Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lửa thiêng Olympic thắp sáng đền thờ nữ thần mặt trời

Hôm qua 10/5, ngọn đuốc Olympic London 2012 đã được thắp sáng trước đền thờ nữ thần mặt trời Hera ở chân núi Olympia, Hy Lạp bắt đầu hành trình dài 78 ngày trước khi đến đài lửa Olympic London vào  27/7 tới.

Lửa thiêng Olympic thắp sáng đền thờ nữ thần mặt trời

Hôm qua 10/5, ngọn đuốc Olympic London 2012 đã được thắp sáng trước đền thờ nữ thần mặt trời Hera ở chân núi Olympia, Hy Lạp bắt đầu hành trình dài 78 ngày trước khi đến đài lửa Olympic London vào  27/7 tới.

>> Kình ngư Quý Phước bất ngờ có vé dự Olympic
>> Toàn cảnh diễn tập bảo vệ Olympic 2012 của quân đội Anh
>> Anh điều tàu lớn nhất hải quân bảo vệ Olympic 2012
>> Tuyển Olympic Anh 'né' được Brazil, Tây Ban Nha

Diễn viên Ino Mekegaki và một số nghệ sĩ đã được hóa trang thành trinh nữ canh giữ ngôi đền thiêng liêng - nơi diễn ra những môn thi đấu đầu tiên của Olympic cổ đại cách đây hơn 2.000 năm và tiến hành nghi thức lấy lửa từ mặt trời. Một chiếc thấu kính lòng chảo được đặt dưới ánh nắng để hội tụ các tia mặt trời. Đó là cách để lấy được ngọn lửa tinh khiết thắp sáng cho Olympic.

Sau khi lấy lửa từ chiếc thấu kính này, ngọn lửa được truyền sang một chiếc đèn nhỏ trước khi được chuyển tiếp sang ngọn đuốc chính thức của Olympic. Người đầu tiên vinh dự được nhận ngọn đuốc thiêng của Olympic từ nữ thần canh giữ ngôi đền thiêng là VĐV bơi người Anh Spyros Gianniotis. Anh sẽ rước đuốc ở chặng đầu tiên cùng với một nhành oliu - phần thưởng dành cho những người chiến thắng từ thời cổ đại

Từ 10-17/5, hơn 500 người trên khắp thế giới sẽ tham gia rước đuốc xung quanh 34 thành phố của Hy Lạp. Ngọn lửa sẽ được trao cho BTC Olympic 2012 vào ngày 17/5 tại SVĐ Panathenian, nơi diễn ra Olympic hiện đại đầu tiên vào năm 1986.

Đến ngày 18/5, ngọn đuốc này sẽ được chuyển từ Hy Lạp sang Anh bằng máy bay, bắt đầu một hành trình kéo dài 70 ngày với quãng đường lên đến 128.000km trên lãnh thổ của vương quốc Anh. Màn rước đuốc có sự tham gia của 8.000 người. Tại Anh, ngọn đuốc sẽ đi qua hầu hết những địa danh nổi tiếng nhất như công trình tượng đài đá lớn Stonhenge, hồ Lochness bí ẩn… để đảm bảo hơn 95% dân số sẽ được nhìn thấy ngọn đuốc Olympic. Vào ngày 27/7 ngọn đuốc sẽ tới SVĐ Stratford ở London, nơi diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội 2012.

Những hình ảnh rước đuốc tại Hy Lạp

Đông đảo các quan chức của IOC và người dân đã có mặt dưới
chân núi Olympia để chưng kiến nghi thức rước đuốc

Các nghệ sĩ đóng vai trinh nữ canh giữ ngôi đền thiêng đang tiến hành
nghi thức xin lửa từ mặt trời

Ngọn lửa thuần khiết được lấy từ một chiếc thấu kính được đưa sang một chiếc đèn nhỏ

Sau đó nó sẽ được truyền sang một ngọn đuốc khác

Chim bồ câu được thả mang theo ước vọng hòa bình cho thế giới

Điệu múa truyền thống của các trinh nữ canh đền 

Ngọn lửa thiêng cùng với một nhành oliu được nữ thần trao cho người rước đuốc đầu tiên

VĐV bơi người Anh Spyros Gianniotis là người đầu tiên có vinh dự này

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm