Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lối sống con người tác động đến biến đổi khí hậu

Tình trạng nóng lên toàn cầu đang làm thay đổi đặc điểm thời tiết và phá vỡ sự cân bằng vốn có của tự nhiên.

Tình trạng này có thể mang đến nhiều nguy cơ cho con người cũng như các sinh vật sống trên Trái Đất, làm gia tăng dịch bệnh và các hiện tượng thời tiết cực đoan như hình thành thêm nhiều cơn bão dữ dội, các đợt sóng nhiệt phủ khắp nơi và khô hạn kéo dài.

Nhiều thay đổi trong số này là chưa từng có còn một số đã xảy ra, trong khi những thay đổi khác - chẳng hạn như mực nước biển tiếp tục dâng - đã "không thể đảo ngược" trong nhiều thế kỷ.

“Hồi chuông” biến đổi khí hậu

Con người là tác nhân gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu. Báo cáo của các nhà khoa học chỉ ra rằng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do các hoạt động của con người là nguyên nhân gây ra hiện tượng ấm lên khoảng 1,1 độ C trong khoảng thời gian 1850-1900 (số liệu năm 2021).

Carrier,  khi hau anh 1

Con người là tác nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất đã tăng nhanh hơn kể từ năm 1970 so với bất kỳ khoảng thời gian 50 năm nào khác trong ít nhất 2.000 năm qua, làm mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng nhanh hơn kể từ năm 1900 so với bất kỳ thế kỷ nào trước đó.

Vào năm 2019, nồng độ CO2 trong khí quyển ở mức cao nhất trong vòng ít nhất 2 triệu năm qua, trong khi nồng độ khí mêtan và nitơ oxit cao nhất trong khoảng thời gian 800.000 năm qua.

Theo các chuyên gia, vẫn còn thời gian để hạn chế biến đổi khí hậu. Để ổn định khí hậu, con người cần nhanh chóng giảm lượng phát thải khí nhà kính và đạt được mức phát thải CO2 ròng bằng không, có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng không khí và trong vòng 20-30 năm, nhiệt độ toàn cầu có thể ổn định.

Hành động nhỏ tạo thay đổi lớn

Ăn uống thông minh, nhiều rau hơn: Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và ít thịt, ít sữa hơn, có thể làm giảm đáng kể tác động đến môi trường. Sản xuất thực phẩm từ thực vật thường ít phát thải khí nhà kính hơn và cần ít năng lượng, đất và nước hơn.

Chọn sản phẩm thân thiện với môi trường: Mọi thứ chúng ta sử dụng đều ảnh hưởng đến hành tinh. Bạn có quyền lựa chọn hàng hóa và dịch vụ mà bạn sử dụng hàng ngày. Để giảm tác động đến môi trường, mỗi người có thể mua thực phẩm địa phương và theo mùa, đồng thời chọn sản phẩm từ các công ty sử dụng tài nguyên có trách nhiệm, đồng thời cam kết cắt giảm lượng khí thải và chất thải.

Thương hiệu Carrier - nhà phát minh điều hòa không khí hiện đại của Mỹ là một ví dụ. Công ty này đã được tạp chí U.S. News & World Report (Mỹ) bình chọn là công ty giải pháp điều hòa không khí (HVAC) tốt nhất thế giới trong hai năm 2022 và 2023.

Carrier đã đầu tư hơn 2 tỷ USD để phát triển các sản phẩm và giải pháp bền vững, thông minh kết hợp với các nguyên tắc thiết kế bền vững và giảm tác động đến môi trường, đồng thời cam kết giảm lượng khí thải carbon hơn 1 gigaton trong báo cáo về mục tiêu bền vững 2030 của mình.

Carrier,  khi hau anh 2

Máy điều hòa không khí Carrier tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Ảnh: Carrier.

Thay đổi tiết kiệm nguồn năng lượng dùng trong nhà: Bạn có thể chuyển sang các nguồn tái tạo như gió hoặc năng lượng mặt trời. Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng hoặc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà để tạo ra năng lượng cho ngôi nhà của bạn.

Hạn chế sử dụng túi ni lông: Túi ni lông được xem là “kẻ hủy diệt” Trái Đất, bởi chúng phải tốn hàng nghìn năm mới có thể phân hủy. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của con người. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất túi ni lông cần dùng tới dầu mỏ, khí đốt, kim loại nặng, hóa chất, phẩm màu… đều là những thứ có hại về mọi mặt đối với môi trường.

Thắng An

Bạn có thể quan tâm