Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lợi dụng tỷ giá, người nước ngoài đổ xô về Nga mua hàng

Theo phân tích từ Russian Beyond the Headlines, tình trạng mất giá của đồng rúp so với USD đã khiến nhiều mặt hàng tại Nga trở nên cực rẻ nếu sử dụng ngoại tệ để mua chúng.

Trong bối cảnh đồng rúp lao dốc và các biện pháp như nâng lãi suất, bán USD, vàng số lượng lớn của chính phủ Nga chưa đem lại hiệu quả như mong đợi, những người nắm giữ nhiều ngoại tệ đang tìm cách tận dụng triệt để cơ hội này để mua sắm.

Theo nguồn tin từ UCS, một trong những công ty thanh toán lớn nhất tại Nga thì trong thời gian qua đã có rất nhiều người đến từ các quốc gia lân cận như Armenia, Trung Quốc, Belarus, Kazakhstan chi ra những khoản lớn để mua hàng tại xứ sở bạch dương. Cụ thể, người Trung Quốc tăng sức mua nhiều hơn tới 85,73%, người Belarus là 78,31% và người Kazakhstan là 32,51%.

Những người đến từ Belarus hay Kazakhstan đặc biệt quan tâm tới mặt hàng đồ da dụng, được thể hiện qua con số 123,1% và 121,85% tăng trưởng sức mua. Trong khi đó, người Trung Quốc lại tỏ ra hào hứng với mặt hàng trang sức và đồng hồ khi sức mua tăng mạnh, rơi vào mức 290%. 

Những người nắm giữ nhiều ngoại tệ đang tìm cách tận dụng triệt để cơ hội này để mua sắm tại Nga. Ảnh: Rbth.

Theo báo cáo từ công ty ChronoPay, những người mua hàng trực tuyến sử dụng thẻ thanh toán chi ra nhiều hơn tới 140% so với cùng kì tháng 11 năm ngoái. Số lượng các khoản giao dịch trực tuyến cũng tăng 27%. Riêng tại Belarus, các con số kể trên rơi vào mức 29% và 32%.

“Người dân các quốc gia thuộc khối CIS (Cộng đồng các Quốc gia Độc Lập) đã góp phần làm gia tăng lượng mua các mặt hàng đắt đỏ và có tính thanh khoản, bởi các mặt hàng này chưa kịp tăng giá cho phù hợp với nhu cầu của tỷ giá. Những mặt hàng này bao gồm xe cộ, đồ da dụng có giá trị, …”, Alexei Kozlov, một nhà phân tích kinh tế nhận xét.

Ivan Kopeikin, một chuyên gia kinh tế, nhận xét rằng trong thời gian tới đồng rúp sẽ được bình ổn bởi Nga đã áp dụng hàng loạt biện pháp để cải thiện tình hình. “Chỉ tính riêng hôm nay, đồng rúp đã tăng giá trở lại so với USD và Euro sau khi đã giảm tới 20% trong 2 ngày vừa qua.”, Kopeikin phá biểu.

Cũng theo Kopeikin, Bộ tài chính đã thông báo việc sẽ bán ra khoảng 7 tỷ USD ngoại tệ. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng đồng rúp sẽ khó có thể tăng giá nếu giá dầu mỏ không được cải thiện.

 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm