Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời sám hối muộn màng của thuyền trưởng 'Titanic Italy'

Thuyền trưởng du thuyền Costa Concordia bị đắm ngoài khơi Italy hôm qua lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc thẩm tra về vụ tai nạn và xin lỗi các nạn nhân.

Lời sám hối muộn màng của thuyền trưởng 'Titanic Italy'

Thuyền trưởng du thuyền Costa Concordia bị đắm ngoài khơi Italy hôm qua lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc thẩm tra về vụ tai nạn và xin lỗi các nạn nhân.

Thuyền trưởng Francesco Schettino không bắt buộc phải tham dự buổi thẩm tra này, nhưng nói rằng ông ta muốn đối mặt những người đang cố chống lại mình. Trong phiên điều trần đang diễn ra ở Grosseto, dữ liệu từ chiếc hộp đen của con tàu sẽ được tiết lộ.

Thuyền trưởng Schettino bị cáo buộc gây đắm tàu, tội ngộ sát làm 32 người chết và bỏ tàu trước khi tất cả hành khách được sơ tán. Trong buổi thẩm tra, Schettino bảo vệ hành động của mình và biện hộ rằng, thêm nhiều người khác sẽ thiệt mạng nếu không có sự can thiệp của ông. Trong khi đó, các chuyên gia do tòa án chỉ định buộc tội thuyền trưởng lái con tàu lớn quá nhanh và quá gần bờ vào buổi tối.

Thuyền trưởng Francesco Schettino rời nơi diễn ra buổi thẩm tra hôm qua.

Cuộc điều tra trước phiên xét xử vụ chìm tàu Costa Concordia đang buớc vào giai đoạn cuối. Thuyền trường Schettino và 8 người khác, trong đó có 3 giám đốc điều hành của công ty Costa Crociere đang bị thẩm vấn. Sắp tới, tòa án sẽ xác định liệu họ có buộc phải hầu tòa hay không.

Nhiều tháng qua, các chuyên gia mổ xẻ những chi tiết nhỏ nhất về vụ tai nạn và họ sẵn sàng trình những phát hiện lên thẩm phán. Tuy nhiên, phần lớn thông tin mà các chuyên gia sắp nói đã được tiết lộ trong các thông báo trước đây.

Trong thông báo mới đây, Schettino thừa nhận sự vô trách nhiệm của mình gây ra vụ chìm tàu. Ông xin lỗi, cầu xin sự tha thứ và khóc lóc trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình khi nói về những người thiệt mạng. Schettino nói rằng, ông cố lái con tàu gặp nạn tiến sát bờ để ngăn nó bị chìm ở vùng nước sâu và cứu hàng trăm tính mạng.

Các chuyên gia cho hay, đội quản lý thảm họa trên bờ của công ty sở hữu du thuyền cũng có một phần trách nhiệm trong vụ việc, vì đáng lẽ họ phải nắm rõ sự việc đang xảy ra và gửi lời khuyên hợp lý hơn cho thuyền trường Schettino.

Các phiên thẩm vấn tiếp theo dự kiến diễn ra sớm nhất vào đầu năm 2013. Trong khi đó, xác con tàu đắm vẫn nằm ngoài khơi bờ biển Tuscan. Đội cứu hộ đang tìm cách giữ ổn định và trục vớt con tàu. Du thuyền Costa Concordia dự kiến được chuyển đi vào mùa xuân năm 2013.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm