA chọn 4 đội dẫn đầu 4 bảng đấu để đá vòng chung kết gồm Uruguay, Brazil, Thụy Điển và Tây Ban Nha. Bốn đội bóng này sẽ đá vòng tròn và tính điểm. Đội cao nhất sẽ giành chức vô địch. Ở loạt trận thứ 3, Uruguay đánh bại Brazil với tỷ số 2-1.

Nhiều người vẫn lầm tưởng trận đấu giữa Brazil và Uruguay tại World Cup năm 1950 là trận chung kết. Ảnh: Daily Mail.

Căn cứ vào số điểm có được ở vòng chung kết, Uruguay trở thành đội vô địch với 5 điểm sau 3 trận (thắng 2 hòa 1). Brazil giành vị trí thứ 2 với 4 điểm (thắng 2 thua 1). Thụy Điển đứng thứ 3 với 2 điểm (thắng 1), còn Tây Ban Nha đứng ở vị trí thứ 4 với 1 điểm duy nhất (hòa 1). Vì Brazil và Uruguay đá trận mang tính quyết định nên tới giờ người ta vẫn nghĩ đó là trận chung kết.

Trong cuộc họp báo sau thất bại trước Argentina ở bán kết World Cup 2014, HLV Louis Van Gaal cho rằng FIFA không nên tổ chức trận tranh hạng 3. Bởi khi đó một đội sẽ phải đón nhận hai thất bại liên tiếp ở một giải đấu danh giá nhất thế giới. Và các cầu thủ sẽ phải chịu một cú sốc tinh thần không nhỏ trước khi rời giải.

“Tôi nghĩ không cần thiết phải tổ chức trận tranh hạng 3. Mục tiêu duy nhất của các đội tham dự World Cup là chức vô địch. Tôi đã nói đi nói lại điều này từ rất lâu rồi mà chẳng hiểu sao nó vẫn tồn tại”, HLV Louis Van Gaal cho biết.

HLV Van Gaal phản đối FIFA tổ chức trận tranh hạng 3 World Cup. Ảnh: Getty Images.

“Một đội có thể nhận 2 thất bại liên tiếp trước khi rời giải. Do vậy dù bạn chơi hay cỡ nào trước đó, bạn vẫn chỉ là một kẻ thất bại nếu thua 2 trận cuối cùng. Ở góc độ nào đó, đây là trận đấu vô thưởng vô phạt, nhưng rõ ràng nó vẫn tác động tới tâm lý của các cầu thủ”, tân thuyền trưởng của M.U tiếp tục phân tích.

Những phát biểu của Van Gaal không phải là không có lý. Bởi thất bại ở trận tranh hạng 3 sẽ càng khoan sâu vào nỗi đau của đội kết thúc giải ở vị trí thứ 4. Nếu đó là đội chủ nhà thì nỗi đau đó chắn hẳn sẽ được nhận lên gấp nhiều lần vì họ phải chịu sức ép quá lớn từ người hâm mộ trong nước. Vậy tại sao FIFA vẫn khăng khăng giữ quyết định của mình bất chấp bị phản đối?

FIFA không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về quyết định tổ chức tranh hạng 3 khiến mọi người nghĩ cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới cố “vẽ ra” để kiếm tiền (bán vé và bản quyền truyền hình). Tuy nhiên ngoài vấn đề tài chính, chắc chắn FIFA cũng có lý của họ. Đó là một trận cầu cống hiến với nhiều bàn thắng.

Trận tranh hạng 3 tại World Cup 1958 giữa Pháp và Đức có tới 9 bàn thắng được ghi. Ảnh: Daily Mail.

Theo thống kê, trong 17 trận tranh hạng 3 trước đây thì chỉ có 3 trận kết thúc với 1 bàn thắng được ghi. 13 trận còn lại đều diễn ra hấp dẫn với nhiều hơn 3 bàn. Trong đó trận tranh hạng 3 năm 1958 giữa Pháp và Đức, khán giả được một phen mãn nhãn khi được chứng kiến tới 9 pha lập công (6 bàn thuộc về Les Bleus, 3 bàn còn lại thuộc về Die Mannschaft).

Ngoài ra, FIFA còn có mục đích khác là trận tranh hạng 3 sẽ giúp cầu thủ giải tỏa tâm lý của các đội thua cuộc tại bán kết. Khi đó hai đội thoải mái cống hiến mà không đặt nặng vấn đề chiến thuật lên hàng đầu. Các cầu thủ thường xuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị cũng sẽ được tạo điều kiện để trổ tài tại sân chơi danh giá nhất hành tinh.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm