Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lư hương Đức thánh Trần về lại vị trí cũ

Sau gần 3 năm được di chuyển tới đền thờ Trần Hưng Đạo, lư hương thờ Đức thánh Trần đã trở lại vị trí cũ tại Công viên Mê Linh.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 1

Sáng 17/3, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức lễ khánh thành dự án chỉnh trang Công viên Mê Linh (quận 1).

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 2

Công viên Mê Linh là vòng xoay giao thông nằm ở quận 1, kề công viên Bến Bạch Đằng và sông Sài Gòn. Đây là giao điểm của 6 tuyến phố trung tâm quận 1, ở giữa có một hồ nước nhân tạo, nơi đặt tượng Trần Hưng Đạo.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 3

Đêm 16/3, công tác di dời lư hương được thực hiện tại đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo, chuẩn bị cho lễ khánh thành vào sáng hôm sau.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 4

Trước đó, vào tháng 2/2019, quận 1 chỉnh trang lại khu vực tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo, đồng thời dời lư hương dưới tượng đài về đền thờ trên đường Võ Thị Sáu. Việc dời lư hương gặp một số ý kiến phản ứng bởi cho rằng đã lấy đi chỗ thờ phụng Đức thánh Trần của người dân TP.HCM nhiều năm qua.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 5

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, đơn vị đồng hành cùng TP.HCM cải tạo công viên Mê Linh, cho biết: "Công trình với vật liệu xi măng có độ bền khoảng 50 năm. Trong khi đó, công viên này được hình thành từ năm 1967 đến nay, công trình đã xuống cấp theo thời gian. Việc tu sửa là cần thiết và kịp thời. Lư hương cũng được cung thỉnh về lại đúng vị trí ban đầu sau khi công viên Mê Linh hoàn thành mọi công tác chỉnh trang".

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 6

Sau khi kết thúc buổi lễ khánh thành, rất đông người dân cũng ghé để dâng hương và tranh thủ vào chụp hình trước tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 7

Hầu hết người dân đi ngang đều vui mừng, một số tỏ ra xúc động, bởi công trình là một phần ký ức của người dân và mang nhiều giá trị. Ông Sang ở quận Phú Nhuận đạp xe thể dục buổi sáng đi ngang qua cũng dừng lại chụp ảnh kỷ niệm.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 8

Ông Nguyễn Lê Phú (60 tuổi) cho biết rất đồng tình với việc đặt lư hương trở lại vị trí cũ. "Khi biết tin, chỉ mong trời sáng để có thể ra chiêm ngưỡng lại hình ảnh gắn liền với tôi nhiều năm qua tại thành phố này", ông Phú chia sẻ.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 9

Hương được ban quản lý công viên chuẩn bị sẵn để người dân ghé thắp.

Khanh thanh cong vien Me Linh anh 10

Công tác tu sửa tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo được đề xuất từ tháng 6/2021 nhưng do thời điểm này dịch căng thẳng nên việc chỉnh trang dời lại đến tháng 9. Công viên Mê Linh được chỉnh trang nhiều hạng mục như nền được thay thế bằng đá granite với tổng diện tích 3.290 m2, trồng mới nhiều cây xanh, thêm ghế ngồi bằng đá, hồ nước nhân tạo diện tích 900 m2 sau tượng đài được sửa chữa lại mặt sàn, hệ thống chiếu sáng được bổ sung những trụ đèn cao đến 3 m và nhiều trụ đèn thấp gần 1 m.

Phương án trùng tu tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo

Các đơn vị thống nhất trùng tu tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo theo nguyên tắc không làm thay đổi đặc điểm tạo hình, màu sắc của bệ tượng, thân tượng.

TP.HCM sẽ mời người dân góp ý thiết kế tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo

"Dự kiến, 30/9, thành phố cho khởi công cải tạo tiếp công viên bến Bạch Đằng. Đầu tháng 10 sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo", ông Phạm Đức Hải nói.

Chí Hùng

Bạn có thể quan tâm