Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp học sơ cấp cứu cho tài xế công nghệ

Sau khóa đào tạo kĩ năng sơ cấp cứu, đối tác tài xế hai bánh của Grab đã phần nào tự tin xử lí các tai nạn bất ngờ xảy ra với chính mình, người thân và cộng đồng.

Lớp học sơ cấp cứu do Grab tổ chức không chỉ cung cấp cho đối tác tài xế hai bánh chưa biết những kĩ năng này có thêm nhiều kiến thức, mà còn cập nhật một số kĩ năng, nội dung mới dành cho những đối tác tài xế từng có kinh nghiệm cứu người trên hành trình di chuyển mỗi ngày.

Một ngày trước khi tham gia khóa đào tạo kĩ năng sơ cấp cứu do Grab tổ chức, anh Nguyễn Khắc Huy - đối tác tài xế GrabBike tại khu vực quận Bình Tân (TP.HCM) - đã gặp phải một tai nạn bất ngờ trên đường.

Theo đối tác tài xế này, thời điểm đó, anh vừa trả khách và hoàn thành một cuốc xe trên đường Kinh Dương Vương (quận 6). Ngay khi vừa lái xe đi, một va chạm bất ngờ xảy ra giữa hai xe gắn máy khác khiến chủ phương tiện và người ngồi phía sau, trong đó có cả phụ nữ ngã nhào ra đường. Hậu quả là những người này không thể tự ngồi dậy và di chuyển được, do chân và tay xây xát, chảy nhiều máu.

Grab Viet Nam anh 1
Nhiều đối tác tài xế hai bánh của Grab đã tự tin thực hiện một số kĩ năng sơ cấp cứu.

Anh Huy không bị ảnh hưởng nên đã dừng xe lại để giúp đỡ những người bị nạn. Tuy nhiên, do không có kĩ năng sơ cứu, anh và nhiều người khá lúng túng trong tình huống này. “Tôi và một số người có mặt tại chỗ đều dừng lại. Sau đó, một số tài xế GrabBike khác thấy người gặp nạn cũng dừng lại giúp đỡ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể dìu nạn nhân vào lề đường chứ chưa biết đến những kĩ năng như sơ cứu vết thương tại chỗ, hoặc xử lí trong trường hợp bị ngất như thế nào cho đúng”, anh Huy chia sẻ.

Không chỉ chứng kiến người đi đường gặp nạn mà chính đối tác tài xế cũng có thể gặp những tình huống không may. Trong khi nhiều đối tác tài xế trẻ khá bỡ ngỡ với sơ cấp cứu do lần đầu được tiếp xúc, những đối tác tài xế lớn tuổi lại được cập nhật thêm kiến thức và kinh nghiệm về công tác sơ cứu. Hầu hết họ đều đã biết đến những kĩ năng này và vẫn thực hiện trong thời gian qua.

Grab Viet Nam anh 2
Anh Nguyễn Hoàng Anh dù có nhiều kinh nghiệm sơ cấp cứu nhưng vẫn ghi chép cẩn thận.

Anh Nguyễn Hoàng Anh - một đối tác tài xế lâu năm của Grab - cho hay bản thân không quá lạ lẫm với sơ cấp cứu do trước đây công việc yêu cầu thực hành nhiều kĩ năng tương tự.

“Khi di chuyển trên đường, tôi từng hỗ trợ một trường hợp trẻ em bị gãy tay bằng phương pháp cố định xương gãy, dùng một miếng vải để treo tay rồi đưa nạn nhân đến bệnh viện. Ngoài ra, tôi cũng giúp đỡ một số trường hợp xây xát do va chạm khác. Tôi cho rằng lớp học sơ cấp cứu rất có ý nghĩa với tài xế, những người hàng ngày đều di chuyển trên đường”, anh Hoàng Anh chia sẻ.

Dù đã biết nhiều và thành thạo nhiều kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, đối tác tài xế này vẫn nhiệt tình lắng nghe và ghi chép cẩn thận thông tin tại buổi học. Theo anh, một số thao tác được cập nhật, cải tiến nên quá trình giúp đỡ nạn nhân nhanh và tốt hơn so với trước đây.

“Tôi có thêm một kiến thức mới là nhận biết các trường hợp đột quỵ và nhồi máu cơ tim, tình huống khá nhiều người mắc phải. Một số có triệu chứng ban đầu nhưng lại không nghĩ mình rơi vào trường hợp này, nhất là những người trẻ hay có tâm lí chủ quan. Việc nhận biết và đưa vào bệnh viện sớm sẽ hạn chế tối đa hậu quả xấu nhất”, anh Hoàng Anh nói.

Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam - chia sẻ: “Khóa đào tạo này không chỉ trang bị cho đối tác tài xế kiến thức sơ cứu cơ bản để hỗ trợ bản thân và khách hàng khi gặp những tai nạn ngoài ý muốn, mà còn góp phần tăng cường sự an toàn của chính đối tác tài xế và khách hàng khi di chuyển cùng Grab”.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm