Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời tiễn biệt của lãnh đạo cấp cao trong sổ tang đại tướng Lê Đức Anh

Sáng 3/5, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành những lời từ biệt xúc động đưa tiễn cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Sáng 3/5, trong cơn mưa mùa hạ của Hà Nội, dòng người nối rất dài chờ vào viếng đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước.

Để tỏ lòng biết ơn những công lao to lớn của ông trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, lễ tang của đại tướng được trang trọng tổ chức theo nghi thức Quốc tang.

Sau khi dâng hương viếng, các đoàn viếng lặng lẽ dành phút mặc niệm để tưởng nhớ ông.

Quoc tang dai tuong Le Duc Anh anh 1
Đoàn Ban chấp hành Trung ương Đảng do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu vào viếng đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Ảnh: Hà Linh.

Những cái ôm, những cái siết tay thật chặt cũng được dành cho gia quyến cố Chủ tịch nước để cùng chia sẻ mất mát.

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã chia sẻ nhiều cảm nhận về con người, sự nghiệp và những đóng góp, cống hiến to lớn của đại tướng Lê Đức Anh.

'Mãi nhớ về đại tướng Lê Đức Anh'

“Vô cùng thương tiếc đại tướng Lê Đức Anh - nhà lãnh đạo xuất sắc với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, cũng như trong công cuộc đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu những lời tiễn biệt trong sổ tang.

Người đứng đầu Chính phủ ngậm ngùi chia sẻ sự ra đi của đại tướng Lê Đức Anh để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

“Chúng ta mãi nhớ về đại tướng Lê Đức Anh - người đồng chí thân thiết, chí tình, một vị tướng tài ba, một nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách đức độ, giản dị, gần gũi”, Thủ tướng viết.

Còn theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại tướng Lê Đức Anh là nhà chính trị, nhà quân sự lỗi lạc, nhà lãnh đạo tài ba, mẫu mực, giàu lòng nhân ái và cuộc sống giản đơn. "Xin vĩnh biệt đồng chí và tiễn đưa đồng chí tới nơi an nghỉ cuối cùng", Chủ tịch Quốc hội ghi.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ nhiều tiếc nuối trong sổ tang. Bà viết, trọn 100 tuổi đời, hơn 80 năm tuổi Đảng, đại tướng Lê Đức Anh đã sống và cống hiến cho độc lập, tự do, thống nhất đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Ông ra đi là một mất mát to lớn, nỗi tiếc thương vô hạn đối với Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam cùng nhiều bạn bè, đồng chí trên thế giới.

“Các thế hệ con cháu hôm nay luôn biết ơn và tưởng nhớ về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến lớn lao của đồng chí”, Phó chủ tịch nước viết.

Quoc tang dai tuong Le Duc Anh anh 4
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉn chu chỉnh lại vòng hoa trước khi dẫn đầu đoàn Quốc hội vào viếng cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Ảnh: Hà Linh.

Bà nhấn mạnh, thế hệ đi sau luôn ghi sâu công ơn và nhớ về vị đại tướng tài ba, vị Chủ tịch nước giàu lòng nhân ái và xin nguyện tiếp tục công tác tốt, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, phát triển vững vàng trên đường đổi mới và hội nhập.

Những lời cuối cùng, Phó chủ tịch nước gửi lời chia buồn cùng toàn thể gia quyến và mong đại tướng yên giấc ngàn thu.

Thương tiếc vị tướng tài ba, quả cảm

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh đóng góp to lớn của đại tướng Lê Đức Anh với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Với kinh nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm, đại tướng Lê Đức Anh đã hòa mình trong tổ chức mặt trận Việt Minh ngay từ những ngày đầu tham gia cách mạng.

“Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta”, ông Mẫn ghi trong sổ tang.

Quoc tang dai tuong Le Duc Anh anh 5Quoc tang dai tuong Le Duc Anh anh 6
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi trong sổ tang cố Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Ảnh: Hà Linh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cảm xúc thương tiếc vị tướng tài ba, quả cảm, trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn và đã để lại nhiều dấn ấn quan trọng trong sự nghiệp cách mạng.

Ông viết đại tướng Lê Đức Anh là nhà lãnh đạo xuất sắc, có tầm nhìn sâu rộng trong những vấn đề chiến lược, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế...

Trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính thì khẳng định đại tướng Lê Đức Anh là nhà lãnh đạo đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp của Đảng, của Nhân dân và của đất nước.

Ông là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, tinh thần chiến đấu và bản lĩnh chính trị, và đức tính hy sinh cao cao cho Đảng, đất nước và dân tộc.

Theo chia sẻ của Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đại tướng Lê Đức Anh đã sống một cuộc đời trong sáng, giản dị, nhân ái. Ông cũng là người cụ, người ông, người chồng, người cha hết mực yêu thương con cháu trong gia đình.



Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm