Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa chọn phablet - thế hệ con lai giữa tablet và smartphone

Chúng có thể mang kích thước của một chiếc bánh sandwich, đặc biệt là chiều dài tương tự như một ly cà phê Starbucks hay chính khuôn mặt của bạn.

Chỉ trong vài tuần qua, lần lượt Nokia, HTC và LG đã phát hành điện thoại thông minh với kích thước màn hình từ 5,5 đến 6 inch. Quan trọng hơn là Microsoft và Android đang phát triển nhiều phần mềm tương thích với loại màn hình dài và rộng như vậy.  

Những chiếc phablet trên 6 inch bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Mục đích của những thiết bị cầm tay khổng lổ này khi ra đời là gì? Người dùng có nên bắt đầu mua quần túi rộng để mang chúng theo bên mình hay không?

Thế nào là một phablet?

Phablet có thể coi như là một đứa con lai của mối tình giữa điện thoại và máy tính bảng. Trong khi máy tính bảng có kích thước từ 7 đến 10 inch, điện thoại dao động trong khoảng từ 3,5 đến 5 inch, thì phablet lại nằm ở giữa với kích thức từ 5 đến 6,5 inch.

Phablet là thế hệ điện thoại lai giữa smartphone và tablet.

Sở hữu một màn hình 6,3 inch, Galaxy Mega của Samsung được xem là một trong những chiếc phablet lớn nhất trên thị trường hiện nay. HTC One Max vừa được ra mắt tuần trước và Lumia 1520 chạy Windows Phone 8 cũng không hề kém cạnh với 5,9 inch. Hầu hết các màn hình đều có độ phân giải 1.080p hoặc 1.920 x 1.080 pixel. Điều này đồng nghĩa việc người dùng sẽ có được một hình ảnh rất sắc nét và chất lượng cao trên màn hình cỡ lớn.

Dù kích thước giống như máy tính bảng nhưng về bản chất phablet vẫn là một chiếc điện thoại thông minh. Chúng được bán như điện thoại thông qua các nhà mạng như AT & T, Sprint và Verizon với hợp đồng hai năm hoặc các kệ hàng, và chúng có tất cả chức năng của điện thoại thông minh: thực hiện cuộc gọi thoại, gửi văn bản, nhận thư thoại.

Vì sao phablet có thể là một lựa chọn?

Câu trả lời rõ ràng cho: "Tại sao bạn nên có một chiếc phablet?” chính là tiện lợi. Thay vì phải mang máy tính bảng và điện thoại thông minh, giờ đây bạn chỉ cần một thiết bị duy nhất. Màn hình lớn rõ ràng là một số lợi thế, ngoài ra nếu có phần mềm có thể tận dụng độ phân giải sắc nét thì sẽ càng tốt.

One Max của HTC, một trong những phablet mới ra mắt.

Xem phim, duyệt ảnh tốt hơn - Độ phân giải 1080 không chỉ hỗ trợ xem video và duyệt ảnh với chất lượng tuyệt vời mà còn hiển thị tốt những nội dung khác. 

Nhiều không gian hơn cho việc lướt web và soạn thảo văn bản - Độ phân giải cao hơn cũng có nghĩa là không gian khi người dùng duyệt web sẽ tuyệt hơn hoặc nhiều ứng dụng được hiển thị trên màn hình.

Ứng dụng của Samsung và những tiện ích với bút cảm ứng - Samsung rất biết cách tận dụng của màn hình lớn. Với Galaxy Note, bút cảm ứng (stylus) hỗ trợ người dùng ghi chú bằng chữ viết tay trong một số ứng dụng.

Galaxy Mega và Galaxy Note 3 còn có thêm tính năng đa cửa sổ cho phép người dùng sử dụng nhiều hơn 2 ứng dụng cùng lúc trên màn hình. Ví dụ, bạn có thể truy cập vào một trang web ở phía bên trái của màn hình trong khi bên phải là ghi chú hoặc soạn thảo email.

Đối tượng nào là phù hợp nhất?

Nếu bàn tay của người dùng đủ lớn để cầm và sử dụng một chiếc phablet thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng sẽ khá bất tiện nếu trường hợp ngược lại xảy ra, và họ sẽ không thể tương tác với màn hình cảm ứng và thực hiện cuộc gọi chỉ với một tay. Galaxy Mega là một ví dụ điển hình về việc không thể sử dụng thoải mái chỉ với một tay.

X Ultra của Sony hiện là phablet lớn nhất.

HTC cho biết không nên nghĩ rằng One Max chỉ phù hợp với nam giới. Phụ nữ vẫn có thể thích những thiết bị có màn hình lớn và tính di động cao, đơn giản vì họ thường xuyên sử dụng ví hoặc túi xách. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn còn thói quen cất điện thoại trong túi quần, thế nên với những chiếc cỡ Mega Galaxy hay One Max thì rõ ràng là không hề phù hợp. Còn hầu hết cánh mày râu thì lại khá thoải mái khi để một chiếc điện thoại 6 inch trong túi quần jean.

Sử dụng một chiếc điện thoại kích thước ngang bằng khuôn mặt bạn có thể bất tiện, nhưng với kích thước tầm từ  4,5 đến 5 inch thì hoàn toàn có khả năng. Và để sở hữu chúng – các thiết bị có màn hình lớn hơn cũng đồng nghĩa với bạn phải chuẩn bị nhiều hơn cho túi của mình, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm