Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng với doanh thu thuần đạt 123.683 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của nhà bán lẻ này lại giảm 9%, xuống còn 3.998 tỷ đồng.
Như vậy, tính riêng tháng 11, ông lớn bán lẻ điện máy Thế Giới Di Động chỉ đạt doanh thu khoảng 9.971 tỷ đồng và lãi 159 tỷ. Đây là mức doanh thu thấp nhất trong hơn một năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017.
Xét theo cơ cấu, chuỗi Điện Máy Xanh thu về khoảng 64.300 tỷ đồng và Thế Giới Di Động đóng góp 32.400 tỷ đồng. Hai chuỗi ngành hàng điện tử này chiếm đến 78% nguồn thu của tập đoàn.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh (BXH) mang về 24.600 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20% và phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Năm nay, MWG đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp đã thực hiện 88% chỉ tiêu doanh thu và mới đạt 63% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
CƠ CẤU DOANH THU CỦA MWG 11 THÁNG ĐẦU NĂM | |||||
Tổng doanh thu 123.683 tỷ đồng | |||||
Nhãn | Điện Máy Xanh | Thế Giới Di Động | Bách Hóa Xanh | Khác | |
Tỷ trọng | % | 52 | 26.2 | 19.9 | 1.9 |
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, chuỗi TGDĐ và ĐMX bị suy giảm doanh số 22% trong tháng vừa qua do hầu hết ngành hàng ghi nhận nhu cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.
Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm hàng điện tử chiến lược ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh rất cao của quý IV/2021.
Trong khi đó, Bách Hóa Xanh lại có tăng trưởng doanh số trong tháng 11 với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng các cửa hàng thực phẩm xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt giảm 5-10% so với những tháng trước bởi tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.
Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng vừa qua tăng 15% nhờ chi phí hủy hàng giảm mạnh. Bách Hóa Xanh kỳ vọng doanh thu tháng 12 sẽ đạt mức cao nhất năm, khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu riêng.
![]() |
Báo cáo tóm tắt chỉ tiêu kinh doanh 11 tháng. Nguồn: MWG. |
Lãnh đạo MWG ước tính chi phí tài chính trong các tháng cuối năm sẽ tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm (do lãi suất và tỷ giá tăng), dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm.
Đối với các khoản đầu tư trái phiếu, tập đoàn này thông tin đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.
Cho năm 2023, với những bất ổn kinh tế chính trị, MWG vẫn đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai 2020-2022. Chỉ tiêu cụ thể sẽ được trình vào kỳ họp cổ đông gần nhất.
Đại gia bán lẻ còn thông báo sẽ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận trong vòng 3 tháng sau khi khai trương, không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi.
Các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, chủ động hợp tác với nhãn hàng để có chương trình khuyến mãi phù hợp...
Công ty còn tập trung kiểm soát hàng tồn kho ở tất cả chuỗi, nhằm cân đối dòng tiền và cải thiện chi phí tài chính; đồng thời đầu tư cho các lĩnh vực "hạt giống" là những động lực tăng trưởng mới như AVAKids, An Khang...
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...
Lãnh đạo MWG nói tự tin về dòng tiền
Giám đốc tài chính MWG tin rằng dòng tiền của doanh nghiệp vẫn lành mạnh, đồng thời duy trì quan hệ rất tốt với các ngân hàng lớn trong và ngoài nước.
Thêm nhiều lãnh đạo Thế Giới Di Động muốn bắt đáy cổ phiếu
Việc thị giá cổ phiếu MWG rơi về đáy từ đầu năm 2021 khiến hàng loạt lãnh đạo Thế Giới Di Động đăng ký mua vào với mục đích tăng sở hữu.
BVSC ước tính Bách Hóa Xanh lỗ gần 1.900 tỷ sau nửa năm
Chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG đang trong giai đoạn tối ưu hoạt động theo mô hình minimart và dự kiến có lãi trong quý cuối năm sau tái cơ cấu.