Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lũ nhấn chìm hàng trăm ha bưởi đặc sản Phúc Trạch chính vụ thu hoạch

Chỉ mới thu hoạch được 30%, hàng trăm ha bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đã bị mưa lũ nhấn chìm. Người dân đang tìm mọi cách để hạn chế thiệt hại.

Dân rửa bùn cho bưởi Phúc Trạch vì lo rụng đầy cội sau lũ Mưa lũ kéo dài khiến hơn 1.000 ha bưởi đặc sản Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập. Khi nước rút dần, người dân tát nước gột bùn để hạn chế rụng quả.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 1
Đến ngày 5/9, lũ tại huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu rút dần song khu vực này vẫn còn mưa lớn. Sau hơn 2 ngày bị mưa lũ nhấn chìm, hàng trăm ha bưởi đã dần lộ ra. 
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 2
Huyện Hương Khê có hơn 1.900 ha bưởi đặc sản Phúc Trạch. Giống bưởi có thương hiệu giúp người dân vùng lũ thoát nghèo được trồng nhiều ở các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Lộc Yên, Hương Thủy... Năm nay bưởi Phúc Trạch ước cho hơn 13.000 tấn quả, song khi chỉ mới thu hoạch được hơn 30%, mưa lũ kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 3
Mưa kết hợp thủy điện Hố Hô xả tràn lũ đã gây ngập cho hàng trăm ha bưởi. Hàng nghìn gốc còn bị nước lũ bủa vây trong ngày 5-6/9.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 4
Xã Hương Trạch có hơn 400 ha bưởi thì đã có đến gần 100 ha nằm ven sông Ngàn Sâu đã bị nước lũ nhấn chìm gần 2 mét. Xã Phúc Trạch có hơn 200 ha bưởi đặc sản đang trong vụ cho quả cũng bị ngập úng nhiều nơi.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 5
Thời điểm gần vụ thu hoạch, bưởi Phúc Trạch thường được người dân dùng túi giấy bọc để tránh côn trùng phá hoại. Mưa khiến túi bị hư hỏng, bùn đất cùng cây cối bủa vây các vườn. Nhiều quả rơi rụng, hư hỏng.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 6
Người trồng bưởi phải dùng cột chống nhánh lên cao hơn. Quả bị ngập úng sẽ được bóc túi và rửa sạch bùn đất, tránh hư hại thêm.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 7
Ông Hoàng Trọng Huấn (45 tuổi, xã Hương Trạch), cho biết gia đình có hơn 8 ha bưởi trồng ở vùng ven sông. "Khi nước lũ rút, gia đình phải ra đỡ cây, mở túi và gột rửa sạch bùn đất bám trên quả để tránh hư hại, rụng nhiều. Cây đang bị ngập được cắt quả đưa về bán vớt vát ít vốn liếng bỏ ra", ông Huấn buồn bã.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 8
Nước hiện còn đọng trong vườn bưởi hơn 20 cm. Người trồng bưởi cũng tạo nhiều rãnh, mương để nước sớm thoát ra ngoài.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 9
Nhìn hơn 100 gốc cho hơn 5.000 quả và đang vụ thu hoạch ngập trong lũ, bà Cao Thị Hường (43 tuổi) chỉ biết gột rửa bùn đất để mong bưởi hạn chế rụng cũng như cây không chết do ngập nước.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 10
"Năm nay bưởi không thực sự năng suất, giá thấp, lại chịu cảnh ngập úng chắc gia đình thất thu. Giờ mong nước ra hết khỏi vườn, cây phát triển lại và quả không rụng đi mới may mắn vớt vát ít vốn", bà Hường chia sẻ.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 11
Bưởi Phúc Trạch cho quả nặng hơn 1 kg, giá bán 50.000 đến 70.000 đồng/quả. Mưa lũ khiến bưởi ít người mua trong khi nhiều thương lái còn ép giá xuống 20.000 đến 30.000 đồng/quả.
buoi Phuc Trach ngap chim trong lu anh 12
Nhìn cảnh bưởi úa tàn, quả đầy bùn đất và rơi rụng dưới gốc, người trồng bưởi đặc sản huyện Hương Khê chua xót. Chính quyền xã Hương Trạch chưa thể thống kê hết thiệt hại.

Lũ về, nhiều nóc nhà miền Trung chỉ còn lô nhô mái

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều huyện vùng biên Quảng Bình, Quảng Trị ngập chìm trong nước lũ. Hàng trăm ngôi nhà chỉ còn lô nhô mái trong biển nước đục ngầu.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm