Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời kể ông bố mất con vì nắng nóng gần 50 độ C ở Ấn Độ

Dưới sức nóng gần 50 độ C, một cụ ông 76 tuổi đau xót khi tổ chức tang lễ cho con trai vừa qua đời vì sốc nhiệt.

Ông Mallayia Baddula bên vợ và 2 cháu nội. Con trai ông vừa qua đời vì sốc nhiệt. Ảnh: CNN
Ông Mallayia Baddula bên vợ và 2 cháu nội. Ảnh: CNN

Ông Mallayia Baddula, 76 tuổi, sống trong một căn nhà tạm bợ che bằng mái tôn tại làng Perepally cùng vợ và 2 người cháu. Cháu gái lớn 13 tuổi, cháu trai 8 tuổi. 

Bố của 2 em, anh Venkatesham, 38 tuổi vừa qua đời cách đây vài ngày. "Con ra ngoài để mua thuốc cho tôi, rồi người ta báo tin dữ rằng nó tử vong vì say nắng", ông Baddula nói với CNN.

Venkatesham là lao động trụ cột trong gia đình. Vợ của anh mất từ nhiều năm trước. Sau khi Venkatesham qua đời, gánh nặng chăm sóc gia đình và 2 đứa cháu dồn lên đôi vai của ông bà nội. "Tôi không biết những ngày tháng tới sẽ sống như thế nào", cụ Baddula nói. 

Làng Perepally ở ngoại ô thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telangana. Andhra Pradesh và Telangana là 2 bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, xét về nhiệt độ và ca tử vong, trong đợt nóng kỷ lục ở Ấn Độ. Theo CNN, đến ngày 28/5, số người thiệt mạng vì nắng nóng đã tăng lên 1.424 người.

B.R. Meena, một quan chức bang Telangana cho biết phần lớn trường hợp tử vong là người nghèo vô gia cư, người cao tuổi hoặc bị ốm nên không thể chống chọi trước cơn nóng gay gắt.

"Họ có thể thoát khỏi cái chết nếu trang bị chu đáo hơn, như mặc quần áo màu sáng, che chắn cơ thể cẩn thận và mang dù khi ra đường, hạn chế đi dưới ánh nắng trực tiếp", ông B.R. Meena nói.

Cuộc sống người dân Ấn Độ trong những ngày nóng gần 50 độ C

Những ngày nắng nóng gay gắt ở Ấn Độ tiếp diễn khiến số người thiệt mạng và ốm không ngừng tăng lên.

Người vô gia cư Ấn Độ ngủ ngoài trời trong những ngày nắng nóng. Ảnh: CNN
Người vô gia cư Ấn Độ ngủ ngoài trời trong những ngày nắng nóng. Ảnh: CNN

Trong những ngày nhiệt độ tăng cao, người vô gia cư phải tìm nơi trú ẩn để tránh nóng. Khi đêm xuống, họ kéo ra ngủ ngay trên vỉa hè hoặc dải phân cách bằng bê tông ở giữa đường. Nhiệt độ ban đêm duy trì ở mức từ 35 đến 37 độ C.

Chính quyền khuyến cáo người dân không nên ra ngoài trong khoảng thời gian 11 đến 16h. Tuy nhiên, những người lao động nghèo không thể ung dung tránh nóng trong nhà.

"Tôi nhức đầu và thỉnh thoảng sốt khi ở ngoài trời. Nhưng nếu tôi ngồi yên trong nhà thì làm sao kiếm tiền sống qua ngày?", Akhlaq, một người thu gom phế liệu 28 tuổi tại New Delhi, nói. Nhiệt độ ở thủ đô của Ấn Độ đạt 45 độ C vào ngày 26/5.

Quán nước mát miễn phí trong ngày nắng của cụ Bai. Ảnh: CNN
Quán nước mát miễn phí trong ngày nắng của cụ Bai. Ảnh: CNN

Trong khi đó, người bán kem Bharat cho biết anh bán được gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân đến mua đông nhất vào sáng sớm hoặc khi trời tối. Tuy nhiên, buổi trưa vắng khách vì rất ít người ra đường.

Từ khi nắng nóng đạt đỉnh điểm đầu tháng 5, quán nước của bà Amruta Bai phục vụ rất nhiều người qua đường tại Hyderabad. Những cốc nước mát của bà hoàn toàn miễn phí. Cứ vài phút, người dân lại tấp vào quán.

Nguyên nhân đợt nóng kỷ lục hơn 50 độ C ở Ấn Độ

Luồng không khí nóng từ Pakistan và tác động của hiện tượng El Nino gây ra đợt nắng ở Ấn Độ khiến hơn 1.100 người thiệt mạng trong những ngày qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm