Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lựa chọn của shipper ở Mỹ mùa dịch: tiền lương, gia đình hay tính mạng

Giữa sự bùng nổ của dịch bệnh, shipper trở thành lực lượng không thể thiếu trong xã hội. Thế nhưng, sức khỏe và sự an toàn của họ không phải lúc nào cũng được đảm bảo.

Zing.vn trích dịch bài viết đăng trên The New York Times, phản ánh những khó khăn và nguy hiểm mà các nhân viên giao hàng đang phải trải qua giữa mùa dịch.

Lee Mengba, nhân viên giao hàng, luôn tự hỏi rằng trong số những khách nhận thức ăn từ anh, có bao nhiêu người là bệnh nhân đang cách ly.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Adolfo Garcia luôn cố gắng giao pizza nhanh nhất có thể, đôi khi, anh chỉ đặt hộp bánh gần thang máy chung cư và nhờ khách hàng tự mang vào nhà.

Garcia luôn rửa tay và xịt khử trùng mỗi khi giao hàng xong, nhiều đến nỗi da tay anh dần khô và nứt nẻ.

Trong khi người dân New York đang thực hiện cách ly tại nhà, nhu cầu mua hàng online ở đây cũng dần tăng cao.

Các nhân viên giao hàng, chủ yếu là dân nhập cư, trở thành một phần quan trọng của xã hội. Thế nhưng, họ luôn phải đối mặt với không ít nguy cơ lây lan trong lúc làm việc.

shipper mua dich anh 1

Lee Mengba, nhân viên giao hàng, mỗi ngày đi làm đều lo lắng về sức khỏe của mình. Ảnh: Bryan Banducci.

Lương ít, sức khỏe không đảm bảo

Thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm và vô số mặt hàng khác là những thứ các nhân viên giao hàng ở đây phải mang đến cho khách.

Bên cạnh việc mạo hiểm sức khỏe, đồng lương của công việc này khá ít ỏi. Đôi khi, họ còn không có hợp đồng lao động hay bất cứ loại bảo hiểm tai nạn nào.

Trả lời New York Times, một shipper người Trung Quốc chia sẻ: “Chúng tôi có thể kiếm tiền bất kể sáng, trưa, chiều, tối. Tuy nhiên, đánh đổi lại là một cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi”.

“Số tiền tôi kiếm được thậm chí không đủ để chi trả các hóa đơn thuốc men nếu bị bệnh”, ông nói thêm.

Theo các nhà phân tích, nhu cầu mua hàng trực tuyến gia tăng đáng kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Các ứng dụng tạp hóa như Walmart G và Shipt ghi nhận lượt download cao đột biến trong hai tuần qua. Amazon cũng công bố trong tuần này họ sẽ thuê thêm 100.000 nhân viên kho và shipper để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo ghi nhận báo chí địa phương, vào thứ ba vừa qua, khoảng 60 nhân viên giao hàng đã tập trung trên một con đường sầm uất tại West Village (Mỹ) để nhận thức ăn mang đi từ các nhà hàng.

shipper mua dich anh 2

Nhu cầu mua hàng online tăng đột biến trong mùa dịch. Ảnh: Bryan Banducci.

Enrique Sanchez, quản lý của một cửa hàng rượu ở Manhattan (New York), cho biết ngoài thực phẩm, các đơn đặt hàng cho rượu cũng tăng khá cao.

“Trái với thường ngày, người dân sẵn sàng đặt mua những loại rượu mạnh, vì họ dùng chúng ở nhà và có say xỉn cũng không sao”, quản lý cho biết.

Door Dash và Uber Eats, hai công ty cung cấp thực phẩm, cho biết họ sẽ hỗ trợ tài chính trong 14 ngày cho bất kỳ công nhân nào bị chẩn đoán nhiễm virus và phải tự cách ly. DoorDash cũng cung cấp xịt khử trùng và găng tay cho các nhân viên của mình.

Instacart, một start up giao hàng tập hóa, đã giới thiệu tính năng mới có tên là “Leave at My Door Delivery”, giúp khách hàng tùy chọn vị trí nhân viên đặt để hàng hóa thay vì trao chúng tận tay.

Tuy nhiên, nhiều shipper cho biết tất cả đơn hàng họ nhận đều có dòng ghi chú: If you feel sick, stay home (Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà - tạm dịch).

Không thể nghỉ việc, đi làm thì bất an

Alexis Dabire, nhân viên giao hàng ở Manhattan, cho rằng đây là một công việc đầy rủi ro. Anh thường xuyên nói chuyện với vợ ở Burkina Faso qua FaceTime để trấn an mình vẫn ổn.

“Chúng tôi chưa hề nhận được bất kỳ biện pháp bảo vệ nào, ngoại trừ những lời nói qua loa”, anh nói.

Jing Wang, người tổ chức các dự án ủng hộ công việc giao hàng, cho biết người làm công việc này dễ bị tổn thương, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục làm việc ngay cả khi người khác đang ở nhà.

“Các shipper phải tự mình làm mọi thứ, kể cả chăm sóc và bảo vệ bản thân, điều đáng lý ra nên được đảm bảo bởi công ty quản lý và có trong hợp đồng lao động. Họ tự mua khẩu trang, găng tay, bởi công ty chẳng cung cấp thứ gì”, cô cho biết.

Chen Wei làm công việc giao đồ ăn cho Red House, một nhà hàng Trung Quốc ở Manhattan, 8 tháng trước khi dịch bệnh bùng phát.

Tuần vừa rồi, vợ Chen luôn năn nỉ anh ngừng công việc này. Cô lo chồng mình có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả gia đình, gồm hai đứa con nhỏ.

Chen đã xin nghỉ việc vào cuối tuần trước. Anh nói rằng mình không thể tiếp tục làm việc trong tình trạng này.

shipper mua dich anh 3

Các nhân viên giao hàng buộc phải lựa chọn giữa tiền lương và sức khỏe. Ảnh: Johannes Eisele.

Không như Chen, nhiều nhân viên không thể từ bỏ công việc giao hàng của mình dù họ biết rằng đồng lương khá ít ỏi và sức khỏe cũng có thể bị đe dọa bất kỳ lúc nào.

“Rất nhiều người sợ hãi, và tôi cũng vậy. Nhưng tôi thật sự cần tiền”, Ashikur Rahman nói.

Lee (quê ở Thượng Hải) cũng cân nhắc rất nhiều về lựa chọn của mình.

“Nếu không may bị lây nhiễm, tôi phải ở nhà và không có tiền để trả tiền thuê nhà. Nhưng nếu không tiếp tục làm việc, kết cục cũng sẽ như vậy”, ông cho hay.

Để giảm bớt phần nào gánh nặng, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết cảnh sát sẽ yêu cầu ngừng bán vé sử dụng xe đạp điện cho các nhân viên giao hàng, như một cách giúp họ tiết kiệm khoản chi tiêu giữa trận dịch này.

Shipper ngủ trên xe, không dám vào nhà vì sợ lây corona cho gia đình

Làm nghề shipper và gặp gỡ nhiều khách lạ hàng ngày giữa mùa dịch, Cao Hua (37 tuổi) tự nguyện ngủ trên xe tải chở hàng để đề phòng lây virus cho gia đình.

Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm