Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời cảnh báo cho Real Madrid

Real Madrid đang tiến gần chức vô địch La Liga mùa 2021/22. Thế nhưng, một màn ăn mừng cuồng nhiệt có thể khiến họ trả giá đắt.

Chỉ vài ngày trước khi tiếp đón đội bóng nước Anh ở trận lượt về bán kết Champions League 2021/22, Real Madrid có cơ hội tổ chức một bữa tiệc lớn trên sân Bernabeu. HLV Carlo Ancelotti và các học trò chỉ cần thêm 1 điểm trước Espanyol ở vòng 34 La Liga sẽ chính thức vô địch mùa này.

Real Madrid anh 1

Real Madrid gần như ăn mừng chức vô địch La Liga chỉ vài ngày trước khi tái đấu Man City tại bán kết Champions League. Ảnh: Reuters.

Nguy cơ tự mãn

Lần gần nhất Real Madrid vô địch La Liga đã cách đây hai năm, thời điểm HLV Zinedine Zidane và các cầu thủ phải ăn mừng trong lặng lẽ vì đại dịch. Tuy nhiên, vào tối 30/4 (giờ Hà Nội), mọi thứ với dàn sao Real Madrid sẽ rất khác. Sân Bernabeu sẽ đón hơn 80.000 cổ động viên "Los Blancos". Họ đang rất háo hức. Không khí lễ hội chờ sẵn.

Trước mùa này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chỉ mới 2 lần vô địch quốc nội trong 10 năm qua. Chính vì thế, họ có lý do để ăn mừng cuồng nhiệt thành tích này (nếu hoàn thành mục tiêu - PV). Real Madrid thể hiện sự ổn định trong suốt mùa giải năm nay, trong khi Barca hay Atletico chơi sa sút.

Khoảng 250.000 người hâm mộ Real có thể tập trung ở quảng trường trung tâm Plaza de Cibeles để ăn mừng chức vô địch, theo Marca. Ban lãnh đạo "Los Blancos" không thể kiểm soát ngày hội của các cổ động viên, nhưng Real Madrid sẽ cho phép cầu thủ và HLV đến chung vui cùng fan.

Người hâm mộ Real Madrid xứng đáng với điều đó. Song, với một HLV lão làng như Ancelotti, việc duy trì sự tập trung cho dàn sao Real Madrid lúc này mới là điều quan trọng nhất. Bữa tiệc dành cho Karim Benzema và các đồng đội nhiều khả năng không kéo dài đến rạng sáng như những lần trước.

Pep Guardiola từng thừa nhận điều khó khăn với ông là duy trì tinh thần chiến đấu cho cầu thủ ở Champions League sau mỗi buổi tiệc ăn mừng tại giải VĐQG. Năm ngoái, sau khi lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, Man City thua Chelsea ở trận chung kết Champions League.

Thật khó để ngăn các cầu thủ vui sướng sau mỗi danh hiệu, nhưng với các HLV hàng đầu như Ancelotti hay Pep, sự tự mãn có thể hủy hoại một đội bóng. Real Madrid mùa này là đội bóng có tinh thần chiến đấu. Những màn lội ngược dòng của họ trước PSG, Sevilla hay chiến đấu ngoan cường khi đối đầu Chelsea, Man City là minh chứng.

Tuy nhiên, người hâm mộ "Los Blancos" không thể quên sau trận đấu lịch sử trước PSG ở lượt về tứ kết Champions League, là trận thua 0-4 tại El Clasico. May cho Real Madrid khi bản lĩnh của HLV Ancelotti cùng đà sa sút từ Barca hay Atletico giúp họ dễ dàng trên con đường chinh phục La Liga mùa này.

Nhưng ở sân chơi Champions League, mọi thứ hoàn toàn khác. Đối thủ của Real, Man City, nằm trong số những đội bóng mạnh nhất thế giới hiện tại.

Real Madrid anh 2

Bài toán khó cho HLV Ancelotti nếu Real Madrid vô địch La Liga cuối tuần này. Ảnh: Reuters.

Những toan tính

Trận thua trước Man City phơi bày nhiều vấn đề trong lối chơi của Real Madrid. Họ không thể đương đầu với sức ép và lối chơi cường độ cao từ CLB nước Anh. Chỉ những khoảnh khắc xuất thần từ Vinicius Jr, Benzema hay sai lầm của hàng thủ Man City mới cứu Real Madrid khỏi trận thua đậm.

Cơ hội với đại diện Tây Ban Nha vẫn còn ở trận bán kết lượt về. Và trong bối cảnh Real Madrid gần bỏ túi thành công danh hiệu La Liga, trận bán kết với Man City giờ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

David Alaba dính chấn thương và khả năng cao vắng mặt khi đối đầu Man City. Khả năng phòng ngự hai biên của Real Madrid trong trận bán kết lượt đi không tốt. Tình trạng sức khỏe của Casemiro cũng vậy. Vắng tiền vệ người Brazil, tuyến giữa "Los Blancos" gần như bị Man City bóp nghẹt, khi Toni Kroos và Luka Modric gặp khó khăn.

Ở chiều ngược lại, Man City gần như có sự trở lại của Joao Cancelo và Kyle Walker cho cuộc tái đấu trên Bernabeu. Với Cancelo, Pep có thể tiếp tục chỉ đạo Man City khoét sâu vào hai cánh của Real Madrid. Đội bóng thành Manchester cũng đang nắm lợi và chỉ cần họ dứt điểm tốt hơn trận lượt đi, đoàn quân của HLV Ancelotti mới là những người phải lo lắng.

Trong cuốn sách "Lãnh đạo trầm lặng", HLV Ancelotti tiết lộ ông thường có thói quen để cầu thủ tự do ăn mừng sau những chức vô địch. "Họ có quyền làm những gì họ thích. Tôi không thích việc kiểm soát cầu thủ một cách cực đoan", thuyền trưởng Real Madrid viết về phương pháp huấn luyện của mình.

Đó là một trong những bí quyết tạo nên thành công của chiến lược gia người Italy. Trước mùa này, Ancelotti chưa bao giờ vô địch La Liga. Thế nhưng, ông hoàn toàn có thể dành năng lượng ăn mừng khi chiến dịch Champions League kết thúc. Một bậc thầy quản lý như Ancelotti có lẽ biết mình phải làm gì.

Mahrez và pha bỏ lỡ khiến Guardiola nổi cáu Tiền vệ của Man City liên tục bỏ lỡ cơ hội trong trận thắng Real Madrid 4-3 ở bán kết lượt đi UEFA Champions League 2021/22.

Real Madrid và thứ ma thuật khó giải thích

Không cần chiến thuật phức tạp và có thể thi đấu lép vế so với đối thủ nhưng Real Madrid luôn biết cách vượt qua khó khăn.

Real Madrid không còn tiếc nuối Ronaldo

Đội chủ sân Bernabeu đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất kể từ khi siêu sao Cristiano Ronaldo rời bỏ họ vào mùa hè 2018.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm