Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lotte Center Hà Nội trở tay trong thế khó

Gia nhập thị trường vào thời điểm phân khúc văn phòng cho thuê cạnh tranh khốc liệt khiến bài toán kinh doanh của khối văn phòng dự án Lotte Center HN phải đối mặt với khó khăn.

Thông tin về việc khối văn phòng Lotte Center Office trong tổ hợp Lotte Center Hà Nội còn “tồn kho” 75% diện tích văn phòng cho thuê không làm giới đầu tư bất động sản ngạc nhiên. Bởi trong khi nguồn cung văn phòng cho thuê tiếp tục tăng nhanh thì tỷ lệ hấp thụ của thị trường trong vòng 2 năm qua vô cùng thấp.

Tại buổi họp báo về thị trường văn phòng Hà Nội quý IV/2014 do công ty CBRE Việt Nam tổ chức mới đây, ông William Badger, Phó giám đốc khối Dịch vụ văn phòng của CBRE Việt Nam - đơn vị tư vấn và tiếp thị cho thuê văn phòng tại dự án Lotte Center Hà Nội cho biết, sau 3 tháng khai trương và đi vào hoạt động, tòa nhà văn phòng hạng A của Lotte Center Hà Nội mới đạt tỷ lệ lấp đầy 25%.

“Đây là con số khá thành công đối với một tòa nhà văn phòng mới, vừa đi vào hoạt động”, đại diện CBRE Việt Nam đánh giá và cho biết, giá thuê văn phòng tại Lotte Center Hà Nội hiện là 37 USD/m2/tháng, trong đó 30 USD/m2/tháng (chưa gồm thuế VAT) là giá thuê, còn 7 USD/m2/tháng là phí dịch vụ.

Thông tin của đơn vị môi giới là CBRE Việt Nam nhấn mạnh đến “giá trị thương hiệu” của tòa nhà khi cho rằng, danh tiếng của Lotte Centre Hà Nội, cao ốc đứng thứ hai tại Hà Nội là lợi thế cạnh tranh đáng kể trong việc thu hút khách thuê. Đây cũng là một trong số ít các tòa nhà văn phòng hạng A đạt chuẩn quốc tế tại khu vực trung tâm Hà Nội (quận Ba Đình).

Lotte Centre Hà Nội không có lợi thế của người tiên phong như Keangnam Landmark Tower khi chọn cách lôi kéo đối tác đồng hương.

Lotte Center Hà Nội không có lợi thế của người tiên phong như Keangnam Landmark Tower khi chọn cách lôi kéo đối tác đồng hương.

Hiện tại, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã đạt hơn 1 triệu m2. Trong đó, nguồn cung văn phòng lớn tại Hà Nội chủ yếu đến từ các tòa nhà văn phòng hạng B như Handico Tower (đường Phạm Hùng, quận Bắc Từ Liêm), HUD Tower hay Diamond Flower Tower (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân).

Giá thuê văn phòng hạng A trung bình toàn thị trường là khoảng 35 USD/m2/tháng, giảm mạnh từ mức “đỉnh” 100 USD/m2/tháng vào năm 2009. Điều đó không đáng lo ngại bằng con số thống kê tỷ lệ bỏ trống tại các cao ốc văn phòng tiếp tục gia tăng từ năm 2012 đến nay, từ mức 10% lên 22% với văn phòng hạng A và 32% với văn phòng hạng B.

Trong khi đó, dự kiến năm 2015, có tổng cộng 250.000 m2 sàn cho thuê từ 12 dự án hạng A này sẽ gia nhập thị trường văn phòng. Các dự án này sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê, cũng như gia tăng diện tích văn phòng bỏ trống trên toàn thị trường, khiến bài toán cạnh tranh của Lotte Centre Hà Nội trở nên khó khăn hơn.

Được biết, trong bối cảnh vô vàn khó khăn trên, chủ đầu tư Lotte Center Hà Nội đang cố gắng mời các bạn hàng, đối tác đồng hương, gồm những tên tuổi lớn như Samsung, LG, Hyundai, Doosan, Posco... chuyển văn phòng đại diện đến Lotte Centre Office.

Đây là cách làm mà 2 năm trước, Tập đoàn Keangnam đã sử dụng cho Dự án Cao ốc hỗn hợp Keangnam Landmark Tower (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khi đối mặt với áp lực cạnh tranh của thị trường văn phòng tại Hà Nội. Chính cách làm của Keangnam đã khiến nhiều tòa nhà văn phòng cho thuê tại Cầu Giấy, Đống Đa mất đi một lượng khách thuê đáng kể và một phần trong số đó phải “tái cơ cấu” thành căn hộ cho thuê.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, nếu làm theo cách của Keangnam, Lotte Center Hà Nội sẽ có ít lựa chọn hơn, bởi sự tiên phong của Keangnam Landmark Tower.

http://batdongsan.baodautu.vn/lotte-centre-ha-noi-tro-tay-trong-the-kho.html

Theo Hà Quang/ Đầu tư

Bạn có thể quan tâm