Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời giải cho cột sáng bí ẩn ở Jeju

Những cột sáng bí ẩn xuất hiện ở thành phố Jeju, Hàn Quốc, với nhiều bức ảnh về chùm sáng hình trụ đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Reddit.

Những cột sáng được nhìn thấy từ thành phố Jeju. Ảnh: Reddit.

Newsweek ngày 31/10 dẫn lại một bài đăng trên Reddit đã chia sẻ hình ảnh về những cột sáng bất thường được nhìn thấy từ thành phố Jeju.

"Nó đã tồn tại trong hơn một tiếng", một bình luận trên Reddit viết.

Nhiều người dùng Reddit đã đặt ra những giả thuyết liên quan đến người ngoài hành tinh, nhưng nhà khí tượng học Alex O'Brien cho biết các cột sáng là hiện tượng quang học khí quyển, khi ánh sáng phản chiếu từ mặt đất lên bầu trời.

Ông O'Brien cho biết ánh sáng xuất hiện khi các tinh thể băng nhỏ, trung bình khoảng 0,02 mm, hình thành trên bầu trời và lơ lửng trong khí quyển, gần với bề mặt Trái Đất.

anh sang bi an anh 1

Ánh sáng lơ lửng trên bầu trời được nhìn thấy từ thành phố Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: Nkosi Muse/Twitter.

"Các tinh thể băng lơ lửng là vật phản chiếu tốt. Chúng thường có hình đĩa, hình thành trong điều kiện nhiệt độ từ 14 đến -40 độ F (-10 đến -40 độ C)", ông nói.

Để hiện tượng này xảy ra, thời tiết cần phải đủ lạnh. "Điều kiện lý tưởng là vào một đêm đông dưới 0 độ F, với độ ẩm cao và ít hoặc không có gió", nhà khí tượng từ Colorado Springs cho hay.

Hiện tượng này không quá phổ biến do các yêu cầu về điều kiện thời tiết. Đêm xuất hiện các cột sáng có độ ẩm khá cao, dao động khoảng 72% và có rất ít gió. Thời tiết này đã khiến các cột sáng có thể nhìn thấy được.

Tùy vào điều kiện thời tiết, các cột sáng có thể tồn tại trong vài giờ. "Nó vẫn sẽ xuất hiện miễn là thời tiết không thay đổi", ông O'Brien nói. "Để nhìn thấy các cột ánh sáng, bạn cần phải ra ngoài vào lúc lạnh nhất trong đêm rét ẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần ở gần thành phố do có ánh sáng để phản chiếu (lên các tinh thể băng)".

Bí ẩn 'quý bà trên đụn cát' có lời giải sau gần 50 năm

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 31/10 đã công bố danh tính người phụ nữ bị phân xác được phát hiện quấn trong khăn tắm ở một bãi biển bang Massachusetts cách đây gần 50 năm.

Bí ẩn sự sống bên dưới bề mặt Sao Hỏa

Theo nghiên cứu mới đây, vi khuẩn cổ đại có thể đang ngủ say bên dưới bề mặt Sao Hỏa, nơi nó đã được che chắn khỏi bức xạ độc hại trong hàng triệu năm qua.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm