Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lùn và thiếu kỹ năng khiến thanh niên Việt thiệt thòi cơ hội việc làm

Theo đại biểu Quốc hội Mùa A Vảng (Điện Biên), hạn chế về thể chất, kỹ năng sống, đào tạo khiến thanh niên Việt Nam thiệt thòi về cơ hội việc làm, đặc biệt vùng sâu, vùng xa.

Đại biểu Mùa A Vảng cho rằng thời gian quan Chính phủ đã có biện pháp phát triển nguồn nhân lực, nâng cao thể chất cho người dân. Nguồn nhân lực và năng suất lao động đã có bước chuyển biến nhưng còn thấp so với khu vực và thế giới, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa.

Nhưng về thể chất, trong 30 năm qua chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng thêm 4 cm, thấp hơn 13 cm so với chuẩn của thế giới.

Trong khi đó, Nhật Bản những năm 50 có chiều cao hạn chế, nhưng đã tăng 10 cm trong 40 năm. Chiều cao người Nhật đã tăng lên 1,72 m ở nam giới và 1,57 m ở nữ giới, chỉ thấp hơn so với thế giới 5 cm do sự quyết tâm đầu tư của Chính phủ Nhật Bản.

Nếu chúng ta không có sự quyết tâm, thì phấn đầu đến năm 2050 Việt Nam mới cao bằng người Nhật Bản.

lao dong viet nam anh 1
Đại biểu Quốc hội lo ngại về chất lượng lao động Việt Nam trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Hoàng Hà.

Về chất lượng lao động, tính đến năm 2015 Việt Nam có 52 triệu lao động 15 tuổi trở lên, trong đó 42 tiệu chưa qua đào tạo, chủ yếu làm công việc giản đơn. Theo thống kê lĩnh vực nông lâm thủy sản chiếm tới 46% tổng lao động cả nước nhưng chỉ tạo 17% GDP.

Chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 trên 10 điểm, xếp thứ 11 trong 12 nước châu Á xếp hạng.

Hạn chế về thể chất, kỹ năng sống, đào tạo khiến người Việt Nam thiệt thòi về cơ hội việc làm, đặc biệt vùng sâu, vùng xa. Thanh niên nông thôn đang có năng suất lao động thấp so với cả nước.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tác động công nghiệp 4.0, chúng ta cần có những công dân toàn cầu với tầm vóc, trí tuệ, thể chất, đáp ứng yêu cầu công việc. Lao động có trình độ cao giúp tạo ra sản lượng, hàm lượng trí tuệ cao, nâng cao giá trị quốc gia.

Đại biểu Mùa A vàng kiến nghị Chính phủ đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả nước, ưu tiên kinh phí hỗ trợ các tỉnh miền núi phát triển nhân lực.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm