Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lúa biến đổi gene có thể cứu nửa triệu mạng người mỗi năm

Một giống lúa biến đổi gene có thể trở thành công cụ hiệu quả để bảo vệ trẻ em tại các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống tiêu chảy.

Journal of Clinical Investigation đưa tin các nhà khoa học của Đại học Tokyo tại Nhật Bản đã biến đổi gene của một giống lúa để nó có khả năng diệt virus rota - thủ phạm gây bệnh tiêu chảy. MucoRice-ARP1, tên của giống lúa mới, sở hữu một loại kháng sinh có khả năng chống virus rota. Từ trước tới nay các nhà khoa học mới chỉ phát hiện loại kháng sinh đặc biệt này trong lạc đà không bướu.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại lúa mới trên cơ thể những con chuột nhiễm virus rota. Kết quả cho thấy lượng virus trong cơ thể chuột ăn gạo biến đổi gene thấp hơn nhiều so với lượng virus trong cơ thể chuột ăn loại gạo bình thường.

"Song chúng tôi vẫn chưa thử nghiệm giống lúa mới trên cơ thể người. Có lẽ chúng tôi cần thêm 10 năm nữa để hoàn thiện nó", Yoshikazu Yuki, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Lúa biến đổi gene có thể trở thành trợ thủ đắc lực của vaccine trong cuộc chiến chống tiêu chảy. Ảnh: china.org.cn

Bệnh tiêu chảy cướp mạng sống của hơn 520.000 mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hơn 85% trường hợp tử vong vì tiêu chảy xảy ra ở châu Á và châu Phi. WHO từng kêu gọi các nước đưa vaccine phòng tiêu chảy vào năm 2009. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của vaccine phòng tiêu chảy tại các nước đang phát triển thấp hơn nhiều so với các nước giàu. Vaccine chỉ bảo vệ khoảng 50-60% tổng số người được tiêm chủng tại nước nghèo, trong khi tại các nước giàu tỷ lệ ấy lên tới 85-98%.

Giới chuyên gia y tế chưa thể xác định nguyên nhân gây giảm tác dụng của vaccine, song Miren Iturriza-Gomara, một nhà nghiên cứu virus của Đại học Liverpool tại Anh, cho rằng khả năng miễn dịch của người dân tại các nước nghèo thấp hơn nhiều so với người dân tại các nước phát triển nên rất có thể đó là nguyên nhân khiến vaccine không phát huy hết tác dụng.

"Gạo MucoRice-ARP1 có thể hỗ trợ những vaccine phòng tiêu chảy hiện nay. Nó không thể thay thế vaccine, song nó sẽ phát huy tác dụng trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn, trẻ em dưới hai tuổi nên ăn MucoRice-ARP1, bởi trẻ hai tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số những người chết vì tiêu chảy", Iturriza-Gomara nhận định.




Thái Dương

Bạn có thể quan tâm