Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ quét lịch sử, hồ thủy điện thành hồ củi

Hồ tích nước thủy điện tại xã Mồ Dề biến thành hồ chứa đầy gỗ, củi. Hàng trăm người dân rủ nhau đi vớt sau trận lũ quét lịch sử.

Người dân liều mình xuống hồ thủy điện sâu 50 m vớt gỗ sau lũ quét Bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) bơi ra hồ thủy điện vớt gỗ trôi từ trên núi xuống.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 1
Trận lũ quét lịch sử tại thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) biến hồ chứa nước thủy điện Mồ Dề (xã Mồ Dề, Mù Cang Chải) thành hồ gỗ, củi. Những khúc gỗ đủ các kích cỡ theo dòng nước bị cuốn trôi dồn vào đây.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 2
Từ sáng nay, 4/8, hàng trăm người ở các xã Chế Cu Nha, Mồ Dề... thi nhau vớt. Họ dùng phao bơi, hoặc đóng tre thành mảng bè ra giữa lòng hồ, nơi có nhiều khúc gỗ lớn.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 3
Những chiếc phao được người dân mua lại với giá 200.000 đồng/chiếc. Trong ảnh, anh Hờ A Hưng vui vẻ khi vớt được nhiều gỗ chỉ sau vài phút.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 4
Hồ thủy điện có nơi sâu gần 4 m, nhưng nhiều người vẫn liều mình ra. Theo người dân, hôm qua (3/8) do dòng nước chảy xiết, cơ quan chức năng không cho vớt. Nhưng đến sáng nay lệnh cấm được dỡ bỏ.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 5
Mặt hồ rộng mênh mông, nước đục ngầu. Có những đoạn rộng tới nửa cây số tràn ngập củi, rác. Theo ước tính người dân, củi có thể vớt cả tháng cũng không hết.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 6
Nhiều cây khô bị mục hoặc đổ do lũ quét trôi dạt về hồ Mồ Dề. Đa phần là gỗ tạp, ít giá trị kinh tế.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 7
Rất đông người dân hiếu kỳ đứng trên bờ dọc quốc lộ 32 xem cảnh tượng hiếm thấy.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 8
Có những khúc củi to, phải 4-5 người mới có thể kéo lên bờ. Nhiều người vớt củi từ sáng, bỏ cả ăn trưa.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 9
Ông Hờ A Chinh (xã Mồ Dề) đi vớt từ 8h sáng, đến gần trưa ông và gia đình vớt được một xe tải đem về đun nấu. "Chúng tôi thuê xe tải, mỗi chuyến 400.000 đồng để chở về nhà", ông nói.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 10
Để tiện cho việc vận chuyển, khuân vác, người dân dùng cưa để cắt những đoạn củi to. Tiếng cưa vang một vùng, tạo nên khung cảnh náo nhiệt.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 11
Gỗ, củi được chất đống chờ xe đến chở ven quốc lộ 32.
mot cui tren ho thuy dien sau lu quet anh 12

Những chiếc xe chất đầy củi dọc hồ thủy điện. Anh Thành, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Mù Cang Chải cho biết đơn vị đã phải dùng 3 xe chở liên tục cho người dân. Tính từ sáng đến đầu giờ chiều 4/8, anh và cộng sự đã chở được gần 20 chuyến.

Xem thêm: Người đàn ông bị lũ cuốn 600 m ở Mù Cang Chải gào khóc tìm vợ con

Mù Cang Chải sau lũ quét Sau trận lũ quét, thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) tan hoang như bãi chiến trường. Lực lượng quân đội và người dân tất bật dọn dẹp để sớm ổn định cuộc sống.

Canh tieu dieu o ron lu Mu Cang Chai hinh anh

Cảnh tiêu điều ở rốn lũ Mù Cang Chải

0

Sau trận lũ quét, một phần thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) tan hoang như bãi chiến trường. Sức mạnh của lũ và đá hộc trôi xuống khiến nhiều công trình bị hư hỏng nặng nề.

Lê Hiếu - Văn Chương - Trần Anh

Bạn có thể quan tâm