Phương Oanh (Dahan Phuong Oanh) là nữ người mẫu Việt làm nên lịch sử khi có cơ hội diễn ở bốn tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới. Qua 2 năm chinh chiến ở thị trường quốc tế, nữ người mẫu được làm việc với nhiều global brand (thương hiệu toàn cầu).
Từ đó, cô cái nhìn chân thực hơn về cách làm việc của các nhà mốt quốc tế cũng như cảm nhận rõ chất lượng, ý nghĩa qua từng thiết kế có giá trị hàng nghìn USD. Hơn nữa, cô cũng nhận thấy rõ những điểm khác nhau xa của global brand và local brand (thương hiệu nội địa).
Dưới đây là những lời chia sẻ của Phương Oanh gửi đến Zing về câu chuyện giữa thương hiệu quốc tế và trong nước.
"Bán giấc mơ" là mục đích của global brand
Với kinh nghiệm làm việc qua nhiều hãng mốt lớn trên thế giới, tôi nhận thấy khác biệt lớn nhất giữa global và local brand là về kỹ thuật, từng chi tiết, sự tinh tế. Những điều này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quy mô tài chính cũng như nhân sự.
Phương Oanh trúng nhiều show lớn trong tháng thời trang. Ảnh: NVCC. |
Đến thời điểm này, tôi được hợp tác chủ yếu với những thương hiệu cao cấp. Có thể nói yêu cầu của họ về người mẫu tương đối khắt khe. Từ hình thể đến chuyên môn, họ đặc biệt chú trọng nhằm giúp tôn lên sản phẩm. Tôi nghĩ global brand muốn nhắm đến việc “bán giấc mơ” cho người tiêu dùng.
Còn với local brand, sản phẩm thường mang tính thông dụng và gần gũi hơn. Do đó, hãng nội địa có xu hướng chọn người mẫu thể hiện được hình ảnh gần gũi, bám sát thị hiếu đa số khách hàng.
Nhìn một cách khách quan, việc local brand ưu ái những cá nhân không chuyên hơn so với người mẫu còn tùy thuộc vào định hướng của từng thương hiệu. Họ sẽ có tiêu chí riêng để chọn mẫu phù hợp với đối tượng khách hàng mình nhắm tới để duy trì thương hiệu.
Global brand có tiêu chí chọn người mẫu khá khắt khe.
Dahan Phuong Oanh
Nếu nhìn rộng ra, mọi người có thể nhận thấy nhiều global brand cũng ưu ái và thường lựa chọn mẫu da trắng hơn. Dù vậy, cơ hội cho người không thuộc khuôn mẫu dễ thương, mang làn da trắng với thương hiệu quốc tế nhìn có vẻ nhiều hơn. Đó là vì thị trường thế giới lớn hơn rất nhiều so với thị trường nội địa.
Nhiều người nói cách làm của local brand đã đi theo lối mòn, không có sự đột phá. Tôi nghĩ họ nói vậy cũng không đúng. Bởi ngoài những thương hiệu mải bám víu vào cách làm đã cũ, nhiều local brand Việt chịu đầu tư cả về chất xám lẫn chất lượng sản phẩm, khâu chuẩn bị. Để tạo nên nét đột phá, họ luôn cần có sự hậu thuẫn từ một hệ thống. Ví dụ mùa này Valentino dùng kênh của mình để livestream cho Act n1.
Sự khác nhau giữa global brand và local brand trong cách làm việc
Global brand luôn làm việc và book người mẫu thông qua agency quản lý. Họ thường lựa chọn thông qua những buổi casting để tiếp xúc trực tiếp và chốt model phù hợp. Do vậy, những gương mặt mới cũng sẽ có cơ hội. Trong khi đó, thương hiệu trong nước thường ít casting, liên hệ với người mẫu họ đã chọn qua mạng xã hội.
Những yếu tố cho thấy sự chuyên nghiệp của các global brand là đúng giờ, timeline rõ ràng. Họ tính thời gian nghỉ và làm việc cho cả team rất khoa học. Điều này giúp buổi làm việc hiệu quả nhất có thể.
Theo Phương Oanh, yếu tố cho thấy sự chuyên nghiệp của các global brand là đúng giờ, timeline rõ ràng. Ảnh: NVCC. |
Hơn nữa, họ phân chia các team làm việc theo đúng công việc và luôn quan tâm đến những tài năng. Chi phí, mục đích cũng như quy mô sử dụng hình ảnh được đề cập với người mẫu cũng rất rõ ràng ngay từ đầu.
Cũng từng làm việc với local brand, tôi thấy sự khác biệt lớn nhất là về ê-kíp và mood (tâm trạng) của buổi chụp. Thông thường, các hãng trong nước sẽ cho người mẫu xem moodboard trước buổi chụp và yêu cầu diễn theo khuôn khổ đó.
Với global, họ không làm vậy. Họ chỉ giải thích qua lời nói để tự bạn cảm nhận. Từ đó, bạn thoải mái thể hiện theo ý mình. Điều này có nghĩa là người mẫu được phép tham gia đóng góp chất xám và chuyên môn nhiều hơn để tạo ra nét riêng cho buổi chụp đó.
Thương hiệu quốc tế luôn có ê-kíp và công cụ để dự đoán trước xu hướng nhằm tung ra sản phẩm phù hợp.
Dahan Phuong Oanh
Về các thiết kế, tôi thực sự cảm nhận được mức độ quan trọng thông qua câu chuyện, ý nghĩa các thương hiệu quốc tế đặt vào sản phẩm. Họ luôn có ê-kíp và công cụ để dự đoán trước xu hướng nhằm tung ra sản phẩm thích ứng. Sự biến hóa cũng được thể hiện qua mỗi mùa vì mức độ cạnh tranh cực cao.
Vì thế, họ yêu cầu rất nhiều ở người mẫu để thể hiện đúng tinh thần sản phẩm. Người mẫu đóng vai trò rất quan trọng bởi chính họ giúp nhà mốt truyền tải thông điệp và ý đồ của nhà thiết kế tới khách hàng
Với góc nhìn của tôi, việc đầu tiên local brand cần cải thiện là khả năng làm chủ về thời gian. Điều này giúp các thương hiệu chủ động hơn về hiệu ứng hình ảnh cũng như đối tượng họ muốn nhắm đến. Founder am hiểu sâu và đưa câu chuyện subculture (nhóm văn hóa) nào đó cũng góp phần tạo nên dấu ấn riêng cho thương hiệu.