Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lưu ý giúp tối đa động cơ, tăng tuổi thọ cho xe máy

Để xe máy sử dụng lâu dài, vận hành trơn tru cần quá trình chăm sóc xe kỹ càng. Quá trình này không khó với những bí quyết nhỏ nhưng hữu ích dưới đây.

Xe máy là phương tiện phục vụ cho việc di chuyển thường ngày của chúng ta. Song, nếu hoạt động quá công suất mà không kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, xe máy có thể hỏng và giảm độ bền. Dưới đây là những lưu ý giúp xe máy của bạn tăng tuổi thọ và tối ưu động cơ khi sử dụng.

Đầu tiên, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vì xe thường xuyên di chuyển ngoài đường, bám nhiều bụi bẩn ở bề mặt động cơ và những bộ phận khác, dần dần tạo thành một lớp bụi dày làm giảm ma sát và khiến động cơ không còn hoạt động tốt nữa. Sau khi rửa xe xong bạn nên lau khô, tránh để nước đọng lại ở một số vị trí dễ gây hoen gỉ và ảnh hưởng đến xe.

thay nhot xe anh 1

Khi đến đại lý để bảo trì, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra xe một cách chi tiết.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế di chuyển ở những nơi có mặt đường gồ ghề, vì việc này có thể làm các bộ phận bên trong xe xóc nảy và va chạm vào nhau, về lâu dài gây nên tình trạng hỏng hóc bên trong xe máy. Mặt khác, thường xuyên di chuyển trên đường không bằng phẳng cũng khiến lốp xe bị mài mòn nhanh hơn.

Kiểm tra tổng quát xe từ trong ra ngoài theo đúng định kỳ cũng là lưu ý rất cần thiết. Khi đến các đại lý chuyên bảo dưỡng bảo trì xe máy, các kỹ thuật viên sẽ xem xét kỹ tình trạng của các bộ phận như phanh, bugi, lọc gió, dầu láp... để đưa ra cách giải quyết tối ưu. Nhờ vậy, bộ máy xe được chăm sóc tốt, các tính năng của xe cũng hạn chế lỗi, cho bạn tham gia giao thông cảm thấy yên tâm hơn.

thay nhot xe anh 2

TikToker Đài Biker được tư vấn dầu nhớt khi đến đại lý bảo dưỡng xe.

Lưu ý quan trọng hơn hết là nên thay nhớt định kỳ mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000-1.500 km (đối với xe máy cũ). Riêng nguyên tắc thay nhớt xe tay ga có phần phức tạp hơn xe số một chút. Cụ thể, cứ mỗi 3 lần thay dầu máy (khoảng 5.000 - 6.000 km), chủ xe tay ga cần thay một lần dầu láp (dầu hộp số). Nguyên do bởi nếu nhớt ở trong xe quá lâu sẽ làm giảm chất lượng và giảm khả năng ma sát, từ đó ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của xe.

Các TikToker chuyên đánh giá về xe như Bat Bảy, Đài Biker, Hoàng Huy cũng khuyên mọi người nên thường xuyên thay nhớt để động cơ trong xe máy được hoạt động tốt hơn. Cô nàng mê xe Đài Biker rất hài lòng sau khi sử dụng Yamalube: “Vì đam mê xe nên tôi tìm hiểu khá kỹ về thông tin liên quan đến việc chăm sóc xe, kể cả việc chọn loại nhớt phù hợp với loại xe đang sử dụng. Gần đây tôi được trải nghiệm Yamaha PG-1, vì đây là dòng xe số mới nên khi đến bảo dưỡng được các kỹ thuật viên tư vấn dùng Yamalube Eco, phù hợp với động cơ xe mà còn bảo vệ môi trường”.

Đối với Bat Bảy đã tin tưởng sử dụng dầu nhớt Yamalube Full Synthetic cho “xế yêu” trong thời gian qua, anh chia sẻ: “Cũng là người dùng Yamaha nên tôi luôn chọn dầu nhớt Yamalube cho xe của mình. Ngoài việc chính hãng ra thì Yamalube còn có nhiều tính năng khác tốt cho động cơ, nên mỗi lần thay nhớt xong xe chạy khá ‘bốc’”.

thay nhot xe anh 3

TikToker Bat Bảy hài lòng về việc chăm sóc xe tại Yamaha Town.

Huỳnh Hoàng Huy - VJ chuyên review về xe của kênh 2banh cũng dành nhiều lời khen cho Yamalube:Yamalube là nhớt chính hãng và từng loại nhớt sẽ phù hợp với từng dòng xe của Yamaha, cho nên chỉ cần bạn chọn đúng loại và thay nhớt đúng hạn thì xe vẫn mượt êm như mới”.

thay nhot xe anh 4

Reviewer Huỳnh Hoàng Huy tin tưởng dùng Yamalube để chăm sóc cho xe máy của mình.

Hiện nay có nhiều loại dầu nhớt cho xe máy được bán trên thị trường, nhưng để đảm bảo được chất lượng bạn nên chọn các dòng nhớt được đặc chế riêng. Đối với người dùng xe Yamaha đây không phải là vấn đề khó, bởi Yamaha có sản xuất dòng nhớt Yamalube bao gồm 5 loại: Full Synthetic (dành cho xe tay côn, xe phân khối lớn), AT (dành cho xe tay ga), Eco (dành cho xe số mới), Blue Core (dành cho các xe có động cơ Blue Core), và 4T (dành cho xe số sau 3 năm sử dụng). Dầu nhớt do chính hãng sản xuất sẽ “hiểu” động cơ xe cần gì, nên làm gì để tối ưu hóa và tăng độ hiệu quả cho xe.

Tùy vào các dòng xe khác nhau, người dùng sẽ có từng loại nhớt được đặc chế riêng biệt, phù hợp với động cơ và bộ máy giúp xe vận hành tốt hơn. Bên cạnh đó, nhờ có những phụ gia đặc biệt nên dòng nhớt Yamalube cũng giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu, tăng tốc ổn định, làm mát máy xe và giảm thiểu khí thải ra ngoài môi trường.

thay nhot xe anh 5

Các loại nhớt thuộc dòng Yamalube.

Người sử dụng xe Yamaha nên đến các đại lý Yamaha Town trên toàn quốc để yên tâm sửa chữa, thay nhớt chính hãng và bảo dưỡng xe một cách tốt nhất. Tại đây, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện đại sẽ hỗ trợ người dùng chăm sóc và tăng độ bền bỉ cho xe máy của bạn.

Ngoài ra, Yamaha Town còn nỗ lực mang đến khách hàng những chính sách chăm sóc và giao phụ tùng nhanh. Cụ thể, đại lý ở 31 tỉnh, thành phố lớn khi đặt hàng khẩn trước 12h sẽ được giao hàng nhanh chóng trước 17h cùng ngày; đại lý ở các tỉnh khác khi đặt hàng trước 12h sẽ được giao trước 17h ngày hôm sau. TikToker Bat Bảy cũng chia sẻ sự hài lòng của mình về chính sách giao phụ tùng nhanh của Yamaha Town khi giúp anh tiết kiệm được thời gian và không phải chờ đợi linh kiện thay thế lâu nữa.

Chỉ cần một số thay đổi nhỏ trong thói quen chăm sóc xe, đặc biệt là lưu lại lịch để thay nhớt xe theo định kỳ, người dùng sẽ sở hữu một chiếc xe máy bền bỉ và gắn bó lâu dài trên những chặng đường.

Độc giả tìm hiểu thêm về các dòng nhớt Yamalube tại đây.

Minh Nghiên

Bạn có thể quan tâm