Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lỗi động cơ có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch C-130

Một báo của Nga cho rằng có thể động cơ máy bay C-130 đã hỏng khiến phi cơ mất kiểm soát và lao xuống khu dân cư.

a
Phần lớn máy bay C-130 của Không quân Indonesia là những phi cơ "hàng thải" từ các nước lớn viện trợ cho họ. Ảnh: Planespotters

Tham mưu trưởng Không quân Indonesia, Tướng Agus Supriatna, cho biết sau khi rời đường băng khoảng 5 km hôm 30/6, phi công trên máy bay đã báo cho trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Họ yêu cầu trở về căn cứ do động cơ gặp sự cố. Trong lúc phi công cố gắng rẽ phải để quay lại sân bay, máy bay rơi vào trạng thái mất kiểm soát và lao xuống đất.

Theo RIA Novosti, Không quân Indonesia có khoảng 17 chiếc C-130, phần lớn các máy bay do Không quân Hoàng gia Australia viện trợ từ kho phi cơ cũ của họ. Các máy bay này đều trải qua thời gian sử dụng dài nên sự xuống cấp về kết cấu khung và thiết bị liên quan là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, chế độ bảo trì của không quân đảo quốc Đông Nam Á không thực sự tốt có thể là nguyên nhân khiến động cơ gặp sự cố, báo Nga cho hay.

Hiện tại, lực lượng cứu hộ Indonesia đang nỗ lực tìm kiếm thi thể những nạn nhân nạn nhân đi trên máy bay và những người dưới mặt đất. Một số người trên phi cơ là thân nhân của các sĩ quan không quân.

C-130 Hercules là máy bay vận tải quân sự hạng trung 4 động cơ cánh quạt do tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ, chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1954. Chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động 51 năm. Hercules là dòng phi cơ phổ dụng nhất thế giới, nó phục vụ trong quân đội hơn 60 quốc gia. 

Cứu hộ Indonesia tìm người sống sót trong vô vọng

Đội cứu hộ Indonesia nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát gồm xác máy bay và ôtô cùng gạch vụn sau khi chiếc máy bay vận tải lao xuống khu dân cư ở miền bắc nước này.

Đưa 141 thi thể khỏi hiện trường máy bay rơi ở Indonesia

Một quan chức cảnh sát Indonesia xác nhận lực lượng cứu hộ đã đưa 141 thi thể nạn nhân trong vụ máy bay rơi ngày 30/6 ra khỏi hiện trường.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm