Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư: Phải bán tài sản công ty để trả lương cho 1.900 công nhân

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, thủ tục tiến hành các bước định giá, phát mãi tài sản phải mất ít nhất từ 8 tháng đến 1 năm thì công nhân mới nhận được tiền lương bị nợ.

Tối 8/2, Tổng giám đốc và 11 cán bộ quản lý người Hàn Quốc của công ty may mặc vốn đầu tư nước ngoài KL Texwell Vina đã về Hàn Quốc, trong khi còn nợ lương của 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay, với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc trên, luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai với tư cách là người đại diện cho các công nhân phải tiến hành những bước xử lý cần thiết, để đòi lại quyền lợi cho công nhân. 

no luong cong nhan anh 1
Công ty KL Texwell Vina có vốn đầu tư Hàn Quốc, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Đồng tình với ý kiến trên, LS Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng khởi kiện để tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản.

Sau đó, toàn bộ máy móc, trang thiết bị, tài sản của Công ty KL Texwell Vina sẽ được mang ra định giá và phát mãi (công bố và bán tài sản công khai theo thủ tục do pháp luật quy định để thanh toán nợ) để tiến hành trả lương cho công nhân. 

"Với tư cách là những chủ nợ, công nhân có quyền yêu cầu người đại diện, ở đây là Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đề nghị tòa án tuyên bố công ty KL Texwell Vina phá sản. Sau đó, cơ quan tòa án mới có quyền quản lý và phát mãi tài sản để lấy tiền trả lương cho công nhân", LS Nghiêm giải thích. 

Toàn bộ thủ tục tố tụng trên phải mất ít nhất từ 8 tháng đến 1 năm thì các công nhân mới nhận được tiền lương bị nợ. Bên cạnh đó, việc giải quyết có thể được tiến hành mà không cần triệu tập các lãnh đạo của công ty KL Texwell Vina. 

"Có thể do làm ăn thua lỗ, tình hình tài chính xấu nên lãnh đạo công ty đã bỏ trốn, rất khó để triệu tập", ông Nghiêm nhận định. 

no luong cong nhan anh 2
Công nhân bao vây công ty đòi lương sáng 9/2. Ảnh: Ngọc An.

Ông Bùi Quang Nghiêm cũng cho biết thêm 2 khoản nợ được ưu tiên giải quyết đầu tiên, đó là nợ lương đối với công nhân và nợ thuế. Còn khoản nợ bảo hiểm xã hội sẽ được xem xét thanh toán sau. 

Về việc công nhân chia nhau chặn cổng, canh gác máy móc, trang thiết bị hiện có ở công ty KL Texwell Vina, LS Bùi Quang Nghiêm cho rằng đây là điều cần thiết vì với tư cách là chủ nợ, các công nhân cần phải tiến hành giám sát số tài sản trên. 

Tuy nhiên, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cũng đưa ra lời khuyên các công nhân không nên tự tiện tranh cướp, bán hay đập phá số tài sản ở công ty KL Texwell Vina, vì quyết định xử lý như thế nào là của tòa án.

"Bây giờ là thời điểm cận Tết, dẫu biết rằng việc bị nợ lương là rất khó khăn đối với các công nhân nhưng Nhà nước chúng ta là Nhà nước pháp quyền, mọi chuyện cần được giải quyết theo đúng trình tự thủ tục do luật pháp quy định", LS Trạch nói. 

Công nhân lao đao vì không được nhận lương Không được công ty trả lương, cả nghìn công nhân ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) lâm cảnh lao đao, không có tiền tiêu Tết.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm