Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa chọn mua chung cư hay nhà đất liền kề với 2 tỷ đồng

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra trước quyết định lựa chọn nơi an cư lạc nghiệp. Câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn khi mua nhà đất.

Năm 2006, chung cư bắt đầu “lên ngôi”, với 1 tỷ đồng trong tay, lúc đó, anh Hoàng An (Hà Nội) cũng rất đau đầu để lựa chọn cho mình một nơi sinh sống, hoặc là chung cư tại Trung Hoà, Cầu Giấy hoặc là mua cho mình “một tấc đất cắm dùi” tại huyện Từ Liêm (bây giờ là quận Nam Từ Liêm). Cuối cùng, anh quyết định mua ngôi nhà 80 m2 tại huyện Từ Liêm, với số tiền đó anh đã có đất, có nhà với diện tích sử dụng 120 m2 so với 70 m2 chung cư.

Lựa chọn này khiến anh gặp khá nhiều phản đối từ những người bạn của mình, do huyện Từ Liêm lúc bấy giờ còn khá “quê”, đi làm lại xa hơn căn chung cư định mua tới 10 km. Nay anh mới tự tin quyết định của mình là đúng. Bởi sau 9 năm kể từ ngày mua, căn hộ mà anh định mua lúc này cũng đã lên được tới 3 tỷ đồng, nhưng căn nhà mà anh sở hữu bây giờ có giá tới hàng chục tỷ đồng, lại được làm chủ toàn bộ không gian ngôi nhà, đi lại thuận lợi, phố xá sầm uất không kém phường Trung Hoà là bao.

Câu chuyện trên cho thấy không có lựa chọn nào là thông minh, nhưng xét về mặt hiệu quả tài chính trong tương lai, mua đất luôn là một lựa chọn thông minh.

Ngày nay, giới trẻ ngày càng thực tế. Những người trẻ đón đầu xu thế tương lai một cách nhạy bén, thay vì chung cư, nhiều người chọn cho mình con đường mua đất nền để xây nhà. Bởi vậy, tỷ lệ mua đất nền trong 6 tháng đầu năm tại Hà Nội có xu thế tăng mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng giám đốc Học viện CEO Việt Nam.

Minh chứng cụ thể cho xu thế này là các khu dự án đất nền ở phía Tây Hà Nội tăng mạnh trong 10 năm nay. Trong đó có thể kể đến khu đô thị Văn Phú, năm 2005 có giá 3,5 triệu đồng/m2, nay có giá từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/m2. Dự án đất nền tại dự án Nam 32 thuộc thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, giá 20,5 triệu đồng/m2, nhưng giờ đang nóng lên từng ngày. Lý giải về vấn đề này, ông Ngô Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Học viện CEO Việt Nam, đơn vị sở hữu Sàn giao dịch BĐS CEOLAND - nhà phân phối chính thức và duy nhất cho dự án này cho biết:  “Việc dự án Nam 32 tại thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, do Công ty CP Lũng Lô 5 thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư đang nóng lên từng ngày có 7 nguyên nhân".
Theo ông Tuấn, nguyên nhân đầu tiên là giá đất ở đây quá rẻ so với các khu đô thị khác. Nhiều khu có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi đó Nam 32 có vị trí địa lý tương tự lại có giá 20,5 triệu đồng/m2.
Nguyên nhân thứ hai là người mua luôn sáng suốt lựa chọn, bởi đơn giản, với cùng 3 tỷ đồng, họ có thể mua chung cư 80 m2 ở Mỹ Đình, nhưng với Nam 32, cách Mỹ Đình 6 km cùng với số tiền đó, họ được ở trong một căn nhà 4 tầng, xây theo phong cách châu Âu, hiện đại, diện tích sử dụng tới 230 m2, ôtô đỗ cửa, trong không gian sống 50 ha đủ tiện ích, lại có thể buôn bán. Tương lai gần, huyện Hoài Đức lên quận, giá đất sẽ tăng nhanh, người mua có thể thừa tiền để mua thêm chiếc xe hơi đi làm.

Phối cảnh dự án Nam 32.
Thiết kế nhà phong cách châu Âu tại dự án Nam 32.

Nguyên nhân 3 là sau một loạt rủi ro tại các chung cư, hiện nay có một bộ phận rất lớn di cư từ “trên trời” về “mặt đất”. Nguyên nhân 4, nhóm có khoảng 1 tỷ đồng, trong 3 năm không có sự hỗ trợ cho vay của ngân hàng nên không mua được. Nay khi ngân hàng cho vay, họ có đủ ngân sách để mua, khiến giá đất nóng lên.

Nguyên nhân 5 là dự án lại nằm ở khu vực có tới 20 trường đại học, cao đẳng, nên phụ huynh mua nhà cho con nhiều, chưa kể cán bộ công nhân viên khu vực quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm rất đông có nhu cầu ở thực chưa mua được nhà. Dự án là cơ hội phù hợp với họ về giá cả cũng như điều kiện sinh sống và sinh hoạt để sở hữu căn nhà.

Nguyên nhân 6, đây lại là dự án “sống”, bởi sau khi hoàn thành, có tới hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an vào ở luôn khiến khách hàng rất hào hứng. Nguyên nhân cuối cùng là theo quy luật cung cầu. Nguồn cung đất nền ngày càng khan hiếm, do để hoàn thiện một dự án đất nền thường kéo dài 5-10 năm, mà người mua thì lại quá nhiều khiến mất cân đối cung cầu, dẫn tới đất nền Nam 32 nóng lên từng ngày.

Vì vậy, không có lựa chọn nào là thông minh, chỉ có lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh có chính mình là lựa chọn thông minh nhất.

 

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm