Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư tố Mỹ xem bà Mạnh Vãn Châu như 'con bài để đàm phán'

Phiên tòa xét xử việc dẫn độ CFO Huawei tiếp tục căng thẳng khi luật sư tố cựu tổng thống Mỹ dùng vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu làm điều kiện đàm phán.

Theo SCMP, tranh luận tại buổi hầu tòa ngày 9/8, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, Richard Peck tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng dùng con gái chủ tịch Huawei như một điều kiện trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

dien bien vu dan do ba Manh Van Chau anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu xuất hiện tại tòa hôm 5/8. Ảnh: Reuters.

Lập luận của Richard Peck dựa trên những lần ông Donald Trump phát biểu trước báo giới sau ngày 1/12/2018, thời điểm phía Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu tại sân bay Vancouver. Theo đó, cựu tổng thống Mỹ không giấu ý định can thiệp vào vụ việc nếu điều này có lợi cho cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

“Ông ta xem bà Mạnh như điều kiện đàm phán, con bài để mặc cả. Biến sự tự do của bà thành một phần thỏa thuận kinh tế. Đó là định nghĩa của tiền chuộc”, Richard Peck nêu ý kiến trước tòa. Luật sư cũng cho rằng việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ là hành động “trái ngược với giá trị của Canada” và quy định pháp luật.

Một luật sư khác mô tả cuộc sống của CFO Huawei đã "thay đổi mãi mãi" sau vụ bắt giữ. Bà bị bêu xấu trên toàn cầu, buộc phải sống trong những điều kiện bảo lãnh "tồi tệ", giống như một án tù giam lỏng, xa chồng và bốn người con.

Peck nêu lại quan điểm cho rằng hành động bắt giữ Mạnh Vãn Châu vi phạm trình tự thủ tục tố tụng. Từ đó, ông đề nghị tòa án Canada ngừng thực hiện yêu cầu dẫn độ của phía Mỹ.

Đáp lại, các luật sư đại diện cơ quan hành pháp Canada cho rằng lập luận từ đội ngũ bảo vệ bà Mạnh không đưa ra được bằng chứng cho thấy Mỹ có hành động sai trái trong yêu cầu dẫn độ. Ngay cả khi hồ sơ vụ án thiếu sót thì cũng không có lý do đảo ngược quy trình dẫn độ.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei và là con gái của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018 theo yêu cầu từ Mỹ.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Huawei sử dụng một công ty bình phong tại Hong Kong có tên là Skycom để bán thiết bị cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Họ tố bà Mạnh đã đánh lừa ngân hàng HSBC về các giao dịch ở Iran.

Trong những phiên tranh luận trước đây, luật sư yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh vì bị nhân viên Cơ quan An ninh Biên giới Canada đã bắt giữ và thẩm vấn mà không có người bảo vệ về mặt pháp luật.

Hôm 5/8, tòa án tại British Columbia (Canada) mở lại vụ việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến 20/8, trước khi Chánh án Heather Holmes đưa ra quyết định cuối cùng.

Bà Mạnh Vãn Châu bắt đầu chuỗi ngày đấu tranh tại tòa án

Tại phiên tòa, luật sư của giám đốc tài chính Huawei cho rằng phía Mỹ đã ngụy tạo hồ sơ sai lệch về vụ việc bà Mạnh Vãn Châu.

Đường trở về của 'Công chúa Huawei'

Phiên xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ có thể kéo dài, với những quy trình phức tạp.

Nguyễn Hiếu

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm