Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời giải cho 'mỏ vàng' kinh tế đêm của Thanh Hoá

Các loại hình vui chơi giải trí 24/7 từ những khu đô thị thương mại dịch vụ, đơn cử như Sun Grand Boulevard, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế đêm của Thanh Hoá.

Thanh hoá đón gần 10 triệu khách/năm song mức chi tiêu trung bình của khách du lịch tại tỉnh này chỉ khoảng 550.000 đồng/ngày, thấp hơn nhiều so với những điểm đến du lịch khác. Điều này cho thấy “mỏ vàng” từ kinh tế đêm hay các quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng đồng bộ vẫn bị bỏ ngỏ ở xứ Thanh.

Dư địa tăng trưởng du lịch lớn

Du lịch Thanh Hóa xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách song chỉ đứng thứ 10 về doanh thu. Theo thống kê của Sở VHTT&DL, giai đoạn 2016-2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách, gấp 2 lần giai đoạn 5 năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 60.000 tỷ đồng.

Trong đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú, chiếm hơn 50% lượt khách của toàn tỉnh. Tuy nhiên, khách quốc tế - đối tượng có mức chi tiêu cao - chỉ chiếm lượng khiêm tốn. Số ngày lưu trú của du khách ở mức gần 1,9 ngày/khách, chi tiêu khoảng 550.000 đồng/người/ngày.

Sun Group anh 1

Thành phố biển Sầm Sơn thu hút hàng triệu lượt khách du lịchhàng năm.

Du khách đến Thanh Hóa có cơ hội trải nghiệm nhiều thắng cảnh từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba không - thủy - bộ giúp hành trình đến Thanh Hoa ngày càng dễ dàng. Tuy nhiên, ngoài lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản thì khách du lịch chưa có cơ hội “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn khác tại Sầm Sơn.

Trong khi đó, tham chiếu các thiên đường du lịch biển lân cận như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm đa dạng, phong phú. Phần lớn khách du lịch đến đây đều nhằm mục tiêu trải nghiệm cuộc sống đêm. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sáng đèn. Doanh thu du lịch không chỉ dừng ở vé tham quan di tích mà còn từ các cửa hàng ẩm thực, tổ hợp trò chơi, dịch vụ nghệ thuật…

Du khách sẵn sàng “rút ví” trung bình 163 USD/ngày trải nghiệm ở Thái Lan. Thanh Hóa cùng các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội hay TP.HCM cũng ráo riết khởi động các sự kiện đêm hấp dẫn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi này.

Sun Group anh 2

Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn - Thanh Hóa thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là giải trí đêm.

Theo nhiều khảo sát, phần lớn du khách chi tiêu nhiều vào ban đêm. Như vậy, Thanh Hóa nói chung và Sầm Sơn nói riêng đang mất không ít doanh thu hấp dẫn từ “mỏ vàng” kinh tế đêm. Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng phát triển lớn, nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa đang bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch bài bản, mức chi tiêu chưa đến 1 triệu đồng/ngày sẽ sớm tăng trưởng.

Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, Thanh Hóa sẽ vào nhóm các địa phương top đầu cả nước về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ thay đổi từ bình dân cho mọi người sang những điểm nhấn cao cấp; chuyển từ du lịch biển sang biển và trải nghiệm cuộc sống. Theo đó, Sầm Sơn sẽ phát triển thành đô thị du lịch thông minh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và là trung tâm đầu mối liên kết các khu, điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Sun Group anh 3

Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn- Thanh Hóa.

Để hiện thực mục tiêu này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, ngoài ẩm thực, tắm biển, tham quan, du khách còn được mua sắm và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động.

Kỳ vọng đó sẽ sớm hiện thực hóa khi dự án Sun Grand Boulevard do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn vận hành. Là một trong những đại đô thị phức hợp với tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn với trục đại lộ trung tâm dài hơn 2 km, kết nối biển Sầm Sơn qua quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế độc đáo, tạo thành trục cảnh quan dạo bộ, mua sắm, vui chơi bất tận, không thua kém các đại lộ biểu tượng về du lịch và thương mại như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo...

Sun Group anh 4

Quảng trường biển và trục đại lộ thuộc Sun Grand Boulevard hứa hẹn đưa Sầm Sơn trở thành thành phố không ngủ.

Hình ảnh cuộc sống tấp nập, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế đêm của Sầm Sơn, khai phóng tiềm lực của “mỏ vàng” được tìm thấy hơn 100 năm trước.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm