Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lừa người dùng với đầu số cố định ở Hà Nam

Nhiều thuê bao di động bị số điện thoại đầu 0351 nháy máy, đến khi liên lạc lại mới biết đây chỉ là số tổng đài, hướng dẫn gọi đến một đầu số 1900 khác và trừ tiền ngay khi người dùng gọi tới.

Lừa người dùng với đầu số cố định ở Hà Nam

Nhiều thuê bao di động bị số điện thoại đầu 0351 nháy máy, đến khi liên lạc lại mới biết đây chỉ là số tổng đài, hướng dẫn gọi đến một đầu số 1900 khác và trừ tiền ngay khi người dùng gọi tới.

Trên các diễn đàn viễn thông, hàng loạt topic được lập ra để cảnh báo thuê bao về những số điện thoại cố định đầu máy 0351 (mã vùng Hà Nam) sử dụng phương thức lừa đảo trừ tiền cước gọi đến. Theo đó, các số cố định này liên tục nháy máy vào nhiều số điện thoại di động khác. Thuê bao di động gọi lại vào các số lừa đảo trên liền gặp tổng đài tư vấn, khi làm theo hướng dẫn gọi tới một đầu số 1900 khác sẽ bị trừ cước gọi lên tới 10.000 đồng/phút.

Hàng loạt số điện thoại homephone của Viettel có mã vùng Hà Nam bị cư dân mạng đưa vào danh sách đen vì lừa đảo.

"Mình vừa là nạn nhân của vụ lừa đảo này. Số điện thoại 0351 625 XXX chỉ nháy máy, mình không biết nên đã gọi lại và gặp tổng đài, hỏi vài câu và làm theo hướng dẫn, gọi tới một số tổng đài khác. Đến khi kiểm tra tài khoản, dù cuộc gọi chưa tới 40s nhưng tiền đã thấy mất 10.000 đồng", thành viên tên Phúc trên một diễn đàn viễn thông có tiếng chia sẻ.

Sau khi biết mình bị lừa, Phúc đã lên mạng tìm kiếm thông tin về tổng đài này và được biết rất nhiều người khác cũng gặp tình trạng giống như mình với các đầu số cố định mang mã vùng Hà Nam. Hầu hết các số máy chỉ khác 3 chữ số cuối, và có cùng một phương thức lừa đảo giống nhau.

Đây không phải lần đầu tiên các thuê bao di động gặp tình trạng nháy máy trừ tiền, nhưng với việc đầu số cố định lừa đảo chỉ xuất phát tại một tỉnh thành lại là điều chưa từng xảy ra trước đây. Nhiều thuê bao cảnh giác không mắc lừa, nhưng cũng có không ít người gọi lại đầu số nhiều lần và bị trừ tiền liên tục. "Mình không biết nên đã gọi lại tới 3 lần với 3 số khác nhau ở tỉnh Hà Nam, ngay sau tiếng chuông là tổng đài tư vấn học liên thông, sức khỏe, y tế, thậm chí là tâm sự với hot girl..."

Theo đại diện của nhà mạng Viettel, các số điện thoại này là thuê bao homephone của hãng thuộc tỉnh Hà Nam. Khi khách hàng gọi tới các số điện thoại cố định này, nhà mạng chỉ tính cước phí theo đúng bảng giá, nhưng nếu khách hàng làm theo hướng dẫn và kết nối với tổng đài đầu số 1900 thì sẽ bị trừ theo cước dịch vụ. "Viettel đã kiểm tra các đầu số này, và cắt dịch vụ với một số đơn vị trên. Hiện phía nhà mạng đang triển khai quyết liệt các phương án xử lý các trường hợp tương tự".

Riêng với khách hàng, Viettel khuyến cáo không nên gọi lại vào những số điện thoại lạ nháy máy, hoặc gọi nhỡ để tránh bị trừ tài khoản, đồng thời thông báo cho Viettel về các trường hợp tương tự, cung cấp mã số cá nhân để tổng đài có thể truy vấn tài khoản cho khách hàng.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm