Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lọt hàng rào điện tử, voi rừng vào khu dân cư phá nương rẫy, nhà cửa

Tại điểm cuối của hàng rào điện tử trị giá 74 tỷ đồng, đàn voi rừng ở Đồng Nai lọt qua, vào khu dân cư phá nhà cửa, nương rẫy suốt hơn một tháng qua.

Người dân đốt lửa xua đuổi voi rừng Để ngăn chặn voi rừng tàn phá nương rẫy, nhà cửa, người dân Đồng Nai phải đốt lửa, đánh trống để xua đuổi.

Theo phản ánh của người dân, hơn tháng nay, đàn voi rừng liên tục tràn vào nương rẫy của họ ở ấp 5 (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) tìm thức ăn, làm hư hại cây trái.

Một người dân nói rằng các rẫy xoài, điều, chuối gần rừng đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Do vậy, đàn voi khoảng 6 con (trưởng thành) tràn về kiếm ăn.

voi pha nuong ray anh 1
Voi rừng vào rẫy người dân. Ảnh: V.T.

“Khoảng một tháng rưỡi nay, ông Bồ (ông voi) vô quậy dữ lắm, ai cũng sợ. Khi vào rẫy, mấy ổng ăn hết trái rồi bẻ gãy cành, đạp đổ cả gốc cây”, bà Nguyễn Thị Mười nói.

Theo trình báo của người dân, có 4 căn chòi người dân dựng canh rẫy bị voi làm sập, một căn nhà của người dân bị phá đổ. Nhiều diện tích cây ăn trái như xoài, chuối, điều, mít… của hàng chục hộ dân bị voi hủy hoại.

Để ngăn chặn, người dân dùng nhiều biện pháp xua đuổi. Ông Thành (ngụ ấp 5, xã Thanh Sơn) nói rằng gia đình ông có hơn 3 ha xoài đang vào thời kỳ thu hoạch nên ông và 3 người con thay phiên canh gác. “Phải canh gác cả ngày lẫn đêm chứ để vậy đâu được. Mấy ổng mà vào là coi như công sức cả năm đổ bể”.

Theo ông Thành, khi phát hiện voi đến gần, ông sẽ gọi những người dân khác đến cùng hỗ trợ xua đổi. “Mình không được dùng các biện pháp hung bạo để tránh sự xung đột. Ban đêm thì đốt lửa, chiếu đèn công suất lớn, hò hét, ban ngày thì đánh trống, dùng loa phát tiếng động mạnh để xua đuổi”, ông nói.

Bà Hà Thị Hồng (ngụ ấp 5, xã Thanh Sơn) nói rằng, nhiều năm trước, việc dùng trống xua đuổi có hiệu quả. Thời gian gần đây, việc gõ trống không làm voi sợ và có xu hướng kích động voi quay qua tấn công người.

“Bây giờ mình gõ trống mà không cẩn thận là voi quay qua rượt đuổi mình. Không chạy kịp là nó quật chết”, bà Hồng nói.

Để ngăn chặn voi rừng tấn công người, vào phá rẫy người dân, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào điện tử dài 50 km với kinh phí 74 tỷ đồng để ngăn cách rừng tự nhiên và nương rẫy của dân. Ấp 5 (xã Thanh Sơn) là điểm cuối của hàng rào điện nên voi có thể vào được vùng dân cư.

voi pha nuong ray anh 2
Vị trí voi rừng xuất hiện phá rẫy, nhà người dân. Ảnh: Google Maps.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm