Mô hình “second home - ngôi nhà thứ 2” mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã phát triển mạnh nhiều thập kỷ qua tại các quốc gia trên thế giới. Đây là loại hình vừa phục vụ mục đích du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày của gia đình vào cuối tuần hoặc mùa du lịch; vừa có thể cho thuê trong thời gian không sử dụng. Second home mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu.
Phục vụ nhu cầu tận hưởng cuộc sống
Người mua second home trên thế giới sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Đa số để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ hè với các quốc gia có mùa đông lạnh lẽo. Dự án được chọn theo mục đích này thường nằm gần biển, sông, hồ, hướng ra mặt nước, cảnh quan rộng thoáng. Người mua cũng ưu tiên chọn nơi nghỉ dưỡng gần các dịch vụ giải trí, ăn uống, điểm tham quan phục vụ mục đích vui chơi, thư giãn vào ngày nghỉ.
Ngoài ra, tỷ lệ lớn người mua còn phục vụ mục đích tận hưởng cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Theo đó, sản phẩm được cho thuê dài hạn trước, sau khi nghỉ hưu gia chủ mới sử dụng. Với cách làm này, chủ nhân second home tích lũy tài chính cho giai đoạn về sau.
Second home dần trở thành xu hướng được giới đầu tư ưa chuộng. |
Kênh đầu tư sinh lời bền vững
Theo khảo sát xu hướng mua second home do Savills công bố cuối năm ngoái, cứ 3 người thì có một người cho biết sinh lời tốt từ việc cho thuê ngôi nhà nghỉ dưỡng của gia đình. Khảo sát tại 5 thị trường lớn chỉ ra tỷ suất sinh lời trung bình ở mức 6,4% một năm. Giá nhà nghỉ dưỡng trung bình ở mức 291.000 USD, giá cho thuê trung bình 21.000 USD một năm.
Chủ nhân có thể tự chọn phương thức cho thuê, bao gồm tự tiếp cận nguồn khách, tìm đến sự hỗ trợ của website, ứng dụng công nghệ… hoặc ký thác cho các đơn vị vận hành, cho thuê chuyên nghiệp. Nhiều người xem loại hình bất động sản này như một khoản thu nhập thụ động với mức sinh lời tốt, ổn định trong dài hạn, có khả năng tích lũy và nâng cao chất lượng cuộc sống về sau.
Sức hấp dẫn của thị trường second home đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình, vừa cho thuê trong thời gian nhàn rỗi. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch.
Nhà đầu tư tại TP.HCM hoặc các tỉnh/thành lân cận có thể lựa chọn xuống tiền cho loại hình này tại nơi có vùng biển đẹp như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận). Đây là những địa phương kết nối tốt với TP.HCM khi chỉ mất 1,5-2 tiếng di chuyển qua cao tốc hoặc bằng đường hàng không.
NovaWorld Phan Thiết có đa dạng sản phẩm second home vừa tích hợp chuỗi tiện ích quy mô lớn. |
Gây chú ý cho thị trường gần đây là dòng second home của chuỗi NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm. Đi cùng định hướng của tỉnh Bình Thuận trong phát triển du lịch, tạo thương hiệu đô thị thể thao biển cho khu vực, NovaWorld Phan Thiết phát triển mô hình công viên bãi biển 16 ha với các hoạt động thể thao biển đa dạng; khu thể thao phức hợp quy mô 220 ha, bao gồm: Sân golf 36 lỗ, sân vận động, nhà thi đấu cùng nhiều tiện ích đẳng cấp đi kèm. Khu phức hợp thương mại - hội nghị - ẩm thực - giải trí, công viên nước, công viên thiếu nhi, trung tâm yoga, thẩm mỹ quốc tế đáp ứng đa dạng nhu cầu. Mô hình tổ hợp này không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn thu hút nguồn khách du lịch quốc tế, gia tăng giá trị đầu tư lâu dài cho người mua.
Bên cạnh đó, giai đoạn 1 của NovaWorld Hồ Tràm thiết kế theo phong cách nhiệt đới tropicana phóng khoáng, cộng hưởng với thiên nhiên hoang sơ rừng biển của khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu). Không chỉ kết nối thuận tiện đến TP.HCM hay sân bay quốc tế Long Thành, dự án đi kèm chuỗi tiện ích trải nghiệm cho khách du lịch gồm safari, kênh đua thuyền kayak, hồ bơi nước mặn, trang trại Organic Farm và Kid Farm, trung tâm yoga - spa...
Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo tăng mạnh trong thời gian tới. Thị trường đang tập trung ở những dự án có chủ đầu tư lớn, uy tín, quy mô, nằm ở địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, đơn vị vận hành quản lý uy tín và giá bán hợp lý.