Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luxstay - kênh homestay hiệu quả thu hút nhà đầu tư

Chọn hướng đi khác biệt trong nền kinh tế chia sẻ là mảng dịch vụ lưu trú ngắn hạn tại thị trường Việt Nam, Luxstay dần khẳng định sức hút đối với các nhà đầu tư.

Ông Dzung Nguyễn - Giám đốc CAV (Cyber Agent Ventures), quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản đầu tư vào Luxstay tháng 4 vừa qua - đã chia sẻ sự kỳ vọng dành cho start-up này: “Từ lúc CAV đầu tư đến nay, các chỉ số kinh doanh của Luxstay đã tăng 6 lần, nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng. CAV mong muốn hỗ trợ để Luxstay sớm trở thành một nền tảng kinh doanh dịch vụ lưu trú bền vững không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực châu Á. Đó mới là mục tiêu mà CAV hướng tới khi đầu tư vào Luxstay”.

Nước cờ mới nhưng không phải ai cũng thấy

Được thành lập từ cuối năm 2016, tới nay Luxstay được rót tổng số vốn đầu tư là 2,5 triệu USD từ các quỹ như CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc). Được sự hậu thuẫn đó, Luxstay đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống, phát triển mạng lưới các căn hộ, biệt thự, liên tục quảng bá, mở rộng thị phần.

Luxstay anh 1
Trước những điều kiện “thiên thời địa lợi”, sự xuất hiện của Luxstay là điều tất yếu.

Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ thị trường bất động sản, với hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và sẽ tăng lên trong vài năm tới. Đó là điều kiện thuận lợi giúp ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn phát triển ở Việt Nam. Bên cạnh hình thức cho thuê dài hạn truyền thống, chủ nhân bất động sản có thể cho thuê ngắn hạn, trung hạn, tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Hệ sinh thái ngày một phát triển

Mục tiêu của nhà sáng lập Luxstay là tạo nên một hệ sinh thái xoay quanh dịch vụ lưu trú ngắn hạn, hỗ trợ các giải pháp vận hành, cung ứng các nhu cầu thiết yếu trong kinh doanh cho các nhà đầu tư bất động sản (host). Luxstay sắp ra mắt một thành viên trong hệ sinh thái này là Luxstore. Đây sẽ là đơn vị đóng vai trò như một bên đầu mối cung cấp các sản phẩm, các dịch vụ cho chủ nhà.

Luxstay giúp phát triển hệ sinh thái, giúp chủ nhà định nghĩa được nền kinh doanh, tận dụng ưu thế về bất động sản dư thừa. Luxstay hy vọng hệ sinh thái này sẽ giúp cho những cá nhân kinh doanh lưu trú ngắn hạn được chuyên nghiệp hóa, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sức hút từ chiến lược phát triển

Du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh. Do vậy, việc đầu tư vào thị phần này có nghĩa là phải cạnh tranh với những OTA trong và ngoài nước, hay các loại hình kinh doanh lưu trú lâu năm như khách sạn.

Một nghiên cứu của Google và Temasek về nền kinh tế Internet Đông Nam Á cũng cho thấy du lịch trực tuyến (online travel) đứng thứ 3 về tốc độ tăng trưởng và đóng góp doanh thu. Theo đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm (CARG) từ 2015 đến 2025 dự kiến đạt 15%.

Cũng theo nghiên cứu này, thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam đạt 2,2, tỷ USD vào năm 2015. Riêng về thị phần chỗ ở, theo báo cáo nghiên cứu thị trường AirDNA về lượng activate listing (số lượng chỗ ở đang hoạt động) tại các thành phố lớn tính đến giữa năm nay, con số này đạt 35.000 chỗ ở, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 150% một năm, tạo ra những lựa chọn, xu thế mới cho khách hàng - “trải nghiệm chỗ nghỉ”.

Luxstay anh 2
Hình thức “vacation rental” (cho thuê nghỉ dưỡng ngắn hạn) có nhiều ưu thế so với khách sạn truyền thống.

Luxstay nhận ra mong muốn của khách hàng không chỉ dừng lại ở nhu cầu nghỉ ngơi, mà còn cần nhiều hơn thế. Đó là trải nghiệm không gian, được tận hưởng nơi ở với các hoạt động khác nhau, được sử dụng đầy đủ tiện ích như ở nhà với giá cả hợp lý. Home-sharing đã làm được bằng việc tận dụng các nhà ở, căn hộ biệt thự của chủ sở hữu để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Điều này khiến định giá của Luxstay đang được nâng tầm trong mắt các nhà đầu tư.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm