Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luka Modric có thực sự là cầu thủ hay nhất thế giới?

Thất bại 0-6 của Croatia trước Tây Ban Nha hôm 12/9 khiến tiền vệ Luka Modric đối mặt với nhiều dấu hỏi. Số đông dư luận băn khoăn Modric có phải cầu thủ hay nhất năm.

Những ai không thích Modric đã có một ngày hả hê. Họ chỉ chờ tiếng còi mãn cuộc trận Tây Ban Nha gặp Croatia vang lên để "tấn công" tiền vệ vừa giành giải "Cầu thủ hay nhất năm 2018" của UEFA.

Hai tháng sau khi bay cao cùng tuyển Croatia ở World Cup 2018, Modric phải nhận những hoài nghi rõ rệt nhất.  Anh có phải người xuất sắc nhất thế giới thật sự?

Luka Modric anh 1
Luka Modric đối mặt với những hoài nghi sau trận Croatia thua Tây Ban Nha 0-6.

Còn nhớ ở thời điểm Luka qua mặt Cristiano Ronaldo để nhận giải "Cầu thủ hay nhất năm" từ UEFA, người đại diện CR7 là Jorge Mendes nói: "Thật lố bịch khi CR7 không giành giải cầu thủ hay nhất". Số đông người ủng hộ Ronaldo cũng nghĩ vậy.

Trên El Mundo Deportivo, nhà báo Santi Nolla bình luận sự hoài nghi đối với Modric là rất bình thường. Tất nhiên anh đã có mùa giải rất hay ở CLB lẫn ĐTQG. Tại Champions League, tiền vệ 33 tuổi như một trong những mắt xích dẫn lối "Kền kền trắng" đến chức vô địch. Câu chuyện còn lại ở tuyển Croatia không phải nhắc lại.

Modric rất xuất sắc, nhưng anh có khác biệt phần còn lại? Công nhận anh và bỏ quên những cái tên khác tạo ra điều bất công rất lớn. Thậm chí, dấu ấn tiền vệ người Croatia ở đâu khi đặt lên bàn cân và so với những bàn thắng được Cristiano Ronaldo mang về cho Real Madrid ở Champions League?

Đó chưa kể đến tầm ảnh hưởng của thủ quân Sergio Ramos nơi hàng thủ CLB. Ngôi sao người Tây Ban Nha như lá chắn thép ở hàng phòng ngự. Đó là quân bài xuất sắc không hề kém Modric và cả Ronaldo trên hành trình bảo vệ chức vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp của Real Madrid.

Luka Modric anh 2
Luka Modric đã có một vòng chung kết World Cup thành công.

Nếu dùng thước đo cúp châu Âu để đánh giá cho sự xuất sắc một cầu thủ, Modric, Ronaldo, Ramos hay thậm chí Toni Kroos gần như ngang giá trị của nhau. Cây bút Santi Nolla dựa vào lập luận để bày tỏ sự hoài nghi cho Modric, người được giới chuyên môn dự đoán sẽ giành giải "The Best" của FIFA.

Năm 2018 có World Cup, nơi định đoạt người hay nhất trong những cuộc đua giải thưởng cá nhân. Dựa vào thước đo này, Modric vượt trội Kroos, Ramos và cả Ronaldo. Nói anh hay nhất nhờ màn trình diễn trên đất Nga không sai. Nhưng nếu Modric được chấm điểm 10, vậy Ivan Rakitic sẽ được bao nhiêu?

Bóng đá hiện đại thường tôn vinh những con số hữu hình. Số bàn thắng, kiến tạo, cứu thua..., trở thành tiêu chí cơ bản nhất để bình chọn người hay nhất. Với Modric và Rakitic, rất khó để thấy được sự xuất sắc của họ. Đây toàn những tiền vệ, chỉ có thể quan sát kỹ mới hiểu được giá trị.

Năm ngoái, báo Guardian bình luận thông số kỹ thuật không phải tiêu chí chính xác nhất để đánh giá một cầu thủ. Với các tiền vệ như Xavi Hernandez, Iniesta, Wesley Sneijder, Modric, Sergio Busquets, Kroos hay Rakitic..., chỉ dựa vào thông số chuyên môn không đủ để hiểu hết tài năng của họ.

Luka Modric anh 3
Nếu Modric rất hay, vậy Rakitic thì thế nào?

Bởi vậy, rất khó để khẳng định Modric hay Rakitic ai mới xuất sắc hơn? Tại World Cup 2018, cả hai tiền vệ này đều chơi rất hay. Câu trả lời có lẽ tùy vào cảm tính của mỗi người. Và cũng theo Santi Nolla, việc UEFA hay FIFA vinh danh một tiền vệ trong cuộc bình chọn giải thưởng cá nhân như một sự bù đắp cho những bất công của quá khứ.

"Sau cùng, giá trị những tiền vệ cũng được nhìn nhận, dù có hơi trễ", Santi Nolla bình luận. Modric vấp phải nhiều hoài nghi là như vậy. Không có thước đo nào thật sự thuyết phục để cho thấy anh khác biệt phần còn lại. Đó chưa kể Modric chỉ cùng tuyển Croatia về nhì tại World Cup 2018.

Trong khi đó, top 3 ứng viên cho giải thưởng "The Best" lại không có nhà vô địch thế giới nào. Tiền đạo Antoine Griezmann ghi 4 bàn và có 2 pha kiến tạo trên hành trình vô địch World Cup của tuyển Pháp. Từ vòng knock-out, mũi nhọn người Pháp đều ghi bàn hoặc kiến tạo đến chung kết.

Mùa rồi, Griezmann cùng Atletico Madrid vô địch Europa League. Sau tất cả, anh vẫn không phải người được chọn trong cuộc đua tới giải thưởng "The Best".

Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, ĐT Croatia thảm bại trước Tây Ban Nha

Trước đối thủ Croatia ra sân với đội hình chắp vá, thầy trò HLV Luis Enrique không mấy khó khăn để trút cơn mưa bàn thắng vào lưới đội á quân World Cup 2018.

Nguyên Trí (Theo El Mundo Deportivo)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm